Trước khi trình lên Quốc hội vào kỳ họp tháng 5, dự án sân bay quốc tế Long Thành đã nhận được sự phản biện gay gắt của nhiều chuyên gia. Tuy nhiên, là một chuyên gia hàng không kỳ cựu, ông Lương Hoài Nam có cái nhìn tương đối khác biệt

Phóng viên: Còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận với chủ trương xây dựng sân bay Long Thành mà cho rằng nên cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Ý kiến của ông thế nào?

- Ông Lương Hoài Nam: Bỏ ra mấy tỉ USD để tăng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm cũng chỉ đủ cho nhu cầu phát triển vận tải hàng không trong vài chục năm tới. Quy hoạch sân bay phải có tầm nhìn cả trăm năm. Xu thế chung của thế giới là chuyển sân bay lớn ra khỏi đô thị, nước ta lại giải tỏa dân để mở rộng sân bay trong đô thị là không hợp lý và cũng khó thực hiện. Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không trì hoãn được lâu việc xây sân bay Long Thành mà chỉ gây lãng phí và phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp cho người dân đang sinh sống quanh sân bay này.

Dư luận còn băn khoăn vì sân bay quốc tế Long Thành cách TP HCM quá xa, trong khi một số nước như Úc… vẫn duy trì sân bay quốc tế lớn ở nội đô?

- Các sân bay nội đô ở Úc đều phải đóng cửa từ 23 giờ đến 6 giờ hôm sau do các quy định hạn chế tiếng ồn buộc Sydney và một số thành phố khác đang phải xây sân bay mới ở ngoại thành để có thể hoạt động 24/24 giờ. Hiện sân bay Tây Sydney đang được xây dựng cách trung tâm Sydney 50 km để bổ sung cho sân bay Kingsford hiện tại.

 
Có nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ở TP HCM vẫn là điều đang gây tranh cãi Ảnh: TẤN
THẠNH

Sân bay Long Thành cách trung tâm TP HCM 40 km là nằm trong phạm vi hợp lý. Với việc kết nối bằng tàu cao tốc, thời gian di chuyển giữa trung tâm TP HCM và sân bay mới sẽ chỉ mất 25-30 phút.

Một vấn đề khác dư luận còn băn khoăn là sân bay quốc tế Long Thành trung chuyển cho ai khi trong khu vực đã có những sân bay quá nổi tiếng và luôn tấp nập?

- Một số người hiểu không đúng khái niệm trung chuyển trong hàng không rồi nghĩ là mục tiêu này bất khả thi đối với Việt Nam. Ngay bây giờ, khi ta chưa xây sân bay Long Thành thì Vietnam Airlines (VNA) cũng đã và đang có 5%-7% lượng khách quốc tế trung chuyển qua các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

Trong hàng không, vé chuyến bay thẳng luôn đắt hơn vé các chuyến quá cảnh. Sân bay Long Thành nằm vị trí trung tâm hơn tất cả sân bay tại Đông Nam Á cho các hành trình bay Bắc - Nam, Đông - Tây. Việc các hãng hàng không Việt Nam tăng số lượng hành khách trung chuyển qua sân bay Long Thành là hoàn toàn khả thi, miễn sao các dịch vụ vận chuyển và trung chuyển ở đây chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh.

So với quy hoạch ban đầu, dự án sân bay Long Thành đã được điều chỉnh khá sốc về quy mô cũng như vốn đầu tư khiến dư luận càng nghi ngờ đó là “bánh vẽ”, tỏ ra không tin tưởng vào năng lực của chủ đầu tư. Ý kiến của ông về vấn đề này?

- Công suất quy hoạch tối đa 100 triệu hành khách cho sân bay Long Thành không có gì là sốc cả. Đó cũng là công suất quy hoạch của hầu hết sân bay mới được xây gần đây trong khu vực.  Còn về tổng vốn đầu tư, tôi cho rằng không một người dân hay một chuyên gia nào ở nước ta có thể tự tính được chính xác con số này, vào thời điểm này.

Dự án này sẽ được đa dạng hóa nguồn vốn, có nhà nước, có tư nhân, khả năng có cả vốn nước ngoài. Ở các bước tiếp theo của dự án, tôi nghĩ nên để việc tính toán tổng vốn đầu tư và kế hoạch phân kỳ đầu tư cho những người chủ đồng vốn làm.

Tô Hà (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Tên dự án Triệu đồng
TSG Lotus Sài Đồng 1,645 - 8,878
Galaxy Long Hải Village 480 - 1,600
The Royal River 2,625 - 3,375
Tiến Lộc Garden 680 - 1,275
Tân An Riverside 720 - 2,080
Palado Vạn An 1,700 - 2,700
The Residence 1 650 - 1,071
Para Draco 16,000 - 27,429
Hậu Giang Pearl 1,620 - 2,808
Khu đô thị An Hạ Lotus 528 - 2,816
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Gem Riverside Thăng Long Home Căn hộ quận 3 Đất Nhơn Trạch
Căn hộ Dream Home Riverside Q7 Saigon Riverside Bella Villa Đức Hòa  Căn hộ quận 6 Đất nền Biên Hòa
Căn hộ vincity quận 9 Victoria Village Quận 2 Căn hộ The Coastal Hill Căn hộ Quận 11 Đất nền quận Thủ Đức
Căn hộ Sonata Residence  Eco Town Long Thành Căn hộ Emerald Precinct Đất chia lô quận 8 Đất nền quận 12
Căn hộ Samsora Riverside The Arena Cam Ranh Căn hộ Napoleon Castle I Dự án Paradise Riverside Đất Thủ Dầu Một
Căn hộ Palm Garden quận 2 FLC Quảng Bình Căn hộ The Palace Residence Saigon Metro Mall Đất Bà Rịa
Căn hộ Empire city Sapphire Khang Điền Quận 9 Dự án Bella Vista Dự án Vincity Grand Park Đất Phú Quốc
Chung cư The Terra Hào Nam Căn hộ Dragon Fairy Nha Trang Vũng Tàu Regency Dự án Hamubay Đất nền Phan Thiết
Rome Diamond Lotus Quận 2 Căn hộ raemian city quận 2 Dự án Green Mark Dự án five star eco city Biệt thự biển Phan Thiết
Dự án Moonlight Park View Dự án The Grand Manhattan Dự án Ventosa quận 5 Dự án Harina View Thủ Đức Biệt thự biển Hội An
Căn hộ Sunshine City Sài Gòn The Western Capital Dự án Ray River Residence Dự án Long hậu riverside Dự án Cam ranh City Gate
Căn hộ La Cosmo Long Phú Residence The Ascent Thảo Điền River Silk City Căn hộ Green Star Sky Garden
Dự án Green City BNC Dragon Officetel Golden King Harbor Center Malibu hội an
Dự án khu dân cư đại nam Dự án bến cát center city 2 Dự án Beau Rivage nha trang Cát tường phú hưng Dự án Lago Centro Long An
Căn hộ river panorama quận 7 Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc FLC Lux City Quy Nhơn