Nhà ở công vụ của Chính phủ do Bộ Xây dựng triển khai đầu tư xây dựng mới hoặc mua nhà ở để làm nhà ở công vụ sẽ điều chỉnh giá cho thuê 5 năm/lần. Chậm trả tiền 3 tháng, người thuê nhà ở công vụ sẽ bị khấu trừ lương.

Ngày 22/5, Bộ Xây dựng có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị ban hành Quyết định về việc quản lý, bố trí cho thuê nhà ở công vụ của Chính phủ.

Theo dự thảo do Bộ Xây dựng soạn thảo đệ trình, giá cho thuê nhà ở bao gồm chi phí quản lý vận hành và chi phí bảo trì. Chi phí quản lý vận hành được xác định theo giá dịch vụ quản lý vận hành nhà ở do UBND cấp tỉnh quy định.

Giá cho thuê nhà ở được xem xét, điều chỉnh 5 năm một lần. Trường hợp chi phí quản lý vận hành (giá dịch vụ quản lý vận hành) do UBND cấp tỉnh ban hành có thay đổi thì giá cho thuê nhà ở cũng được điều chỉnh tương ứng. Bộ Xây dựng có trách nhiệm đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh giá cho thuê nhà ở.

Giá cho thuê đối với từng loại nhà ở cụ thể như sau: Đối với nhà chung cư có thang máy là: 5.700 đồng/m2/tháng (trong đó: chi phí quản lý vận hành là 4.000 đồng/m2/tháng, chi phí bảo trì là 1.700 đồng/m2/tháng). Đối với nhà chung cư không có thang máy và các loại nhà ở khác là: 3.400 đồng/m2/tháng (trong đó: chi phí quản lý vận hành là 2.400 đồng/m2/tháng, chi phí bảo trì là 1.000 đồng/m2/tháng).

Tiền sử dụng các dịch vụ điện, nước, điện thoại, internet, trông giữ xe và các dịch vụ khác do người thuê trực tiếp chi trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ theo hợp đồng hai Bên ký kết. Trường hợp đơn vị quản lý vận hành nhà ở ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ thì người thuê có trách nhiệm nộp tiền sử dụng dịch vụ cho đơn vị quản lý vận hành để trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Trường hợp người thuê nhà ở không trả tiền thuê nhà trong 3 tháng liên tục thì đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý người thuê nhà biết. Cơ quan quản lý người thuê nhà có trách nhiệm khấu trừ tiền lương của người thuê nhà để trả cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ.

Bộ Xây dựng (giao Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản) và đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ mở khoản mục riêng trong tài khoản của mình và mở sổ sách riêng để quản lý, theo dõi việc thu, chi tiền thuê nhà ở.

Đơn vị quản lý vận hành được giữ lại 70% tiền thuê nhà (kinh phí quản lý vận hành) để sử dụng cho công tác quản lý vận hành và có trách nhiệm chuyển 30% tiền thuê nhà (kinh phí bảo trì nhà ở) cho Bộ Xây dựng thông qua tài khoản của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản để sử dụng cho công tác bảo trì nhà ở.

Trong trường hợp tiền thuê nhà không đủ chi cho công tác quản lý vận hành, bảo trì nhà ở thì ngân sách nhà nước cấp bổ sung, được dự toán trong kinh phí hàng năm của Bộ Xây dựng.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.