Trao đổi với PV Lao Động chiều 5.7, ông Lê Cường - Phó Chủ tịch quận Hà Đông, phụ trách công tác quản lý đô thị - cho biết, mặc dù trên địa bàn quận Hà Đông có hàng chục khu đô thị mới (KĐT) lớn - nhỏ đang mọc lên với mật độ dày đặc, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có KĐT nào được chính thức bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý theo quy định.

Ngay cả KĐT Văn Quán của chủ đầu tư HUD đã được bàn giao cho người dân từ 7 - 8 năm nay, với mật độ dân cư chuyển về sinh sống hiện tại đạt hơn 80% cũng trong tình cảnh tương tự. Tuy nhiên, khi có sai phạm về trật tự xây dựng xảy ra thì quận lại là đơn vị phải xử lý.

Theo ông Lê Cường, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP. Hà Nội, từ đầu tháng 5.2011, UBND quận Hà Đông cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, rà soát tổng số 1.469 công trình thấp tầng tại KĐT Văn Quán - Yên Phúc, qua đó phát hiện 503 công trình vi phạm trật tự xây dựng, với các hình thức vi phạm như: Xây dựng vượt số tầng, xây vượt chỉ giới xây dựng và sai kiến trúc mặt ngoài.


Cho đến thời điểm này, quận đang phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý hơn 400 trường hợp trong số này, tuỳ mức độ vi phạm để đưa ra hình thức xử lý cụ thể. Đối với 14 trường hợp đang thi công xây dựng có vi phạm về trật tự xây dựng, UBND quận Hà Đông sẽ giữ nguyên hiện trạng và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ vi phạm theo đúng trình tự thủ tục; cương quyết xử lý triệt để các vi phạm theo đúng quy định hiện hành.


Cũng theo ông Lê Cường, điều đáng mừng là đã có một số trường hợp trước sự ra quân đồng bộ và quyết liệt của quận đã tự nguyện phá dỡ, trong đó trường hợp cá biệt đã được báo chí đưa tin về sai phạm với mức độ nghiêm trọng về trật tự đô thị là lô 2 BT7 đến nay đã cơ bản phá dỡ hoàn toàn phần diện tích xây dựng, cơi nới trái phép. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự tại KĐT Văn Quán với nhiều diễn biến phức tạp, quán cóc, hàng rong mọc lên tràn lan, tình trạng đua xe máy quanh khu vực hồ Văn Quán gia tăng cũng được cơ bản xử lý. Đến nay, toàn bộ các quán cóc, hàng rong tại KĐT Văn Quán đã cơ bản được dẹp bỏ.


Khi được hỏi, sau đợt ra quân rầm rộ này liệu có xảy ra tình trạng “bắt cóc bỏ dĩa”, đâu lại hoàn đấy, ông Lê Cường khẳng định sẽ không có chuyện đó. UBND quận Hà Đông vừa thông qua chương trình số 04 với một chương trình hành động 5 năm, tập trung vào 2 nội dung chính là quản lý trật tự xây dựng đô thị và quản lý trật tự công cộng đô thị. Theo đó, quận đã tăng cường thêm lực lượng cho các phường theo sát chương trình này; có chế tài nghiêm với các vụ vi phạm. “Ngay cả các KĐT chưa bàn giao cho UBND quận, nhưng nằm trên địa bàn nên vẫn phải áp dụng theo các quy định của chương trình này” - ông Cường nói.


Được biết, liên quan đến việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại KĐT Văn Quán, đã có hàng chục công văn chỉ đạo giải quyết từ nhiều cơ quan chức năng trung ương và Hà Nội như Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Thành ủy, UBND TP. Hà Nội, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội..., nhưng đến nay việc xử lý sai phạm tại KĐT này mới được UBND quận Hà Đông chính thức “ra tay”.

Theo Song Minh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.