Ngày 28-12-2004, UBND thành phố Cần Thơ có Quyết định số 4027 và Quyết định số 4038 về việc quy hoạch đất cho Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ sử dụng để xây dựng doanh trại và trạm y tế trên địa bàn quận Cái Răng.

Ngày 19-5-2006, UBND thành phố Cần Thơ có Quyết định số 1338 về việc điều chỉnh vị trí đất quy hoạch xây dựng doanh trại và trạm y tế thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố về hướng đông bắc so với vị trí cũ, các nội dung khác vẫn giữ nguyên theo quyết định cũ. Tiếp đó, ngày 4-6-2007, UBND thành phố Cần Thơ ban hành Quyết định số 1343 về việc thu hồi đất để xây dựng hai công trình quốc phòng nêu trên.


Mới đây, khi Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ triển khai các thủ tục đo đạc, áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng để thi công doanh trại bộ đội và trạm y tế thì phát hiện bốn trường hợp chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất ngay trên phần đất đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất vào mục đích quốc phòng và hơn nữa đã có quyết định thu hồi đất. Trong đó, có hai hộ dân do UBND quận Cái Răng ký cho phép chuyển nhượng và chuyển mục đích sử dụng đất; hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Cường Lâm và Công ty TNHH Lâm Gia Phát được UBND thành phố ký cho phép chuyển nhượng và chuyển mục đích sử dụng đất.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Ngày 4-1-2010, Công ty TNHH Lâm Gia Phát gửi Sở Xây dựng TP Cần Thơ đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch đối với khu đất có số thửa 66, 67, 68, có tổng diện tích là 2.550,5 m2 (trong đó có 200 m2 thổ cư) để công ty làm thủ tục chuyển nhượng và chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng văn phòng chi nhánh và kho chứa vật liệu xây dựng trang trí nội thất. Vị trí đất thuộc địa bàn quận Cái Răng. Ngày 19-1-2010, Sở Xây dựng thành phố có công văn trả lời khu vực đất này chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; theo quy hoạch chung xây dựng TP Cần Thơ đến năm 2025 thì khu đất này thuộc đất ở.


Ngày 4-3-2010, UBND quận Cái Răng có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận vị trí xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp của Công ty Lâm Gia Phát chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng. Tiếp đó, UBND quận Cái Răng có Công văn số 389 ngày 19-4-2010 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất việc nhận chuyển nhượng và xin chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng văn phòng của Công ty TNHH Lâm Gia Phát. Căn cứ vào ý kiến của UBND quận Cái Răng, Sở Tài nguyên và Môi trường có Tờ trình số 454 ngày 25-5-2010 gửi UBND thành phố đề nghị cho Công ty Lâm Gia Phát được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ dân và được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp và đất thổ cư sang đất chuyên dùng phi nông nghiệp.


Trước những sai sót và thiếu trách nhiệm trong việc chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất tại khu đất đã được quy hoạch vào mục đích quốc phòng. UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan. Trong đó việc giữ nguyên hiện trạng ban đầu theo Quyết định số 1338 ngày 19-5-2006 của UBND thành phố Cần Thơ là căn cứ gốc để xử lý mọi vi phạm.

Theo Lưu Quốc Thắng (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.