UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch TP Hồng Ngự đến năm 2045 với tổng diện tích 12.184 ha.

TP Hồng Ngự nằm ở phía bắc tỉnh Đồng Tháp, cách thành phố Cao Lãnh 64 km, cách Thành phố Hồ Chí Minh 226 km, có phía Bắc giáp Campuchia qua xã Tân Hội và xã Bình Thạnh; phía Nam giáp huyện Tam Nông; phía Đông giáp huyện Tân Hồng; phía Tây giáp huyện Hồng Ngự.

Mục tiêu quy hoạch nhằm xây dựng TP Hồng Ngự là đô thị cửa ngõ gắn với công nghiệp - thương mại - dịch vụ, là trung tâm vùng phát triển kinh tế phía Bắc và là một trong 3 đô thị lớn của tỉnh;

Tạo lập hình ảnh đô thị trẻ, hiện đại và năng động; phát huy và khai thác các thế mạnh sẵn có từ vị thế địa lý để phát triển hướng tới bền vững;

Định hướng không gian phát triển đô thị và xác định các phân khu chức năng hợp lý, hướng tới sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và các nguồn lực đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn cảnh quan và môi trường tự nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đưa ra các đề xuất xây dựng mô hình thành phố theo hướng đô thị thông minh, hướng tới đạt được các tiêu chí đô thị tăng trưởng xanh, phát huy kinh tế biên giới, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế hậu cần. Khi đồ án quy hoạch chung TP Hồng Ngự được phê duyệt là cơ sở pháp lý để thành phố triển khai thực hiện công tác đầu tư xây dựng đô thị đồng bộ; lập chương trình phát triển đô thị; xúc tiến kêu gọi đầu tư và phục vụ Đề án nâng cấp phân loại đô thị, điều chỉnh bổ sung quy hoạch hệ thống đô thị Việt Nam.

Đồng thời, là cơ sở để đầu tư xây dựng các dự án, chương trình nâng cấp, phát triển đô thị và các dự án mời gọi hợp tác, đầu tư; là công cụ quản lý kiểm soát phát triển đô thị hài hòa và đồng bộ; làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý sử dụng đất đai, lập các đồ án quy hoạch chi tiết, triển khai công tác quản lý xây dựng và công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Tạo thuận lợi cho các chương trình phát triển, các dự án đầu tư, sử dụng hợp lý các nguồn lực đảm bảo phát triển bền vững lâu dài.

Trước đó vào tháng 6/2023, Bộ Xây dựng đã có công văn 2304/BXD-QHKT gửi UBND tỉnh Đồng Tháp cho ý kiến đối với Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hồng Ngự. Trong đó, tại phần định hướng phát triển không gian được đề xuất thông qua mô hình phát triển đô thị biên giới đa chức năng (Kịch bản 3) với các ý tưởng: Khu kinh tế biên giới, đại lộ Bắc Nam, lõi công viên công cộng, trung tâm đô thị lịch sử, khu bến thuyền. Tuy nhiên, các định hướng này chưa được làm rõ trong tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Cần rà soát, xem xét lại sự thống nhất, đồng bộ và mối quan hệ giữa mô hình phát triển và định hướng phát triển không gian thành phố Hồng Ngự trong nội dung đồ án.

  • Đồng Tháp khởi công hai tòa căn hộ cao 17 tầng

    Đồng Tháp khởi công hai tòa căn hộ cao 17 tầng

    Dự án Nhà ở xã hội Lotus Garden do Công ty Cổ phần Khai thác Xây dựng Vận tải Phương Nam đã chính thức được khởi công vào sáng nay (21/11) tại phường Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.