Tiến độ đa số dự án xây dựng nhà tái định cư quá chậm so với yêu cầu; doanh nghiệp nợ thành phố tiền thuê nhà tạm cư; chủ đầu tư không chịu bàn giao nhà tái định cư cho thành phố... Đây chỉ là một trong số những tồn tại, vướng mắc đáng nói tới trong phát triển nhà tái định cư ở Hà Nội.

Đường vành đai I, đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái chậm tiến độ
khiến căn hộ tái định cư phải bỏ không

Nợ tiền, không bàn giao nhà


Sở Xây dựng Hà Nội vừa phản ánh với UBND TP một số thực trạng trái khoáy trong quản lý, phát triển Quỹ nhà tái định cư (TĐC) trên địa bàn. Cụ thể, một số dự án cải tạo nhà chung cư cũ trên địa bàn sử dụng quỹ nhà TĐC của thành phố làm quỹ nhà tạm cư nhưng chưa nộp thuế. Dự án cải tạo nhà C1 Thành Công (quận Ba Đình), Công ty CP Công trình giao thông sử dụng 110 căn hộ tại nhà N06 khu 5,3 ha Dịch Vọng để tạm cư cho các hộ gia đình từ tháng 10-2008 đến nay nhưng chưa nộp tiền thuê nhà. Tương tự, tại dự án cải tạo Khu tập thể Nguyễn Công Trứ, Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà số 7 sử dụng 254 căn hộ tại các nhà CT2, CT3 Khu đô thị Hoàng Văn Thụ và khu nhà ở Giáp Bát nhưng cũng chưa nộp tiền thuê nhà cho thành phố.


Không chỉ nợ tiền, một số chủ đầu tư dự án TĐC còn không thực hiện bàn giao nhà cho thành phố. Dự án xây dựng 133 căn hộ tại nhà 11 tầng lô NOTC tại thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm là một ví dụ. Dự án đã cơ bản hoàn thành từ cuối năm 2010, chỉ còn vướng thủ tục đấu nối điện nước và phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư không thực hiện nốt các phần việc còn lại. UBND TP đã cho phép các đơn vị chức năng tiếp nhận nguyên trạng 133 căn hộ này nhưng tới nay chưa thực hiện được. Ngoài ra, quỹ đất 20% tại các Khu đô thị dành cho dự án nhà TĐC đều GPMB rất chậm. Sự chậm trễ này thuộc trách nhiệm chủ đầu tư. Đa số đều “chăm chỉ” GPMB nhanh chóng trên phần đất kinh doanh của mình, còn đất dành cho TĐC hay hạ tầng xã hội thì sẵn sàng “quên”.


Nơi thừa, nơi thiếu

Ghi nhận trên toàn thành phố của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, các dự án đầu tư xây dựng nhà TĐC thực hiện quá chậm so với tiến độ được phê duyệt dẫn đến việc quỹ nhà TĐC thực tế không kịp hoàn thiện để bố trí phục vụ GPMB theo đúng tiến độ. Có thể điểm ra rất nhiều dự án chậm như Khu nhà ở di dân Hoàng Cầu (Đống Đa), Khu di dân Đền Lừ III (Hoàng Mai), dự án X1, X2 phường Hạ Đình, Thanh Xuân... Không chỉ ảnh hưởng tiến độ chung, việc dự án kéo dài còn dẫn tới phải điều chỉnh tổng mức đầu tư cũng như nhiều vấn đề phức tạp khác do giá cả nguyên vật liệu liên tục tăng.


Đáng chú ý, hiện nay, do tiến độ GPMB một số dự án trọng điểm chậm hơn nhiều so với kế hoạch nên rất nhiều căn hộ đã giới thiệu cho các chủ đầu tư lấy làm nhà TĐC nhưng rút cuộc không được đưa vào khai thác, sử dụng, dẫn tới sự xuống cấp của các tòa nhà. Hậu quả, Nhà nước phải bỏ kinh phí để sửa chữa, bảo hành, gây lãng phí. Có thể liệt kê ra một số dự án chậm tiến độ khiến nhà TĐC phải “chờ đợi” người tới ở như dự án đường vành đai I, đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, dự án đường Liễu Giai - Núi Trúc... Trong khi các dự án trên bị “ế” căn hộ TĐC thì nhiều dự án lớn khác lại đang trong tình trạng chưa cân đối được nhà TĐC. Cụ thể, dự án vành đai II, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở cần 3.500 căn, dự án đường Nguyễn Hoàng Tôn - 900 căn, dự án đường Nguyễn Tam Trinh - Lĩnh Nam - 900 căn... Tính toán của Sở Xây dựng cho biết, so với tiến độ các dự án TĐC đang triển khai, thành phố không thể đáp ứng được số căn hộ TĐC cho những dự án lớn trên.


Trước thực trạng “nhà chờ dự án”, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, Sở Xây dựng đã đề nghị thành phố cho phép điều chỉnh quỹ nhà TĐC đã bố trí cho các dự án bị chậm tiến độ 12 tháng, chuyển cho các dự án khác, đang có nhu cầu sử dụng ngay. Để giải quyết nhu cầu sử dụng nhà TĐC sắp tới cực lớn, ông Nguyễn Quốc Tuấn đề nghị TP cho phép áp dụng linh hoạt nhiều phương án TĐC. Chẳng hạn, TĐC bằng tiền, tạm cư bằng tiền hoặc mua quỹ nhà kinh doanh đã có tại khu đô thị mới để bố trí làm nhà TĐC...


Sở Xây dựng thừa nhận, do phải bố trí nhà gấp để phục vụ GPMB nên phải đưa dân vào sử dụng nhà sớm trong khi dự án chưa hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, làm ảnh hưởng tới điều kiện sinh hoạt, gây bức xúc cho người dân. Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP cho phép điều tra, đánh giá tình hình, điều kiện sống của người dân sau khi TĐC, để từ đó có đề xuất giải pháp nâng cao hơn nữa đời sống người dân TĐC.
Theo Chính Trung (ANĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.