Chiều 27/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các cơ quan chức năng của tỉnh đã họp nghe ông Louis Moutard, Giám đốc Quy hoạch của Công ty AREP (Pháp) trình bày quy hoạch phân khu 1/2000 đảo Gò Găng và núi Lớn, núi Nhỏ (thành phố Vũng Tàu).
Cuộc họp đã thông qua đồ án quy hoạch đảo Gò Găng thành khu đô thị đặc biệt và quy hoạch cải tạo, chỉnh trang bảo tồn cảnh quan thiên nhiên núi Lớn, núi Nhỏ trở thành một đặc trưng của đô thị du lịch Vũng Tàu.

Đảo Gò Găng (thành phố Vũng Tàu) là vùng đất nguyên sinh, có vị trí đẹp (4 mặt là sông nước và biển), hội tụ nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển trong tương lai, đồng thời núi Lớn, núi Nhỏ có tầm ảnh hưởng đặc biệt quan trọng đối với thành phố Vũng Tàu.


Từ đó tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có chủ trương phát triển Gò Găng thành một khu đô thị mới, hiện đại mang tầm vóc quốc tế và đưa núi Lớn, núi Nhỏ trở thành hình ảnh đặc trưng của đô thị Vũng Tàu xứng tầm trong tương lai.


Theo quy hoạch của Công ty AREP, Gò Găng sẽ trở thành một trung tâm đô thị dịch vụ tổng hợp đặc sắc, chất lượng cao ở các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo, tài chính, ngân hàng, thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp, du lịch, giải trí...


Đây là khu đô thị mang đặc trưng riêng, hình thành trên cơ sở khai thác chính những đặc điểm địa hình, mặt nước và cảnh quan thiên nhiên của Gò Găng như sử dụng dòng sông nhỏ uốn lượn giữa đảo, hệ thống rừng ngập mặn bao quanh...


Vì vậy, với diện tích phần đảo là 1.350ha, khu đô thị chỉ dành 743ha cho xây dựng, còn lại 127ha là diện tích mặt nước và 480ha là rừng ngập mặn, đất dự trữ. Quy mô dân số là khoảng 53.000 người.


Khu đô thị được quy hoạch thành 4 phân khu chức năng chính gồm khu mậu dịch tự do gắn liền với sân bay, khu trung tâm thương mại văn phòng, khu cửa ngõ và vùng lõi bố trí các công ty ứng dụng, nghiên cứu khoa học, đào tạo...


Theo ông Louis Moutard, Giám đốc quy hoạch Công ty AREP, mức độ kết nối của Gò Găng ra khu vực rất lớn với đường bộ nối với Quốc lộ 51 sẵn có, sân bay Gò Găng đã được duyệt, lợi thế đường biển và tương lai là đường sắt nên tính khả thi của dự án rất cao. Đây là khu đô thị được quy hoạch hoàn toàn thân thiện với môi trường nên sẽ có rất nhiều nhà đầu tư tìm đến.


Với núi Lớn, núi Nhỏ, theo ông Louis Moutard, việc quy hoạch lại khá khó khăn vì tại đây đã hình thành các dự án, khu dân cư hiện hữu. Đây là điều rất đáng tiếc vì nhìn từ xa núi Lớn, núi Nhỏ rất đẹp và tựa như 2 lá phổi của thành phố Vũng Tàu.


Vì vậy, công ty AREP đã đưa ra ý tưởng quy hoạch với mục tiêu phải giữ bằng được diện tích rừng hiện có và tôn tạo, nâng tầm trở thành công viên rừng, từ đó, làm cơ sở tối ưu hóa, phát huy tối đa hiệu quả của rừng.


Cụ thể, Công ty đã khảo sát tìm ra 19 điểm có vị trí, tầm nhìn đẹp trên núi để phát triển du lịch, đồng thời đề xuất một tuyến đường liên hoàn nối 2 núi, các điểm du lịch, di tích lịch sử, các công viên rừng trên núi mới khai thác được các điểm này.


Công ty cũng đề xuất tỉnh áp dụng mô hình công và tư trong việc khai thác bảo vệ rừng sẽ rất hiệu quả bằng việc người dân tổ chức chăm sóc rừng và được quyền khai thác du lịch ở những điểm được giao ở hai núi này...


Theo quy hoạch, tổng diện tích núi Lớn và núi Nhỏ là khoảng 680ha, trong đó hơn 400ha dành làm công viên rừng sinh thái, 38ha dành cho khu công cộng du lịch. Còn lại trên 2 núi sẽ xây dựng thêm khu dân cư mới có diện tích 67ha, kết hợp khu dân cư hiện hữu 56ha với tổng dân số hơn 20.000 người.


Tại cuộc họp, tỉnh đã giao cho thành phố Vũng Tàu, Sở Xây dựng rà soát lại các dự án đã được cấp tại núi Lớn, núi Nhỏ để xem xét điều chỉnh nếu không phù hợp với quy hoạch mới này./.
Theo Đoàn Mạnh Dương (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.