Đầu năm 2009, khi đất đai ở Hòa Xuân rậm rịch tăng giá trước thông tin dời sân vận động Chi Lăng về Hòa Xuân thì thửa đất đã nằm dưới mặt sông của gia đình bà Rân bỗng được phân ra hơn chục lô. Sau khi được cấp sổ đỏ, những lô đất này được sang nhượng qua tay nhiều người. Sự việc chỉ bị phát giác khi những người mua đất không được đưa vào danh sách kiểm kê đền bù, bố trí tái định cư.

Tháng 8/2010, thông qua môi giới, ông Hoàng Thanh Bình, trú số 5 Sương Nguyệt Ánh, quận Sơn Trà, Đà Nẵng có mua của ông Bùi Quang Bình, trú phường Bình Thuận, quận Hải Châu lô đất 100m2 tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ với giá 380 triệu đồng.


Việc mua bán được thực hiện qua công chứng, sau đó, UBND quận Cẩm Lệ đã cấp sổ đỏ cho diện tích đất trên. Thế nhưng, đến khi dự án Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân được triển khai, ông Bình sửng sốt khi biết lô đất mình mua trên thực tế không hề tồn tại. Cùng với ông Hoàng Thanh Bình, đã có 3 người khác gửi đơn khiếu nại lên chính quyền địa phương.


Một cán bộ địa chính phường Hòa Xuân xác nhận, các lô đất "dưới lòng sông" nói trên trước đây là khu đất thổ cư rộng 1.231m2 thuộc thửa 776 của bà Huỳnh Thị Rân (tổ 8, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ). Năm 2003, toàn bộ đất của bà Rân bị xói lở, cuốn trôi xuống dòng sông Vĩnh Điện (một nhánh của dòng sông Hàn). Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Rân, UBND quận Cẩm Lệ đã cấp lại cho gia đình bà gần 200m2 đất ở tại vị trí khác và hỗ trợ gia đình bà Rân di dời chỗ ở.


Nhưng không hiểu sao, đầu năm 2009, khi đất đai ở Hòa Xuân rậm rịch tăng giá trước thông tin dời sân vận động Chi Lăng về Hòa Xuân thì thửa đất đã nằm dưới mặt sông của gia đình bà Rân bỗng được phân ra hơn chục lô. Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Cẩm Lệ đã tiến hành làm thủ tục tách thửa và chuyển quyền sử dụng thửa đất cho nhiều hộ khác. Sau khi được cấp sổ đỏ, những lô đất này được sang nhượng lòng vòng qua tay nhiều người. Sự việc chỉ bị phát giác khi những người mua đất không được đưa vào danh sách kiểm kê đền bù, bố trí tái định cư.


Mất tiền vì mua đất dưới… mặt sông
Khu vực đất được phân lô bán thực tế đã bị sông xâm lấn.

Bà Tạ Thị Phương Chi - một nạn nhân của vụ mua "đất dưới sông" bức xúc: "Tôi mua đất có sổ đỏ, làm thủ tục mua bán qua công chứng hẳn hoi và được UBND quận Cẩm Lệ công nhận, thế mà nay tôi bỗng mất trắng, thật quá vô lý".


Liên quan đến trách nhiệm trong vụ việc này, UBND phường Hòa Xuân và Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Cẩm Lệ đổ lỗi cho nhau. Theo ông Nguyễn Văn Toàn - Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, khi tiến hành đo vẽ thực tế để tách thửa, cấp sổ đỏ, cán bộ Phòng TN-MT mà cụ thể là Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất phải phối hợp với cán bộ địa chính của phường. Tuy nhiên, do quy trình này không được thực hiện nên địa phương không thể phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc cấp đất ở "dưới sông".


Còn ông Nguyễn Hữu Hổ - Giám đốc Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thì lại bảo cán bộ phường Hòa Xuân nhiều việc nên không thể đi cùng cán bộ quận đo vẽ, kiểm tra thực tế đất của bà Rân nên mới xảy ra sai sót dẫn tới việc xác định không đúng vị trí thửa đất, dẫn đến việc tham mưu UBND quận Cẩm Lệ cấp sổ đỏ cho các lô đất ở nằm dưới sông!

Theo Thân Lai (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.