Dọc theo con đường đất dẫn vào đồi và đập Đống tại thôn Bơn, xã Vân Hoà, Ba Vì là những ngôi nhà lụp xụp nằm xen kẽ giữa những đồi cây lâu năm đang bắt đầu tròn tán của bà con dân tộc Mường. Nhưng, mấy ai biết, những ngôi nhà đậm chất "rừng” ấy, những tán cây xanh mướt ấy sắp sửa tàn lụi bởi những mưu cầu lợi ích của một nhóm người.
Đồi Đống (rừng PAM) đã bị "xẻ thịt” để "trồng” biệt thự
Đất rừng PAM "hô biến” thành biệt thự tiền tỷ

Đồi Đống rộng hơn 13ha là đất lâm nghiệp nằm trong dự án PAM được xã Vân Hoà thu mua và đền bù 100 triệu đồng/1sào. Đồi Đống nằm trên hai thôn Bơn và thôn Đa Cuống với diện tích 13,21ha. Hiện tại, phần diện tích đất lâm nghiệp này được giao cho các hộ dân thời hạn 50 năm để trồng rừng theo dự án PAM. Từ đồi Đống đi ra khu du lịch Thác Đa khoảng chừng 3km, ngoài thảm xanh của rừng dự án đang trong tuổi khép tán, phía trước đồi là hồ Đập Đống rộng 8ha tạo nên cảnh sắc hữu tình. Từ năm 2004, những giao dịch ngầm đất rừng tại đồi Đống đã được diễn ra khá "ngoạn mục”. Theo anh Nguyễn Văn Bằng, người dân xã Vân Hòa thì vào thời điểm đó, một sào đất đồi Đống được người ta mua 6 triệu đồng. Theo thời gian, giá bán có thay đổi lên đến vài chục triệu. Đối với những người bán cuối cùng thì nhận được số tiền cao hơn là 100 triệu đồng/sào đất đồi.


Ước tính, tổng số tiền cần giải ngân là gần 1,1 tỷ đồng. Và trong hoàn cảnh ngân sách "eo hẹp” của một xã miền núi, lãnh đạo xã Vân Hòa đã "vay nóng” từ doanh nghiệp Archi Tản Viên (đơn vị đang đầu tư hàng loạt các dự án Country House, Yên Bài Villas, cùng Dự án khu biệt thự sinh thái, nghỉ dưỡng được triển khai tại thôn Bơn, xã Vân Hòa tại Ba Vì làm chủ dự án) với lãi suất 0%, thời hạn 1 tháng kèm theo một thỏa thuận: "Nếu xã không trả nợ đúng hạn kỳ hạn, UBND xã Vân Hòa sẽ phải chuyển giao cho Công ty CP Archi Tản Viên quản lý, sử dụng phần diện tích hồ Đập Đống mà xã đang tiến hành cải tạo...”.


Sau khi "thôn tính” xong đất đồi Đống, tiếp đến dự án được hoàn thiện bằng dự án cải tạo, nạo vét, nâng đập tràn hồ Đập Đống, thực chất là việc lấp một phần mé hồ sát với đồi Đống. Việc nâng đập tràn khiến cả một khu ruộng rộng 1,7ha ngập úng, mất khả năng canh tác; và di dời nghĩa địa thôn Bơn lấy mặt tiền cho dự án. Khi những người nông dân thôn Bơn bức xúc vì mất đất canh tác, UBND xã Vân Hòa đã "tận dụng” ngay và tiến hành thu hồi đất ruộng rồi đền bù 45 triệu đồng/1 sào. Và khi xã "vô tình” quá thời hạn, theo đúng thỏa thuận, Archi Tản Viên đã vào để tiếp quản không gian hồ Đập Đống (mặt tiền của Đồi Đống) được coi là cảnh quan quan trọng nhất để có thể nâng giá biệt thự tại đây.


Mua "giá bèo”, bán giá "trên mây”


Ngoài Dự án khu biệt thự sinh thái, nghỉ dưỡng được triển khai tại thôn Bơn, xã Vân Hòa, Ba Vì, thì tại xã Yên Bài, Ba Vì, các dự án khác cũng được Cty CP Đầu tư Archi Tản Viên song song tiến hành triển khai. Đó là Dự án Country House gồm 86 căn biệt thự được phân lô với diện tích xấp xỉ 400m2/căn. Dự án này được giới thiệu nằm giữa khu cộng đồng sinh thái lớn nhất phía Tây Hà Nội, được sử dụng chung khu dịch vụ của dự án GV4, Family và Yên Bài 1, gồm hồ câu, bể bơi, sân tennis, khu sân golf. Theo đó, Archi Group phân phối các loại diện tích từ 300m2 đến gần 500m2; giá giao dịch từ 2,8 triệu đến 3,1 triệu đồng/m2.


Và điều khiến người ta sốc hơn cả đó là những con số mà chủ đầu tư rao bán sản phẩm sau khi đã "biến” đất rừng thành đất dự án với giá "cắt cổ”. Cụ thể, 1-12-2009 chủ đầu tư bắt đầu triển khai bán 11 căn biệt thự đầu tiên của dự án với giá 200.000-300.000USD/căn biệt thự hoàn chỉnh (tương đương từ 4-6 tỷ đồng). Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Văn Bằng, một chủ bất động sản tại xã Vân Hoà, dù với giá "trên trời” như vậy nhưng đã có 26 căn biệt thự được bán. Bản thân anh Bằng vốn là người "bản địa” đã bỏ ra 4 tỷ (200.000 USD) nhưng không mua nổi bởi giá ở thời điểm hiện tại đã lên tới 12 tỷ đồng/căn.


Liên quan đến sự việc trên, ngày 27-6-2011, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên môi trường chủ trì, cùng các cơ quan liên ngành vào thanh tra làm rõ. Tại báo cáo giải trình ngày 10-7-2011, gửi thanh tra liên ngành về việc thu hồi, hỗ trợ đền bù diện tích bị ngập khi nâng đường tràn hồ Đập Đống và việc di chuyển nghĩa trang Dãn Đánh, thôn Bơn xã Vân Hòa; việc tổ chức đấu giá đất 5%, UBND xã Vân Hòa đã thừa nhận, việc nước dâng cao làm ngập một số diện tích đầu nguồn thuộc khu Đồng Luồng của một số hộ thôn Bơn, cùng một số diện tích khai hoang của một số hộ dân khai hoang nằm ven suối cũng bị ngập vĩnh viễn nên đã tạo nên sự bức xúc của các hộ dân.

Theo H.Vũ (Đại Đoàn Kiệt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.