Cuối cùng, HĐND TP.HCM cũng đã thông qua dự thảo nghị quyết về tăng phí trông giữ xe.

Theo đó, mức phí giữ xe tháng đối với chung cư hạng III, IV là 100.000 đồng/xe số dưới 175 cm3, 200.000 đồng/xe tay ga và xe số trên 175 cm3. Với chung cư hạng I và II, mức phí này lần lượt là 200.000 và 250.000 đồng.

Căn cứ nghị quyết của HĐND TP, UBND TP sẽ ra quyết định triển khai thực hiện (từ ngày 1-8). Tuy vậy, vẫn còn quá nhiều băn khoăn xung quanh vấn đề này.

Thứ nhất, việc xếp các chung cư vào chung nhóm với các điểm kinh doanh như nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí… để quy định mức phí tháng với giá thị trường là không thỏa đáng. Đại biểu Lê Thị Bình Minh chỉ rõ: “Tại các chung cư, chi phí đầu tư bãi xe đã được tính vào giá thành căn hộ trước khi bán ra thị trường, do đó bên cạnh các quyền được hưởng những dịch vụ như sân chơi, bể bơi, khu giải trí… thì họ cũng có quyền tương tự với dịch vụ giữ xe tại nơi mình ở”.

Thứ hai, mức phí mới thực sự quá cao so với mức thu phổ biến hiện hành, tăng 2-5 lần. Để bảo vệ quan điểm của mình, Sở Tài chính đã trưng ra một loạt các con số về giá giữ xe tại một số chung cư. Nhưng sở này hầu như chỉ đi khảo sát tại các chung cư cao cấp hoặc ở khu trung tâm đắt đỏ với giá giữ xe dao động 100.000-500.000 đồng. Người dân không thấy Sở trình ra các con số về giá giữ xe tại các chung cư loại bình thường (chiếm đa số trên địa bàn TP), mà theo khảo sát của phóng viên Pháp Luật TP.HCM, phí chỉ 30.000-70.000 đồng. Khảo sát của Sở Tài chính như vậy liệu đã khoa học, công bằng?

Thứ ba, phí giữ xe tháng cao hay thấp căn cứ vào việc phân hạng chung cư (cao cấp hay bình dân). Từ năm 2008, Bộ Xây dựng đã ra Thông tư 14 hướng dẫn về việc phân hạng nhưng trên thực tế ở TP chưa thực hiện việc này do các tiêu chí còn quá chung chung. Do vậy, khi áp dụng mức phí mới sẽ không tránh khỏi những rối rắm.

Thứ tư, người ở chung cư thường không giàu. Phí dịch vụ chung cư, trong đó có phí giữ xe, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc có chọn nhà chung cư hay không. Nay phí tăng cao như vậy thì chung cư sẽ khó hấp dẫn người mua nhà. Khi ấy chủ trương của TP kêu gọi phát triển chung cư để tiết kiệm đất, dành đất cho công cộng… chắc chắn cũng bị ảnh hưởng.

Cuối cùng, chúng tôi được biết khi thẩm tra tờ trình, Ban Kinh tế và Ngân sách đã không có khảo sát riêng nào để phản biện Sở Tài chính. Dù cuối cùng HĐND TP đã giảm mức phí với xe số ở chung cư hạng III, IV xuống còn 100.000 đồng (đề xuất 150.000 đồng) nhưng như vậy vẫn là không đủ để giải đáp những băn khoăn nêu trên.

Ban hành phí giữ xe là để ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý. Nhưng bản thân mức phí quy định lại là một sự tăng giá bất hợp lý đối với đa phần cư dân ở chung cư. Sẽ tiếp tục còn có những ý kiến băn khoăn về vấn đề này?

Theo PLTP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.