Đó là nhận định của Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại buổi giao lưu trực tuyến ngày 5-6.

“Tại Hà Nội, khu đô thị mới Linh Đàm với quy mô trên hai vạn dân nhưng không có quy hoạch đất cho trụ sở hành chính, y tế. Khu đô thị Mỹ Đình I có khu đất được quy hoạch là trường học nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa triển khai xây dựng… Sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do thiếu quy hoạch phân khu. Tại nhiều đô thị hiện nay, quy hoạch phân khu chưa xong nhưng dự án đô thị đã hình thành” - ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thừa nhận tại buổi giao lưu trực tuyến với người dân, ngày 5-6.

Theo ông Dũng, quy hoạch phân khu hiện nay gần như chỉ hợp thức hóa lại những dự án đã có. “Các dự án đã thực hiện như Linh Đàm, Mỹ Đình không nằm ngoài những vấn đề tôi vừa nói. Đây là dự án độc lập, không trên cơ sở quy hoạch phân khu nên không có tính kết nối hạ tầng vùng, khu vực” - ông Dũng nói.

Khu đô thị Mỹ Đình 1 là một dự án độc lập, thiếu quy hoạch phân khu nên không có tính kết nối hạ tầng vùng, khu vực. Ảnh: CTV

Về tình hình phát triển đô thị, Bộ trưởng đánh giá: Có tình trạng cấp đất tràn lan cho các dự án đầu tư xây dựng; việc tổ chức thực hiện quy hoạch tại các địa phương còn bất hợp lý, điều chỉnh nhiều lần dẫn đến phá vỡ quy hoạch. Ngoài ra, việc phát triển đô thị hiện còn tự phát, thiếu hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tính kết nối hạ tầng còn yếu. “Nguyên nhân do hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng, phát triển đô thị còn thiếu đồng bộ, bỏ trống nhiều lĩnh vực, chế tài xử lý vi phạm chưa rõ. Quản lý nhà nước về xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển” - Bộ trưởng nhìn nhận.

Ông Dũng cũng chỉ ra còn nhiều quy hoạch có chất lượng thấp, thiếu quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. “Quy hoạch chung có tính định hướng cho sự phát triển của đô thị, còn để phát triển bền vững phải có quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Nhưng thời gian qua, các đô thị chủ yếu phát triển trên cơ sở quy hoạch chung. Thiếu một quy hoạch phân khu, các đô thị phát triển có tính chất chia cắt, riêng rẽ, việc kết nối hạ tầng giữa các dự án là rất khó khăn” - Bộ trưởng khẳng định.

Với thực trạng trên, Bộ trưởng cho rằng trách nhiệm thuộc về những cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng nói chung, trong đó có Bộ Xây dựng. Giải pháp sắp tới là cần hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan, đặc biệt là về quản lý phát triển đô thị. “Bộ đang hoàn thiện dự thảo nghị định về quản lý đầu tư phát triển đô thị thay cho Nghị định 02 trước đây nhằm lập lại trật tự quản lý đô thị” - ông Dũng nói.

Đề xuất cho xây nhà 25 m2

Trên thế giới cũng quy định diện tích căn hộ tối thiểu, như Trung Quốc chỉ có 20 m2, Singapore 20-25 m2 và nhiều người rất thích ở những căn hộ như vậy.

Hiện chúng ta có khoảng 6,9 triệu hộ gia đình ở khu vực đô thị, trong đó trên 52% có số người từ bốn trở lên. Số hộ độc thân chiếm tỉ lệ 8,3%. Việc được ở trong những căn hộ khang trang, diện tích vừa phải, giá rẻ là mong ước của rất nhiều người. Chính vì thế, Bộ Xây dựng đã đề xuất giải pháp này và chuẩn bị đưa vào dự thảo nghị định để trình Chính phủ.

Ông TRỊNH ĐÌNH DŨNG, Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Theo PL Tp.HCM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.