Ngày 16-4, Tổ công tác xử lý dự án chậm triển khai của Sở TN-MT TPHCM đã làm việc với UBND huyện Bình Chánh. Báo cáo tại cuộc họp, UBND huyện Bình Chánh cho biết các dự án chậm triển khai đều nằm trong phạm vi Khu Nam.

Năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra một số dự án kéo dài không thực hiện trên địa bàn và đề nghị hủy quyết định giao đất với 5 dự án, gồm Khu dân cư 13A ở xã Phong Phú và phường 7, quận 8; Khu dân cư Hạnh Phúc; Khu dân cư 6B; Khu vui chơi, công viên giải trí ở phường Bình Hưng. Sau đó, UBND TPHCM giao Ban Quản lý Khu Nam tiến hành xử lý. Tuy nhiên, cuối năm 2012, Thanh tra Chính phủ kiểm tra kết quả thực hiện kết luận thanh tra nhưng tình hình vẫn không thay đổi. Nổi cộm là Khu dân cư Hạnh Phúc do Tổng Công ty Xây dựng số 1 làm chủ đầu tư, được giao đất từ năm 2004 nhưng đến nay tỷ lệ đền bù chỉ đạt 30%.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi dự án nhưng sau đó UBND TPHCM xin cho chủ đầu tư được gia hạn với điều kiện cam kết về tiến độ thực hiện và Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận. Tại cuộc họp với Tổ công tác xử lý dự án chậm triển khai, chủ đầu tư và đại diện Ban Quản lý Khu Nam vẫn xin tiếp tục cho gia hạn dự án và cam kết sẽ hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vào năm 2015. Tuy nhiên, ông Đoàn Nhật, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh kiên quyết đề xuất thu hồi quyết định giao đất vì dự án này đã “treo” quá lâu và người dân không thể bị “treo” quyền lợi thêm được nữa. Ngoài 5 dự án nêu trên, Khu Nam cũng còn rất nhiều dự án kéo dài hơn chục năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa ra được phương án bồi thường. Một số chủ đầu tư đã xin “bỏ cuộc” vì không còn đủ năng lực thực hiện, như dự án Khu dân cư Phong Phú của Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn, dự án của Công ty Him Lam tại xã Bình Hưng.

UBND huyện Bình Chánh đề xuất không gia hạn văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư đối với dự án chậm triển khai đã bồi thường dưới 50% diện tích. Đối với các dự án có quy mô lớn đã bồi thường liền ranh, liền khoảnh thì tạo điều kiện để chủ đầu tư tiếp tục thực hiện. Đối với các dự án có quyết định thu hồi đất mà chủ đầu tư đã bồi thường trên 80% diện tích thì kiến nghị tạo điều kiện để chủ đầu tư thực hiện. Trường hợp chậm thực hiện hoặc chưa triển khai thì xem xét lại năng lực của chủ đầu tư để có biện pháp xử lý, thu hồi, trả lại quyền lợi cho người dân…

Lương Thiện (Sài Gòn giải phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.