Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (nằm giữa thành phố Đà Nẵng và đô thị cổ Hội An) đang tập trung mọi nguồn lực để phát triển thành đô thị loại III vào năm 2025 và định hướng trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Một dự án du lịch nghỉ dưỡng nằm tại ven biển Điện Bàn Ảnh: Lê Phước Bình

Điều chỉnh quy hoạch

UBND thị xã Điện Bàn đang điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị xã Điện Bàn giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045, dự kiến sẽ được phê duyệt trong năm 2022. Đây được xem là cơ hội tốt cho sự phát triển của thị xã Điện Bàn trong thời gian tới.

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, trong điều chỉnh quy hoạch lần này có cập nhật đảm bảo phù hợp với Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 24/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn năm 2021-2030. Trong đó định hướng thị xã Điện Bàn trở thành đô thị loại III vào năm 2025.

Về mô hình phát triển đô thị theo quy hoạch trước đây cụm đô thị, nay được điều chỉnh thành mô hình đô thị tập trung đa trung tâm. Đồng thời điều chỉnh bổ sung thêm phường Điện Minh thành 12 đơn vị hành chính thuộc vùng nội thị.

Trước đây đối với phần phát triển đô thị phía Đông Sông Vĩnh Điện được xác định từ biển Đông đến trục đường ĐT.607 thì nay được điều chỉnh phát triển không gian đô thị khu vực từ Tây 607 đến sông Vĩnh Điện và đường tránh QL1 (nay là QL1) với đô thị Tây 607 và đô thị Nam Phương.

Bên cạnh đó, trước đây chỉ có 3 đô thị gồm Điện Nam - Điện Ngọc, Điện Thắng và Phương An thì nay điều chỉnh thành 6 đô thị. Cụ thể là đô thị ven biển, Điện Nam - Điện Ngọc, Tây 607, Điện Thắng, Phương An và Nam Phương.

Hệ thống giáo dục đào tạo trước đây phân bố đều tại 3 đô thị thì nay chỉ tập trung tại đô thị Tây 607 với Làng Đại học và tại đô thị Điện Nam - Điện Ngọc.

Về hệ thống công nghiệp tiểu thủ công nghiệp, trước đây phát triển về phía đông thì nay dịch chuyển dần về phía tây với đô thị công nghiệp Điện Tiến nằm trên tuyến đường Bắc Quảng Nam.

Về du lịch, trước đây phát triển du lịch ven biển, du lịch vùng gò đồi Điện Tiến, du lịch sinh thái văn hoá Gò Nổi, vùng đông Vĩnh Điện, các điểm dân cư truyền thống, khu cảnh quan sản xuất nông nghiệp thì nay phát triển thêm du lịch ven sông, đặc biệt là tuyến du lịch ven sông Thu Bồn.

UBND thị xã Điện Bàn cũng cho biết, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Điện Bàn lần này đã cập nhật các dự án, vị trí bãi biển công cộng, mặt cắt tuyến đường ven sông phía Đông Cổ Cò, tuyến ven biển, tuyến ĐT603 theo QĐ 2286.

Đối với khu vực khoảng 400ha tại bãi biển Rồng, quy hoạch trước đây cho dự án Khu du lịch sinh thái Bãi biển Rồng, nhưng không thực hiện được.

Đến năm 2020 UBND thị xã Điện Bàn ban hành Quyết định số 8388/QĐ-UBND ngày 14/9/2020 về việc phê duyệt nhiệm vụ và dự toán đồ án quy hoạch phân khu khu đô thị dịch vụ hỗn hợp Điện Dương tại khu vực này. Đến nay đồ án quy hoạch phân khu đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Điện Bàn lần này đã quy định đây là khu vực phát triển hỗn hợp bao gồm các chức năng: thương mại dịch vụ và du lịch, công cộng, công viên cây xanh, công viên chuyên đề, và một phần nhỏ là đất ở chiếm dưới 30% để đảm bảo phù hợp với nội duy hoạch tại các quyết định được duyệt.

Bất động sản nhà ở, khu dân cư tại Điện Bàn sẽ phát triển mạnh mẽ Ảnh: Lê Phước Bình

Cơ hội nào cho bất động sản?

Nắm giữ vị trí đắc địa tại khi nằm giữa thành phố Đà Nẵng và đô thị cổ Hội An, thị trường bất động sản Điện Bàn được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển. Việc điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Điện Bàn lần này chính là cơ hội cho sự trỗi dậy phát triển mạnh mẽ hơn nữa của thị trường bất động sản khu vực này trong thời gian tới.

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, giai đoạn 2015-2020, đô thị Điện Bàn đã có 114 dự án được giao với diện tích đất giao là 1.494ha.

Hiện nay, nhiều dự án đã được triển khai và được đăng ký đầu tư vào đô thị Điện Bàn, trong đó xuất hiện một số dự án lớn làm thay đổi tính chất, chức năng, không gian đô thị một số khu vực của đô thị Điện Bàn.

Thời gian qua, thị xã điều chỉnh quy hoạch 2 khu đô thị lớn là Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (quy mô 2600ha) và Quy hoạch làng Đại học Đà Nẵng (quy mô diện tích tại khu vực Điện Bàn là 190ha).

Bên cạnh hàng trăm dự án khu dân cư, khu đô thị đã và đang triển khai rầm rộ, ngày 15/9 vừa qua, UBND thị xã Điện Bàn đã báo cáo đề xuất bổ sung danh mục dự án đầu tư phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 trên thị xã. Theo đó, trong giai đoạn từ 2021-2025, tổng diện tích đất ở trong các dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn thị xã là 129ha.

UBND thị xã Điện Bàn ưu tiên phát triển các dự án tại các xã dọc Quốc lộ 1A để đảm bảo các tiêu chí thành phường; các khu vực phát triển đô thị đã được phân kỳ giai đoạn đầu tư trong định hướng quy hoạch chung đô thị Điện Bàn; phát triển các khu vực trung tâm của xã, phường làm cơ sở mở rộng không gian đô thị trong tương lai.

Bên cạnh đó, địa phương này sẽ từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo đủ điều kiện đưa thị xã Điện Bàn thành đô thị loại III vào năm 2025.

Trên cơ sở đề xuất của các địa phương và tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã, UBND thị xã báo cáo và đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy xem xét thông qua 71 dự án, trong đó có 58 dự án phát triển đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, 2 dự án nhà ở xã hội, 5 dự án nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân và 6 dự án phát triển nhà ở phục vụ tái định cư trên địa bàn thị xã.

Điện Bàn sắp có nhiều dự án đủ điều kiện giao dịch

UBND tỉnh Quảng Nam vừa thống nhất gia hạn tiến độ cho hàng loạt dự án khu dân cư, khu đô thị đang triển khai trên địa bàn thị xã Điện Bàn, với tiến độ hoàn thành trong năm 2023.

Trong số các dự án có Khu phố chợ Điện Nam Bắc, Khu đô thị Yến Hà My tại đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, Khu đô thị Hưng Thịnh, Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1), Khu đô thị Bình Ninh - Quảng Lăng tại Đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc.

Ngoài ra còn có các dự án Khu đô thị Ngọc Dương Riverside mở rộng, Khu đô thị Smart City, Khu dân cư Green Land…

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.