Vừa chịu một trận mưa dông, 40 căn nhà mới xây tại tuyến dân cư vượt lũ tại huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đã bị sập hoàn toàn. Trong khi đó, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư và xây dựng huyện Tân Hiệp lý giải do kinh phí xây dựng quá thấp nên chất lượng công trình không đảm bảo.

Nhà không thể... ở

Xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp có 85 căn nhà nằm trong tuyến dân cư vượt lũ kênh Đòn Dông thì hiện có đến 15 căn đã bị sập hoàn toàn, 7 căn tốc mái 100% và 8 căn bị tốc mái phân nửa. Tại hiện trường, hàng chục căn mới xây dựng xong, chưa kịp đưa dân vào ở nhưng gạch trên tường đã bục và nhão như đất. Mái nhà lợp tole nhưng không có đinh ốc bắt nên chỉ cần gió nhẹ rung bần bật và có thể tốc mái bất cứ lúc nào.

Nói đến chất lượng công trình, ông Lê Văn Út ở ấp Tân Hòa A, xã Tân Hòa cho biết: “Do nhà gần đây nên tôi hay sang công trình chơi. Tôi thấy bình thường làm cột phải có 4 cây sắt, còn ở đây chỉ có 3 cây. Còn 1 bao xi măng thường trộn 8 thùng cát thì ở đây trộn 10 thùng nên chất lượng thấp là phải rồi”.

Những căn nhà vừa xây nhưng không thể ở.

Do chất lượng công trình không đảm bảo an toàn cho người dân vào ở nên UBND xã Tân Hòa chưa nghiệm thu 85 căn mới hoàn thành. Trước đó, xã Tân Hòa cũng từ chối nghiệm thu 14 căn ở cụm dân cư vượt lũ khác gần đó do chất lượng nhà ở thấp và đã có 7 căn bị sập hoàn toàn.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa nói: “BQL dự án đầu tư và xây dựng huyện Tân Hiệp và nhà thầu yêu cầu nghiệm thu nhưng chúng tôi thấy chất lượng không đảm bảo nên không đồng ý và dứt khoát không cho dân vào ở”. Trước đó có 14 căn, nhà thầu xây dựng cũng ngỏ lời đề nghị UBND xã bố trí dân vào ở sẽ hỗ trợ cho dân vài triệu đồng/căn nhưng xã không đồng ý.

“Dù có hỗ trợ nguyên căn tôi cũng không cho dân vào. Nếu sập, chết dân ai chịu trách nhiệm?”, ông Khanh cho biết. Cũng theo ông Khanh, trong quá trình xây dựng, xã đã nhiều lần kiến nghị BQLDA đầu tư và xây dựng huyện và Ban Chỉ đạo xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ huyện xem xét lại chất lượng công trình nhưng chỉ toàn nhận được lời hứa.

Rút ruột công trình?

Toàn bộ dự án xây dựng tuyến dân cư vượt lũ kênh Đòn Dông có 360 căn nhà được xây dựng dọc theo bờ kênh đi qua địa bàn 2 xã Tân An và Tân Hòa, do Doanh nghiệp tư nhân Ba Sẵn đăng ký kinh doanh tại huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) thi công. Mỗi căn có diện tích 32m2, ngang 4m, dài 8m. Hiện nay đã hoàn chỉnh 300 căn, nhưng chưa nghiệm thu, bàn giao thì đã có 40 căn bị sập.

Khi xảy ra sập hàng loạt căn nhà vừa xây xong, thay vì đi kiểm tra chất lượng công trình thì Ban Chỉ đạo xây dựng cụm, tuyến dân cư (CTDC) huyện Tân Hiệp lại làm tờ trình xin UBND tỉnh Kiên Giang cho phép hỗ trợ doanh nghiệp Ba Sẵn vì nhà sập do thiên tai.

Ban Chỉ đạo xây dựng CTDC huyện Tân Hiệp cho rằng: Do trong dự toán xây dựng không có phần bảo hiểm công trình vì mức đầu tư mỗi căn nhà chỉ có 20 triệu đồng, dự toán không tính phần thiết kế cơ bản khác để nâng cao giá trị công trình. Vì vậy xin hỗ trợ cho nhà thầu tổng số tiền 216,5 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Trong đó hỗ trợ 7 triệu đồng/căn đối với nhà đã xây dựng hoàn chỉnh nhưng bị sập hoàn toàn; 5 triệu đồng/căn đối với nhà sập đã xây dựng nhưng chưa lợp mái; nhà tốc mái 100% hỗ trợ 2,5 triệu đồng/căn và tốc mái 50% là 1,5 triệu đồng/căn.

Ông Nguyễn Thành Hiển, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Tân Hiệp, Phó ban Chỉ đạo xây dựng CTDC huyện Tân Hiệp, lý giải: “Do mức đầu tư thấp nên thiết kế phải theo giá tiền. Nhà hiện chỉ xây 2 vách, trên thì lợp mái nên khi gió thổi vào dễ bị tốc mái. Khi bàn giao cho dân vào ở thì người dân làm cửa và 2 vách còn lại. Như vậy nhà sẽ kín, gió không tốc mái, không sập nhà được”.

Nhiều người cho rằng giá trị xây dựng những căn nhà trên khó lên tới 20 triệu đồng/căn bởi trước đây, rất nhiều căn nhà ở các CTDC vượt lũ khác được xây dựng với giá trị thấp hơn nhiều nhưng rất chắc chắn. Trong khi đó các hộ dân được xét vào CTDC vượt lũ vẫn chưa hết bàng hoàng bởi nếu những căn nhà vừa sập trên bàn giao cho họ vào ở, không biết hậu quả sẽ như thế nào.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang tiến hành kiểm tra chất lượng công trình xây dựng các căn nhà trong CTDC trên. Đoàn công tác của Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang cũng đã đến tuyến dân cư này lấy mẫu cột, gạch về thẩm định để báo cáo lên UBND tỉnh.

"Tôi cùng một số đồng chí đã đi kiểm tra. Khi đến nơi, tôi hết sức bất ngờ về chất lượng của một số căn nhà. Trước mắt, huyện ủy yêu cầu UBND huyện ngưng ngay việc xây dựng kiểu này. Đồng thời kiểm tra lại tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục như thế nào. Trước tiên là phải đảm bảo chắc chắn trước khi cho dân vào ở. Về phía tỉnh cũng đã cử đoàn xuống kiểm tra chất lượng. Huyện sẽ phối hợp với tỉnh để tìm hiểu nguyên nhân vì sao chất lượng như thế, nhà có đúng giá trị của nó hay không. Quan điểm của huyện ủy là nếu có vi phạm sẽ kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn"

Ông Phan Văn Năm, Bí thư Huyện ủy Tân Hiệp

Theo Đình Tuyền - Xuân Lam (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.