CafeLand - Đây là nội dung quan trọng được đề cập tại Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Nếu được thông qua thì văn bản này sẽ thay thế cho Nghị định 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đồng thời thay thế quy định về xử phạt đối với hành vi không làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận cho bên mua, bên thuê mua hoặc không cung cấp hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan cho người mua, thuê mua nhà ở theo quy định tại điểm đ Khoản 3 Điều 57 của Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

Cụ thể, trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất mà không thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản giao dịch theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 167 của Luật Đất đai 2013 thì sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng theo Dự thảo Nghị định, cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với trường hợp giao dịch về quyền sử dụng đất của cá nhân ở khu vực nông thôn;

- Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với giao dịch về quyền sử dụng đất của cá nhân ở khu vực đô thị.

Đồng thời, bắt buộc các bên liên quan phải làm thủ tục để công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất theo quy định.

Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ kinh doanh bất động sản thuộc trường hợp: Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản.
Thổ Kim
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.