"Tiêu cực trong xây dựng cơ bản không phải là kiếm mấy ký sắt, mấy ký xi măng nhỏ lẻ đâu. Cái người ta "ăn" lớn nhất là "ăn" từ khâu tư vấn thiết kế!" - Trưởng Ban Nội chính TƯ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nói.

Ông Nguyễn Bá Thanh phát biểu tại hội nghị quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tổ chức ngày 10/1 - Ảnh: HC

Như Infonet đã đưa tin, ngày 10/1, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị "Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn TP". Tại đây, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh với trọng trách vừa được TƯ giao làm Trưởng Ban Nội chính TƯ đã "bóc tách" rất nhiều chuyện liên quan đến vấn nạn tham nhũng.

Cùng với chỉ rõ tham nhũng trong các lĩnh vực ngân hàng, đầu tư công... mà Infonet đã nêu, ông Nguyễn Bá Thanh cũng nhấn mạnh: "Tham nhũng có ở mọi cấp độ, lĩnh vực nhưng tham nhũng trong xây dựng cơ bản là nặng nề nhất, đặc biệt là ở khâu tư vấn thiết kế. Đây là khâu vô cùng phức tạp, tiêu cực nằm ở đây, bắt đầu từ chỗ này. Trên phạm vi toàn quốc, nhiều anh tư vấn thiết kế phải vào nhà đá ngồi là vì vậy!".

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, tư vấn thiết kế là nơi "gác cổng", nếu vững vàng, nếu làm chặt chẽ, biết sợ luật pháp thì không anh nào tiêu cực lớn cả. Tuy nhiên trên thực mọi thứ tiêu cực trong xây dựng cơ bản là bắt đầu từ khâu này. "Đáng ra thế này thì ổng làm thế kia", móc với nhà thầu thi công nâng khống khối lượng, nói láo nói lường, chỗ ít thì nói lên nhiều...".

Do vậy, ông yêu cầu UBND TP Đà Nẵng khẩn trương lập lại trật tự trên lĩnh vực này, tổng rà soát các đơn vị tư vấn thiết kế trên địa bàn, chọn khoảng 5 đơn vị lâu nay làm ăn có uy tín, tương đối chất lượng, tin tưởng để làm đầu mối chịu trách nhiệm về sản phẩm cuối cùng. Đừng để "mênh mang", có những đơn vị tư vấn thiết kế mới thành, chỉ có 2 - 3 người cũng lập công ty, nhảy vô tham gia tư vấn thiết kế rồi cuối cùng loạn cả lên.

"Tiêu cực trong xây dựng cơ bản không phải là kiếm mấy kg sắt, mấy kg xi măng nhỏ lẻ đâu - ông Nguyễn Bá Thanh chỉ rõ - Cái người ta "ăn" lớn nhất là "ăn" từ khâu tư vấn thiết kế. Đà Nẵng trong thời gian tôi làm đã bóc tách ra mấy trăm tỉ đồng các đồng chí biết rồi. Tôi báo trước là tôi ngửi thấy cái mùi trên địa bàn TP này có mấy ông tư vấn thiết kế rất liều, hình như không ngán sợ nhà tù, kết hợp với một số doanh nghiệp. Tôi ở đây mà còn như thế, tôi đi rồi nếu chủ quan thì sẽ xảy ra điều tôi không mong muốn. Nếu cố tình làm theo kiểu đó thì bắt bỏ tù. Đừng có tham quá, tham quá sẽ trả giá!".

Ông yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế: "Họ có xúi làm bậy mình cũng đừng làm. Không chiều lòng chủ đầu tư, không chiều lòng doanh nghiệp. Đừng tham lam quá. Mọi chuyện bắt đầu từ anh thiết kế dự toán, nếu bắt thì bắt anh này trước hết. Anh xúi làm bậy đương nhiên sẽ tính chuyện nhưng đầu tiên vẫn là anh thiết kế dự toán. Người ta cho ảnh mớ tiền thì ảnh "mù trời đông", thực ra ảnh biết làm thế này là không đúng nhưng do tham lam quá nên ra hồ sơ ký chú".

Đồng thời ông đề nghị họ nhắn nhủ với các đồng nghiệp: "Đừng nghĩ là người ta không biết. Trình độ bây giờ bóc tách một phát là biết liền, khi đó thì anh phải trả giá không kịp trở tay. Đừng nhầm lẫn nghĩ rằng chủ đầu tư, doanh nghiệp đem cho lúc ni 500 triệu, lúc kia 300 triệu không có ai biết. Không phải vậy! Bây giờ quan điểm phải khác. 10 năm, 20 năm sau hỏi giá bao thuốc lá, hột vịt lộn bán trên thị trường Đà Nẵng vào ngày 1/1/2013 bao nhiêu, người ta vẫn biết. Gói thuốc lá giá thị trường 10 triệu mà anh bán 7 triệu thì 3 triệu đó là anh tham nhũng, chứ không cần phải bắt được tận tay anh cầm 3 triệu đó đâu.

Anh bán rẻ 3 triệu rồi họ cho lại anh 1 triệu, không cần chứng lý người ta vẫn buộc tội anh được. Tham nhũng lớn nhất trong xây dựng cơ bản bắt đầu từ tư vấn thiết kế, móc ngoặc với các đơn vị thi công. Biết chắc là đơn vị đó sẽ trúng thầu cho nên ổng tạo dễ dãi để người ta cho chác. Cái đó là cái lớn nhất, cái đó là cái nặng nề nhất hiện nay. Trong phạm vi cả nước, không ít tư vấn thiết kế bị tù tội cũng vì cái này. Cho nên đừng có ăn gian nói dối, đừng có nghe lời người ta xử bậy!".

Rồi ông Nguyễn Bá Thanh nhắc nhở: "16 năm làm lãnh đạo ở đây tôi nghiêm cấm đưa khống khối lượng lên rồi cho chác, chung chi. Tuyệt đối cấm. Tôi biết lãnh đạo một số địa phương, đơn vị cũng gật gù kiếm chác nhưng Đà Nẵng không có chuyện đó xảy ra. Tôi đi rồi cũng đừng làm chuyện nguy hiểm đó. Chỉ cần phúc tra một cái là đọc lệnh bắt liền chứ không đợi anh phải nhận được tiền chung chi. Khi vô cuộc rồi là biết anh đang thi công sẽ lấy được gì do cái thiết kế sai của anh, do anh nâng khống lên!".

Không chỉ tư vấn thiết kế mà trong hàng loạt khâu khác liên quan đến xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách nhà nước, ông Nguyễn Bá Thanh cũng chỉ ra không ít biểu hiện tham nhũng với lời răn đe: "Nếu không chú ý, rủi xảy ra vụ án sẽ trở tay không kịp". Xin mời bạn đọc tiếp tục theo dõi ở phần sau.

Theo Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.