Ngày 5.1, tại buổi họp báo thường kỳ, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố phát hiện hơn 1.500 tỉ đồng sai phạm trong công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất tại TP.HCM.

Trong tổng giá trị sai phạm về kinh tế, TTCP cho biết có trên 554 tỉ đồng là do thực hiện tính toán và kê khai sử dụng đất không đúng quy định.


Đối với số tiền sử dụng đất chưa thực hiện theo quy định, TTCP cho biết trên 691,7 tỉ đồng, trong đó chỉ riêng Công ty cổ phần đầu tư, phát triển Phú Mỹ là trên 598 tỉ đồng.


Cũng theo TTCP, tại TP.HCM, tiền sử dụng đất chưa nộp là hơn 44 tỉ đồng; chưa tính phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất theo quy định là trên 259 tỉ đồng.


Theo đánh giá của TTCP, từ năm 2001 - 2010, các sở ngành tại TP.HCM đã tham mưu cho UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho 758 dự án làm nhà ở, phúc lợi công cộng và sản xuất kinh doanh với tổng diện tích trên 5.000 ha chưa đúng quy định của luật Đất đai năm 1993.


Điều này dẫn đến khoản chi phí hơn 42 tỉ đồng phục vụ công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có hiệu quả thấp; nhiều dự án bị treo không triển khai được.


TTCP cũng cho biết công tác quy hoạch xây dựng TP đã và đang tồn tại hàng loạt yếu kém khuyết điểm.


Trong đó đồ án quy hoạch chung của TP đến năm 2020 có số liệu đánh giá hiện trạng thiếu độ tin cậy, định hướng không phù hợp với thực tế.


Quy hoạch chung của Khu đô thị mới Nam thành phố đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 1994 đến nay qua 17 năm nhưng chưa được xem xét điều chỉnh tổng thể.


Mặt khác trong giai đoạn từ 1994 - 2001, UBND TP đã quyết định điều chỉnh một số khu chức năng và các dự án khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng.


Cụ thể, Ban quản lý khu Nam đã chấp thuận địa điểm, thẩm định và phê duyệt quy hoạch không đúng mục đích sử dụng đất đã được Thủ tướng phê duyệt tại 8 khu chức năng cho 64 dự án với diện tích trên 600 ha.


TTCP cũng chỉ rõ trách nhiệm thuộc UBND cấp quận, huyện và các cơ quan tham mưu cho UBND TP trong việc tổ chức thực hiện…


Ngoài việc kiến nghị xử lý kinh tế, TTCP còn kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các sở, ngành, Ban quản lý khu Nam, UBND các quận, huyện có liên quan.


TTCP cũng kiến kiến nghị thu hồi trên 48 ha các dự án do chủ đầu tư chậm hoặc không đủ năng lực thực hiện đầu tư.


Trong văn bản mới nhất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP.HCM xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân sai phạm và báo cáo kết quả lên Thủ tướng.


Cuộc thanh tra về công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất tại TP.HCM được TTCP tiến hành từ đầu tháng 3.2011 và kết thúc vào cuối năm 2011.


TTCP phát hiện Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM lập và trình duyệt 169 đồ án quy hoạch 1/2.000 nhưng có tới 46 đồ án không sử dụng được gây lãng phí hơn 7,3 tỉ đồng.


Cũng theo TTCP, Sở này đã phê duyệt chi tiết 1/500 một số dự án không phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/2.000 như: khu dân cư ấp 4 - Tân Tạo, khu dân cư Phú Mỹ; xác định không chính xác cao độ san nền tại dự án định cư số 3 - Bình Hưng gây ra tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân.



Theo Thái Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.