Đồng ý xây bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất song, Sở Giao thông Hà Nội cho rằng, việc đỗ xe trên mặt bằng chỉ nên mang tính chất tạm thời; đến giai đoạn nhất định thì hoàn trả lại diện tích cây xanh, thảm cỏ, tiểu cảnh.

Theo đề xuất của Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội, chủ đầu tư dự án, ranh giới bãi đỗ xe được giới hạn bởi phố Trần Nhân Tông ở phía bắc; đông giáp lối vào cổng chính công viên Thống Nhất; tây giáp đường dự kiến vào khu xử lý nước thải công viên; nam giáp khu cây xanh. Đất dùng làm bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ như nhà quản lý, điều hành, dịch vụ... có diện tích 2.384 m2.

Công trình cao 2 tầng, bãi đỗ ngầm áp dụng công nghệ tự động có diện tích 2.510 m2, với 3 giá đỡ xe công suất 294 ôtô hạng dưới 2,6 tấn. Bãi đỗ xe nổi trên nóc tầng hầm chứa xe (đỗ trên mặt đất) có diện tích 1.473 m2 với sức chứa 45 ôtô và 100 xe máy, xe đạp. Tổng sức chứa của bãi khoảng 339 ô tô và 100 xe máy.

Bãi đỗ xe dự kiến nằm ở góc công viên (dấu X). Ảnh: Google Maps.

Dù cho rằng, xây dựng bãi đỗ là cần thiết để phục vụ nhu cầu cho khách tham quan công viên, cũng như người dân trong khu vực, nhưng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị hạn chế tối đa xây dựng các công trình nổi (nhà trạm, nhà quản lý, dịch vụ). Việc đỗ xe trên mặt đất cũng chỉ tạm thời đến giai đoạn nhất định có thể không cho phép đỗ xe, hoàn trả lại diện tích cây xanh, thảm cỏ công viên. Có thể nghiên cứu kết cấu thép, lắp ghép, khi cần có thể tháo lắp dễ dàng.

Trong khi đó, Công ty TNHH một thành viên Công viên Thống Nhất thì đề nghị dành toàn bộ diện tích phần nổi của bãi đỗ chỉ để trông giữ xe đạp, xe máy; đồng thời, thiết kế, quy hoạch tổng mặt bằng bãi đỗ là một bộ phận không tách rời với tổng thể công viên. Sở Xây dựng cũng lưu ý về thiết kế kiến trúc cảnh quan để không ảnh hưởng đến diện tích cây xanh và hệ thống cống thoát nước khu vực; phương án tổ chức giao thông cho xe ra vào và công nghệ sử dụng cho bãi đỗ.

Đồng ý với đề xuất của Ban quản lý chỉnh trang đô thị, Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng đề nghị mở rộng ở phần ngầm của bãi đỗ nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng với điều kiện không làm ảnh hưởng đến công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm hiện có.

Về tầng cao công trình, Sở Quy hoạch đề nghị, nhà điều hành chỉ xây một tầng, diện tích 500 - 600 m2 đủ để đáp ứng nhu cầu thiết yếu như cất giữ xe và quản lý kỹ thuật, không bố trí chức năng dịch vụ. Phần sân bãi còn lại trên mặt đất chủ yếu dành cho việc trông giữ xe máy, xe đạp, phục vụ người dân đến công viên, không ảnh hưởng tới lối ra vào khu vực xử lý nước thải đang triển khai.

Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ hướng dẫn Ban Quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ để phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời, Sở này đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cập nhật quy mô công trình này vào đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng và cải tạo nâng cấp công viên Thống Nhất tỷ lệ 1/500 để đảm bảo thống nhất giữa quy hoạch và dự án.

Trước đó, đầu tháng 11, UBND thành phố đã cho phép chuẩn bị xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp nổi ở công viên Thống Nhất với diện tích nghiên cứu 2.384m2, tổng đầu tư dự kiến 166 tỷ đồng. Dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2013-2015.

Hiện, các bãi đỗ xe nội đô mới đáp ứng 8-10% nhu cầu. Đến năm 2015, Hà Nội sẽ xây dựng 24 bãi đỗ xe bằng công nghệ lắp ghép, cao tầng hoặc ngầm. Bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng đầu tiên của Hà Nội vừa được khánh thành tại 23 Nguyễn Công Trứ.

Theo Nhật Lam (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.