Ðể thực hiện Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong giai đoạn 2011 - 2012, Hà Nội triển khai 78 quy hoạch ưu tiên và bốn quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc các khu vực quan trọng.

Trong đó có: 20 quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch mạng lưới các công trình y tế, giáo dục, thương mại, công nghiệp, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật như giao thông, cấp thoát nước, nghĩa trang...; 18 đồ án quy hoạch chung tại khu vực đô thị, cơ bản là năm đô thị vệ tinh, thị xã Sơn Tây, ba thị trấn sinh thái và chín thị trấn thuộc huyện. Dự kiến, trong tháng 11-2012, sẽ hoàn thành các đồ án quy hoạch chung và 14 đồ án quy hoạch vùng huyện. Các đồ án quy hoạch vùng huyện sẽ tập trung vào các quy hoạch cơ bản trên địa bàn các huyện tại khu vực nông thôn, hành lang xanh. Riêng huyện Sóc Sơn có đặc thù riêng được thực hiện chuyển tiếp.


Ngày 11-1 vừa qua, lãnh đạo UBND thành phố đã nghe Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội báo cáo công tác lập quy hoạch năm phân khu tỷ lệ 1/5.000 trên cơ sở Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Các đồ án gồm: Quy hoạch phân khu N5, N7, N8 thuộc huyện Ðông Anh. Với đặc thù là cửa ngõ Thủ đô, tại đây có công trình hạ tầng kỹ thuật lớn như sân bay quốc tế Nội Bài, cầu Nhật Tân, khớp nối tuyến đường 5 kéo dài... tạo thành trục giao thông lớn, thuận lợi để phát triển các trung tâm thương mại, khu nhà ở cao tầng hiện đại. Quy hoạch phân khu N9 thuộc huyện Gia Lâm và một số xã của huyện Ðông Anh.


Phân khu S5 thuộc huyện Thanh Trì, quận Hoàng Mai và huyện Thường Tín. Khu vực này sẽ xây dựng nhiều loại hình đường giao thông mới, như đường sắt đô thị Bắc - Nam, đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi; nhiều tuyến đường bộ được mở rộng khớp nối với nhau tạo thành mạng lưới giao thông, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam thành phố.


Qua báo cáo cho thấy, các quy hoạch trên cơ bản tôn trọng những quy hoạch trước đó được thành phố phê duyệt, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Ðáng lưu ý, các đồ án quy hoạch đều xây dựng quy chuẩn tỷ lệ giao thông trên đầu người, các khu sinh thái, vành đai xanh... Có thể nói, đây là bước khởi đầu tích cực triển khai Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và cũng là cơ hội giải quyết các vấn đề tồn tại của đô thị cũ.


Tuy nhiên, để thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2012 cũng như các năm tiếp theo, Sở Quy hoạch - Kiến trúc bên cạnh việc chủ động triển khai thực hiện kế hoạch lập quy hoạch, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, nhằm khớp nối hạ tầng, điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn, cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.


Ðể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đi vào cuộc sống còn nhiều việc phải làm và sẽ gặp không ít khó khăn. Vì vậy, cần đặc biệt chú trọng khâu giám sát chặt chẽ việc thực hiện. Ngoài vấn đề tập trung cho phát triển nội đô, cũng phải đẩy nhanh phát triển các đô thị mới ở vùng ven nhằm tạo sức hút ở những khu vực này. Tiếp đó, sớm hoàn thành quy định quản lý quy hoạch kiến trúc và quy chế quản lý, đưa ra các chế tài xử lý nghiêm. Có như vậy, bộ mặt kiến trúc đô thị và quản lý thực hiện quy hoạch mới thống nhất.

Theo Nguyên Đào (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.