Để thực hiện Dự án xây dựng Khu công nghiệp Đài Tư – Sài Đồng A (giai đoạn 1) thuộc phường Phúc Lợi và Việt Hưng, UBND quận Long Biên và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư quận Long Biên đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 137 hộ dân bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp được giao tại phường Phúc Lợi. Theo phương án này, dự kiến mỗi hộ dân sẽ được nhận 40m2 đất tái định cư. Vậy nhưng, thay vì giải quyết đất tái định cư cho người dân, chính quyền quận Long Biên

Hàng nghìn m2 bốc hơi theo dự án?

Để thực hiện Dự án xây dựng đường vào KCN Đài Tư – Sài Đồng A (giai đoạn 1), ngày 9/11/2007 UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định 4506 về việc thu hồi 106.855m2 đất tại phường Phúc Lợi và phường Việt Hưng- quận Long Biên và giao cho Ban QLDA xây dựng hạ tầng KCN để xây dựng đường vào KCN Đài Tư – Sài Đồng A. Tiếp đó, ngày 20/8/2008 UBND quận Long Biên đã ra quyết định số 1995 về việc kiện toàn Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện công tác GPMB dự án, đồng thời ban hành Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 137 hộ gia đình có đất bị thu hồi từ 30% trở lên. Theo phương án này, UBND quận Long Biên đã đền bù, hỗ trợ cho mỗi hộ dân với giá 175 triệu đồng và thay vì trả mỗi hộ 40m2 đất tái định cư (được biết quỹ đất 5.480m2 đất tái định cư cho 137 hộ dân này thuộc phường Giang Biên- quận Long Biên).

Trao đổi với phóng viên NB&CL, hàng chục hộ dân (trú tại phường Phúc Lợi) đã phải nhận 175 triệu đồng bức xúc cho biết: “Những tưởng mỗi gia đình sẽ được nhận 40m2 đất tái định cư nhưng chính quyền quận Long Biên lại ép chúng tôi phải nhận 175 triệu đồng. Điều khiến người dân vô cùng bức xúc là, để bưng bít việc phải giải quyết đất tái định cư cho người dân, từ cán bộ phường đến quận đều trả lời với dân rằng “đất tái cư ở đâu thì chưa biết, có thể là ở huyện Sóc Sơn hoặc Ba Vì, thậm chí người dân muốn được nhận đất tái định cư sẽ phải chờ từ 3 đến 5 năm nữa mới được giao đất. Mặt khác để được giao đất, đối trừ 175 triệu đồng được hỗ trợ thì ngay từ bây giờ mỗi hộ dân sẽ phải nộp thêm hơn 500 triệu đồng…”.

Người dân thiệt hại tiền tỷ?

Cũng theo phản ánh của người dân, thực tế nếu như chính quyền quận Long Biên không ép 137 hộ gia đình chúng tôi nhận tiền bồi thường vào ngày 30/9/2009 thì đến ngày 1/10/2009, Nghị định 69 sẽ có hiệu lực vào ngày 1/10/2009 người dân đã không thiệt đơn, thiệt kép. Bởi lẽ, được biết cùng thời điểm cuối năm 2009 giá chuyển nhượng của 40 m2 đất tái định cư có giá xấp xỉ 1 tỷ đồng, và tính theo Nghị định 69 thì tiền đền bù, hỗ trợ cho dân cũng lớn hơn nhiều so với con số 175 triệu đồng.

Trước những phản ánh nói trên của người dân, phóng viên NB&CL đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND quận Long Biên nhưng tiếc rằng kể từ khi đăng ký làm việc từ ngày 5/11/2012 với Chủ tịch và Phó Chủ tịch quận đến nay chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận, làm việc với lãnh đạo cơ quan này.

Từ những phân tích nêu trên, công luận cho rằng UBND TP.Hà Nội cần sớm vào cuộc, chỉ đạo thanh tra làm rõ: Có hay không hành vi tung “hỏa mù” đánh lừa… dân chúng của các cấp chính quyền quận Long Biên, bởi theo quy định khi một dự án được lập lên thì tiền đền bù, hỗ trợ và lấy đất ở đâu để trả đất tái định cư cho dân đều đã được phê duyệt và định sẵn, chứ không có chuyện “tréo ngoe” dân bị thu hồi đất xong mà 3 đến 5 năm sau mới được giải quyết đất tái định cư và càng không có chuyện chính quyền thu hồi đất ở quận mình rồi lấy đất ở huyện khác để trả đất tái định cư cho dân? Mặt khác, cũng cần phải làm rõ có hay không hay việc tham ô, tham nhũng 5.480m2 đất tái định cư ở phường Giang Biên? Và 5.480m2 đất tái định cư hiện do ai quản lý?

Chí Tuyên (Báo Công Luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.