Sáng 26/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, tập thể UBND thành phố họp phiên thường kỳ tháng 4 đóng góp ý kiến cho một số Nghị quyết liên quan đến việc triển khai Luật Thủ đô.
Trong phiên họp buổi sáng, các đại biểu đóng góp ý kiến cho Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết về các biện pháp đảm bảo việc thu hồi đất, GPMB để thực hiện các dự án đầu tư quan trọng trên địa bàn TP (thực hiện khoản 2 Điều 15 Luật Thủ đô). Dự thảo xác định dự án đầu tư quan trọng và đề xuất 4 giải pháp thực hiện GPMB.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Theo đó, các dự án đầu tư quan trọng trên địa bàn TP Hà Nội là những dự án có sử dụng đất, phải thu hồi đất phục vụ mục đích công cộng và cấp bách về thời gian, được cơ quan chủ quản đầu tư đề nghị xác định là dự án quan trọng được UBND TP thống nhất trình HĐND TP quyết định. 4 biện pháp cụ thể, bao gồm: UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định về chủ trương, biện pháp thu hồi đất, GPMB của các chủ sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư quan trọng; UBND TP xem xét, quyết định phân kỳ thu hồi đất, giao đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư GPMB đối với dự án đầu tư có quy mô thu hồi đất lớn (hoặc trải dài trên nhiều địa bàn) phù hợp với điều kiện thực tế và năng lực thực hiện của chủ đầu tư; đối với các trường hợp chủ sử dụng đất đã được thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục GPMB thì cho phép UBND cấp huyện ban hành quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án, tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và nhằm bàn giao đất (không chờ quyết định thu hồi đất, giao đất cho UBND TP); tăng cường cải cách hành chính trong thực hiện quy trình, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đa số ý kiến của các đại biểu đồng thuận với dự thảo Nghị quyết và đề nghị cần làm rõ, các dự án đầu tư quan trọng (bao gồm cả TƯ và TP), đồng thời tăng cường phân cấp hơn nữa trong công tác GPMB và thu hồi đất cho quận, huyện…

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UNND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, việc triển khai thực hiện khoản 2 Điều 15 của Luật Thủ đô, có ý nghĩa quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các dự án. Các biện pháp triển khai, bảo đảm trên cơ sở khung quy định trong Luật Thủ đô cho phép, đồng thời phải thể hiện cụ thể về các trình tự thủ tục, theo hướng đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp phân quyền; có cơ chế chính sách phù hợp, đảm bảo hài hòa các lợi ích của Nhà nước, thành phố, doanh nghiệp và người dân. Ngoài ra, cũng cần tính đến những trường hợp nảy sinh các dự án cấp bách và quy định giải quyết các trường hợp này, giao Sở Kế hoạch – Đầu tư tiếp tục nghiên cứu các luật định, để xác định việc này, xây dựng chế tài áp dụng thực hiện. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; tăng cường thông tin, công khai minh bạch để người dân, tổ chức biết thực hiện trong công tác GPMB; giao các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu bổ sung để hoàn thiện dự thảo trước khi trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp tới, Chủ tịch nhấn mạnh.

* Phiên họp cũng xem xét trình tự, thủ tục xét tặng Danh hiệu “Công dân danh dự Thủ đô Hà Nội”.
Anh Quý (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.