Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã giao các sở, ngành liên quan khẩn trương xem xét, giải quyết chế độ đền bù đất cho 50 hộ dân có đất nằm trong dự án khu du lịch sinh thái Ganesa và Ganesa GolfClub & Resort tại địa bàn xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Dự án khu du lịch sinh thái Ganesa và Ganesa GolfClub & Resort tại địa bàn xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, có diện tích hơn 245ha, được Công ty Cổ phần Toàn cầu (ICC) khởi công đầu năm 2010.

Với tổng vốn đầu tư hơn 970 tỷ đồng, dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 xây dựng khu du lịch sinh thái và các phân khu chức năng trên diện tích hơn 122ha. Đây là dự án có quy mô lớn được triển khai tại huyện Thuận Bắc cũng như tại tỉnh Ninh Thuận, hứa hẹn góp phần làm đổi thay kinh tế, xã hội của địa phương.

Tuy nhiên sau hơn 3 năm, mọi việc không diễn ra như mong đợi bởi những vướng mắc rất quen thuộc - đó là việc hỗ trợ, đền bù đất cho người dân.

Hiện còn hơn 50 hộ có đất nằm trong dự án với tổng diện tích hơn 48ha nhưng không nhận được kinh phí hỗ trợ, đền bù từ chủ đầu tư. Nguyên nhân do diện tích đất này được Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) đo đạc, quy chủ, đã kết luận là đất rừng do Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Trâu quản lý.

Nhiều hộ không đồng ý với kết luận trên và cho rằng đất này do họ tự khai hoang từ trước năm 1975. Các hộ đã thực hiện canh tác nhưng do là đất đồi núi, canh tác khó nên đồng bào không tập trung sản xuất thường xuyên và các hộ cũng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thêm vào đó, khi công trình thủy lợi hồ Sông Trâu được xây dựng, Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Trâu đã khuyến khích người dân trồng rừng trên diện tích đất để được hưởng lợi từ rừng.

Ông Võ Chi, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thuận Bắc cho biết, thực hiện chỉ đạo của tỉnh giải quyết vướng mắc trên, Ủy ban Nhân dân huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát hơn 48ha đất thu hồi để tiến hành giai đoạn 1 của dự án xây dựng khu du lịch sinh thái.

Kết quả rà soát cùng với nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người dân, chính quyền địa phương, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện cho thấy, trong số hơn 48ha đất trên có 40,7ha là đất của dân, còn lại là đất đồi núi, đất đá xen kẽ ven sông, suối. Đây là diện tích người dân trực tiếp khai hoang và canh tác trước khi hồ Sông Trâu được xây dựng và thành lập Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Trâu. Vì vậy, việc người dân kiến nghị được hưởng hỗ trợ là chính đáng.

Ủy ban Nhân dân huyện Thuận Bắc đã thống nhất và kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét hỗ trợ phần diện tích đất này để người dân được hưởng lợi theo đúng quy định.

Trước vấn đề trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã giao các sở, ngành liên quan khẩn trương xem xét, giải quyết vụ việc, tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Tại cuộc họp do Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức mới đây, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã thống nhất hỗ trợ cho người dân bằng mức giá đền bù, đồng thời đề nghị nhà đầu tư sớm giải ngân, chuyển kinh phí cho huyện Thuận Bắc để huyện chi trả cho người dân./.

Công Thử (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.