Thời gian qua tỉnh Khánh Hòa triển khai 8 dự án liên quan đến khu vực vịnh Nha Trang (Khánh Hoà). Tuy nhiên, hiện vẫn còn hai dự án Indochina Nha Trang - Peacock Marina Complex và dự án phát triển phía đông đường Trần Phú đang “vướng” phải sự phản đối gay gắt của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và các nhà khoa học, kiến trúc sư, vì nội dung đầu tư chưa phù hợp với quy định của Luật Di sản văn hóa.
Bãi biển vịnh Nha Trang đang có xu hướng bị bêtông hóa. Ảnh: Lưu Phong
Dự án chia cắt dải bờ biển...
Ông Nguyễn Chiến Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết, dự án Indochina Nha Trang - Peacock Marina Complex với diện tích khoảng 38,6ha, trong đó có 6ha đất lấn biển ven đường Phạm Văn Đồng và 32,6ha mặt nước. Riêng dự án quy hoạch phát triển phía đông đường Trần Phú kéo dài khoảng 4,57km với các tổ hợp công trình chung cư, khách sạn, 2 khối tháp chính cao 54 tầng/tháp, công trình ngầm...
Tại cuộc hội thảo để phản biện dự án này, kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Văn Lộc - nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa - bức xúc: “Quy hoạch này “phá” bãi biển Nha Trang, từ một bờ vịnh nên thơ với dải cây xanh rợp mát, cát trắng, nắng vàng sắp tới sẽ trở thành khu đô thị lộng lẫy nhà cao, nhà thấp. Đó là điều đi ngược lại với phúc lợi công cộng mà mọi người dân được hưởng từ ngàn đời đến giờ”. Theo ông Bùi Dũng - Chủ tịch Hội KTS tỉnh Khánh Hòa: Chúng ta đang sở hữu một không gian xanh, đẹp ở phía đông đường Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng, bây giờ lại phá đi để đưa bêtông cốt thép vào làm phá vỡ môi trường xanh là khó chấp nhận được!
Bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ VHTTDL - cho rằng đây đều là những dự án có những hạng mục nhà cao tầng xây dựng hoàn toàn trên mặt biển thuộc phạm vi khoanh vùng của khu vực bảo vệ 1 thuộc danh lam vịnh Nha Trang. “Nội dung của các dự án chưa phù hợp với quy định của Luật Di sản văn hóa. Các công trình xây dựng chia cắt dải bờ biển thành những đoạn ngắn, manh mún, ngăn cản tầm nhìn từ trong vịnh ra và ngược lại, làm cho cảnh quan thiên nhiên khu vực này bị ảnh hưởng, dẫn đến xu hướng bêtông hóa, giảm chức năng, ưu thế của công viên có sức dấp dẫn thu hút khách, nhất là khách Nga” - bà Liên nói.
Không đồng tình với quan điểm của Bộ VHTTDL, ông Lê Đức Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - kiến nghị rằng: “Nói như bộ thì tất cả cái gì liên quan đến vịnh thì cần để như vậy là không nên. Bộ hơi quá nặng, cứng nhắc trong vấn đề kiểm soát, cần “thoáng” cho việc đầu tư phát huy giá trị vịnh Nha Trang!”.
Phát triển theo tinh thần “mục tiêu kép”
Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh Khánh Hòa. Theo Thủ tướng, vịnh Nha Trang đã đẹp rồi nên đầu tư cái gì đẹp hơn thì làm. Tỉnh xem xét điều chỉnh quy hoạch phát triển, làm sớm không để kéo dài các dự án trên. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bộ VHTTDL và Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia sớm làm việc lại với nhau, thảo luận với tinh thần xây dựng, trách nhiệm, tìm phương án có lợi nhất, vừa đảm bảo hài hòa bảo tồn, vừa phát triển theo tinh thần “mục tiêu kép”.
Bà Đặng Thị Bích Liên cho biết, Khánh Hòa đưa ra 8 dự án thì bộ đã ủng hộ 6, còn 2 dự án tỉnh cần làm việc tiếp để hoàn tất hồ sơ. Theo bà Liên, các dự án này đều nằm trong vùng 1 (vùng lõi) nên cần kiểm soát nghiêm ngặt trong công tác quản lý nhà nước. Để giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển KT-XH, tỉnh cần nghiên cứu các vấn đề như đầu tư giảm quy mô, hạ thấp tầng; phát triển công trình ngầm để dành nhiều diện tích mặt phía trên làm công viên, nhằm tránh hạn chế tầm nhìn bờ biển...
Thứ trưởng Bộ Xây dựng - bà Phan Thị Mỹ Linh - cho rằng, quy hoạch khu vực phía đông đường Trần Phú cần đặt trên tổng thể dải bờ biển với kiến trúc hài hòa. Yêu cầu đồ án quy hoạch Nha Trang phải có ngay thiết kế đô thị cho dải bờ biển và quy chế quản lý bờ biển để phục vụ cho phát triển kinh tế.
Lưu Phong (Báo Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.