Bộ Xây dựng cuối cùng cũng đã ban hành thêm một thông tư mới quy định lại cách tính diện tích căn hộ theo phương pháp thông thủy (lọt lòng) sau những tranh chấp liên miên, thậm chí gay gắt giữa người mua nhà và chủ đầu tư.
Một số tòa nhà chung cư tại quận Bình Thạnh nhìn từ khu trung tâm TPHCM. Đình Dũng

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Thông tư 03/2014/TT-BXD chưa thể giải quyết một sớm một chiều những tranh chấp hiện nay khi mà thông tư mới chỉ giải quyết chuyện sẽ diễn ra, trong khi điều thị trường bất động sản cần là giải quyết những rắc rối hiện tại khi một căn hộ có đến hai cách tính diện tích.

Thông tư 16 ban hành năm 2010 cho phép các chủ đầu tư có thể tích diện tích căn hộ bao gồm tường căn hộ hoặc lọt lòng. Rắc rổi xảy ra khi làm giấy chủ quyền, phần diện tích được công nhận lại được tính theo phương pháp lọt lòng căn hộ, không khớp với diện tích trên hợp đồng mua bán, khiến người dân thấy mình bị thua thiệt.

Chẳng hạn một căn hộ có diện tích ghi trên hợp đồng mua bán là 73 mét vuông, lúc ra sổ có thể chỉ còn 68 mét vuông, năm mét vuông bị biến mất kia là diện tích tường căn hộ.

Giới chủ đầu tư lý giải với cách tính nào thì tổng giá trị căn hộ cũng không đổi, có khác chăng là đơn giá mỗi mét vuông thay đổi, nghĩa là nếu bán theo diện tích lọt lòng đơn giá sẽ cao hơn và ngược lại.

Vì yếu tố kinh doanh các chủ đầu tư thường tính luôn diện tích tường để cho giá bán căn hộ rẻ hơn, cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, người mua nhà, bên cạnh thắc mắc phần diện tích bị hao hụt, còn cảm thấy bực mình vì phải đóng tiền phí quản lý hàng thàng cho phần diện tích không được công nhận.

Ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nhà Thử Đức, cho rằng mặc dù đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, nhưng hai phương pháp tính diện tích vẫn dẫn đến tranh chấp giữa người mua và người bán như đã thấy trong thời gian qua.Tranh chấp kéo dài gây khó khăn không chỉ cho người mua nhà vì không thể làm giấy chủ quyền nhà mà còn cho cả chủ đầu tư.

Theo ông Hiếu, rõ ràng thời gian qua sự phối hợp giữa các bộ ngành liên quan chưa tốt, bởi đã cho phép tính căn hộ bao gồm tường thì giấy chủ quyền cũng phải ghi phần diện tích ấy, đàng này lại không.

Ông Hiếu kỳ vọng quy định mới thống nhất một cách tính, thống nhất một cách hiểu từ cơ quan quản lý Nhà nước đến người dân có thể sẽ giúp hạn chế những tranh chấp không đáng có.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay không nằm ở những hợp đồng mua nhà sau ngày 08-4 tới, thời điểm Thông tư 03 có hiệu lực, mà nằm ở những trường hợp đã mua nhà trước đây.

Một điểm khá quan trọng trong Thông tư 03 là “trường hợp các bên đã ký hợp đồng mua bán căn hộ trước ngày thông tư này có hiệu lực thi hành thì việc xác định diện tích căn hộ để tính tiền mua bán được thực hiện theo thoả thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ mà các bên đã ký kết”.

Điều này có nghĩa những tranh chấp thời gian qua vẫn còn đấy.Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, cho rằng nếu chỉ áp dụng một phương pháp tính diện tích căn hộ lọt lòng thì phải xem lại khái niệm chung, riêng trong chung cư.

Theo ông Đực, nhà là phải có tường, có cột và người dân phải được sở hữu và sử dụng. Nếu không, làm sao người dân có thể đóng cây đinh treo bức tranh trong căn hộ của mình. Chỉ cần quy định tường là sở hữu có điều kiện, người sử dụng không được đập phá là đủ, bởi chẳng ai dại gì lại đi đập tường, phá cột để cho nhà sập cả.

Ông Đực cho rằng giải pháp hài hòa hiện nay là nên thể hiện cả phần diện tích lọt lòng và diện tích tường căn hộ trong giấy chủ quyền cho người dân, bởi trên thực tế, hầu hết những dự án chung cư từ Bắc chí Nam được các chủ đầu tư áp dụng cách tính diện tích căn hộ bao gồm cả tường.

Đình Dũng (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.