Việc Bộ GTVT công bố Quy hoạch sân bay An Giang mới đây đã khiến người dân ở xã Cần Đăng, huyện Châu Thành lo không biết rồi đây đất đai, vườn tược, nhà cửa sẽ ra sao?

Bên lo lắng, bên hoan hỉ!


Ngày 2.6.2011, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng ký Quyết định số 1166/QĐ - BGTVT về việc Phê duyệt Quy hoạch Sân bay An Giang giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, địa điểm tại xã Cần Đăng. Trong khi chính quyền địa phương An Giang đang hết sức hoan hỉ, háo hức chờ đợi ngày công bố quy hoạch, thì ngược lại những người dân xã Cần Đăng lại lo sốt vó…


Ngày 1.7, phóng viên NTNN có mặt tại xã Cần Đăng. Đi đến đâu cũng nghe người dân bàn tán về sự kiện nóng này. Chúng tôi ghi nhận được nhiều thái cực của người dân khi tiếp nhận thông tin trên. Có người tỏ ra hết sức vui mừng vì sắp tới xã mình sẽ có một sân bay hoành tráng. Nhưng phần nhiều tỏ ra lo lắng bởi hiện nay “ở trên” chỉ mới có quyết định chứ chưa có quy hoạch cụ thể, rõ ràng vị trí, địa điểm xây dựng nên khó lòng mà yên tâm trong sản xuất cũng như trong sinh hoạt hàng ngày.


Quy hoạch sân bay: Dân lo mất nhà, ruộng vườn
Người dân xã Cần Đăng lo lắng không biết quy hoạch sân bay sẽ ở vị trí nào.


Anh Tâm, ở ấp Cần Thới, xã Cần Đăng, do dự: “Nghe đâu sân bay được quy hoạch lên đến hàng trăm ha. Vị trí thì chưa xác định cụ thể, trong khi sang năm tôi định sửa chữa lại căn nhà cho khang trang. Nay nghe thông tin trên đành phải hoãn lại ý định”.


Còn ông Nguyễn Văn Lâm, ngụ xã Cần Đăng lại lo lắng: “Mấy chục năm qua nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ biết dựa vào mấy công ruộng. Nếu quy hoạch vào đúng mấy công ruộng của mình thì chắc… chết đói”.


Không riêng gì anh Tâm, ông Lâm, mà tâm lý chung người dân xã Cần Đăng hiện đang thấp thỏm đứng ngồi không yên. Bởi muốn cải tạo lại ruộng vườn, nhà cửa, ai nấy đều hết sức dè dặt.


Xã chưa biết vị trí quy hoạch


Theo quyết định được phê duyệt, tổng diện tích toàn sân bay là 235,04ha (trong đó đất sử dụng chung là 169,59ha; đất khu hàng không dân dụng 34,20ha và đất khu quân sự là 31,25ha). Tổng vốn đầu tư lên đến 3.417 tỷ đồng (giai đoạn đến năm 2020 là 1.481 tỷ đồng; giai đoạn định hướng đến năm 2030 là 1.936 tỷ đồng).


Khi Sân bay An Giang đi vào hoạt động, tính chất sử dụng sẽ là bay taxi, bay hàng không chung, bay phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, phát triển bay khai thác thường lệ khi có thị trường. Sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Nhưng liệu có cần thiết lắm để đầu tư sân bay riêng cho tỉnh An Giang hay không, khi cách đó khoảng 60km, đã có Sân bay Cần Thơ đang hoạt động?


Theo tài liệu NTNN có được, ngày 16.6, Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (trực thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân) đã có công văn gửi UBND tỉnh An Giang và UBND huyện Châu Thành về việc từ ngày 22 đến 30.6 đơn vị này sẽ triển khai công tác cắm mốc quy hoạch Sân bay An Giang.


Ông Nguyễn Anh Chiến - Chủ tịch UBND xã Cần Đăng cho rằng: “Trên tinh thần thông báo là vậy. Nhưng đến thời điểm này phía xã vẫn chưa thấy ai đến đo đạc, cắm mốc. Và địa phương cũng hoàn toàn chưa biết vị trí quy hoạch để xây dựng sân bay nằm ở vị trí nào trên địa bàn của xã”.


Khi chúng tôi hỏi ông Chiến, rằng có biết ngày 7.7 tới đây Cục Hàng không sẽ tổ chức lễ công bố quy hoạch sân bay tại địa phương, ông này lắc đầu: “Chưa nghe lãnh đạo thông báo”.


Đến thời điểm này phía xã vẫn chưa thấy ai đến đo đạc, cắm mốc. Và địa phương cũng chưa biết vị trí quy hoạch để xây dựng sân bay nằm ở vị trí nào trên địa bàn của xã.

Theo Đức Khánh (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.