Nhằm khai thác cảnh quan và mở rộng khu dân cư, những năm gần đây, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều dự án mở rộng khu dân cư đô thị Rạch Giá về hướng biển như: Dự án Lấn Biển (khu vực 1, 2, 3, 4, 5) với 588 ha, trong đó Khu đô thị mới Phú Cường (khu vực 4, 5) với diện tích 168 ha đang xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, còn có Dự án đường Trần Quang Khải với 37 ha tiếp giáp với Khu Lấn Biển và một số dự án khác có quy mô nhỏ hơn.

Nhiều khu đô thị tại Rạch Giá bị chuyển đổi công năng
Một góc Khu đô thị lấn biển Rạch Giá. Ảnh: H.T

Các dự án trên cung cấp cho thị trường trên 15.000 căn nhà và lô đất thổ cư các loại. Hầu hết các căn nhà, đất nền đều có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Điển hình là 404 căn nhà 2 lầu trong Khu dân cư Trần Quang Khải (do Công ty cổ phần Đầu tư và Tư vấn xây dựng Kiên Giang làm chủ đầu tư) loại thấp nhất có giá 1,6 tỷ đồng/căn; Dự án Lấn Biển (khu vực 4, 5) của Công ty cổ phần Đầu tư Phú Cường đang huy động góp vốn cũng có giá trên 1 tỷ đồng/căn.

“Với mức thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ hơn 10 triệu đồng/tháng, mỗi năm chúng tôi tích lũy được 30 triệu đồng. Sau 10 năm ở phòng trọ, tích lũy được 300 triệu đồng, không biết bao giờ mới đủ tiền để mua căn hộ tiền tỷ này”, anh Nguyễn Hoàng Thái (đang trọ tại khu nhà 539 - đường Nguyễn Trung Trực, TP. Rạch Giá ) cho biết.

Chính vì giá cao, người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở không tiếp cận được, nên nhiều khu đô thị tại Rạch Giá đã bị chuyển đổi công năng. Đáng kể nhất là Khu Lấn Biển (khu vực 1, 2, 3) do Ban quản lý Dự án Lấn Biển (thuộc UBND tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư) đã bán hết ra thị trường từ những năm 2000. Thế nhưng, số diện tích đất đưa vào sử dụng chỉ chiếm 50% trong tổng số 6.034 lô, trong đó gần phân nửa là sử dụng vào mục đích kinh doanh nhà hàng, cà phê, khách sạn, nhà trọ, cửa hàng, kinh doanh sân bóng đá mi ni, nhà xưởng, kho bãi…

Ông Lê Hoàng Nghiệp, một môi giới bất động sản lâu năm ở TP. Rạch Giá cho biết, không riêng Khu Lấn Biển, một số dự án lân cận cũng rơi vào tình trạng tương tự. Theo Ban quản lý Dự án Lấn Biển, nhiều tuyến đường trong Khu Lấn Biển như: đường Trần Quang Khải, Tôn Đức Thắng, 3 tháng 2, sau khi giao đất, nhiều người đã sang nhượng lại kiếm lời, hoặc cho thuê kinh doanh quán xá, xây cất nhà hàng, quán nhậu, quán cà phê… và không muốn xây dựng nhà phục vụ mục đích ở

Theo Huy Thịnh - ĐT (Báo XD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0