Quy hoạch TP HCM đi trước trong khi quy hoạch vùng đi sau nên các tỉnh xung quanh chưa phát triển, biến TPHCM giống như “cây mai trồng trong chậu”.
Sáng 17/11, Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tầm nhìn phát triển đô thị TP HCM – hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố sống tốt” với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các sở, ngành.
Kẹt xe đang là vấn đề kéo lại sự phát triển của TP HCM.
Các đại biểu nhận định 3 lần quy hoạch trước chưa theo kịp thực tiễn phát triển. Quy hoạch TP HCM đi trước trong khi quy hoạch vùng đi sau nên các tỉnh xung quanh chưa phát triển, biến TPHCM giống như “cây mai trồng trong chậu”. Trong quá khứ, chính quyền không phát triển xuống Cần Giờ, Nhà Bè mà về hướng vùng đất cao, phía Tây Bắc - Củ Chi, Hóc Môn…
trong khi đó các quy hoạch sau lại phát triển xuống hướng Cần Giờ, Nhà Bè thì rõ ràng TP HCM không thuận lợi, rất tốn kém.
GS, TS. Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM, đặt vấn đề: "Có cần phải phát triển trên 10 triệu dân không, có nên ôm nhiều việc không vì sẽ kéo theo dân nhập cư và từ đó dẫn tới bài toán về nhà ở, y tế… trong khi vấn đề nhà ở là nan giải ở TP HCM nhưng tại Bình Dương, Đồng Nai nhà ở xã hội làm ra không bán được. Hay như hiện nay TP HCM có cần phải giữ lại các cảng biển hay nên buông dần về các địa phương…".
Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Trọng Hòa
Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Trọng Hòa cho rằng, hiện nay bài toán TP HCM muốn cứu được mình thì phải nhờ vùng và các tỉnh thành xung quanh cũng giúp, không cạnh tranh thành tích, nên làm mờ ranh giới hành chính. Phải làm sao để TP HCM cứu vùng và vùng sẽ cứu TP HCM, đừng tự giải quyết các vấn đề của mình bởi nếu cạnh tranh để lấy thành tích thì sẽ cùng bị tắc trong tương lai.
Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Trọng Hòa nêu rõ: "Không thể có thành phố sống tốt nếu phát triển trên một cái nền không tốt, tức là quy hoạch không được, quản lý đô thị không được thì có nỗ lực thế nào thành phố cũng không sống tốt được. Xe cộ như thế, đi lại, ngập nước như thế… Chúng tôi muốn qua Hội thảo được các chuyên gia hỗ trợ thì chúng tôi sẽ báo cáo và giúp cho thành phố có tầm nhìn lớn hơn".
Một số đại biểu khác cũng cho rằng, cần phải nhìn thẳng vào những hạn chế hiện nay để điều chỉnh hướng phát triển cho đúng để làm sao giải quyết được những hạn chế hiện nay. Tuy TP HCM là đô thị lớn nhưng quy hoạch chiến lược cũng còn chưa bài bản, còn tình trạng mạnh ai nấy làm, kinh tế làm một mảng, đô thị làm một mảng,…
Quan trọng là phải làm sao để tìm ra những giải pháp phù hợp với thực tiễn để đưa ra chiến lược, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền, trong đó trước mắt phải tập trung giải quyết ngay bài toán giao thông và ngập nước./.
Hà Khánh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.