Ở Lâm Đồng, Khu du lịch hồ Tuyền Lâm (khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp với hội nghị hội thảo cao cấp của Việt Nam rộng hơn 5.000 ha) là một “đại dự án” cần giải tỏa nhà, vườn của hàng trăm hộ dân. Vượt qua những khó khăn ban đầu, tỉnh Lâm Đồng không ngừng nỗ lực “mang lại quyền lợi cao nhất” cho người dân bị giải tỏa. Tuy vẫn còn một vài trường hợp cần tiếp tục giải quyết, nhưng có thể nói công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư ở Khu du lịch hồ Tuyền Lâm gần như đã hoàn tất.
Lâm Đồng giải phóng mặt bằng ở dự án Khu du lịch hồ Tuyền Lâm: Lấy lợi ích của dân làm trọng
Ảnh: Internet

Những con số ấn tượng

Khu du lịch hồ Tuyền Lâm gần như nằm hoàn toàn trên đất lâm nghiệp. Thế nhưng trên thực địa thì có đến hàng trăm hộ dân đang canh tác, làm nhà ở... trên những khoảng đất trống ven hồ Tuyền Lâm. Có thể nói hầu hết những nhà, vườn này đều thuộc diện “không hợp pháp” do phần lớn là lấn chiếm đất lâm nghiệp.

Việc xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, làm nhà ở... rất khó khăn do phần lớn nhà, đất ở đây người dân tự phát tạo lập kéo dài từ rất lâu. Tuy ban đầu có những sai sót nhưng với chủ trương “công khai, minh bạch” và tạo điều kiện cho người dân giám sát quá trình giải tỏa, đền bù đã giúp UBND tỉnh Lâm Đồng cũng như UBND thành phố Đà Lạt và các đơn vị chức năng kịp thời chấn chỉnh những sai sót, đảm bảo thực hiện đúng pháp luật và công bằng cho người dân. Việc tính đơn giá bồi thường cũng được áp dụng linh hoạt nhất, có lợi nhất cho người dân trên cơ sở đúng pháp luật. Nhờ thế mà hầu hết người dân bị giải tỏa đã ủng hộ, hợp tác với các chủ thể liên quan từ khâu kê khai, đo đạc... đến nhận tiền, giao mặt bằng. Theo Ban Quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, đến nay, đã có 780 hộ (bao gồm 723 hộ ở thành phố Đà Lạt và 57 hộ ở huyện Đức Trọng) nhận tiền đền bù, hỗ trợ... để giao mặt bằng cho Khu du lịch với tổng số tiền đã chi trả gần 313 tỷ đồng.

Một trong những cách làm rất “thực tế” của tỉnh là thưởng cho những hộ thực hiện tốt việc tự nguyện di dời. Cách làm này đã khuyến khích người dân đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Tính đến nay, đã có có 543 hộ được thưởng với số tiền lên đến 5,274 tỷ đồng.
Song song với giải phóng mặt bằng, thành phố Đà Lạt cũng đã rất tích cực trong việc quy hoạch khu tái định cư để bố trí cho những hộ có nhu cầu và đủ điều kiện tái định cư. Với phương châm “nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ”, UBND tỉnh Lâm Đồng cùng chính quyền các địa phương đã chủ động quy hoạch khu tái định cư mới “tốt hơn nơi ở cũ”. Khu tái định cư An Sơn (phường 4 – thành phố Đà Lạt) đã trở thành nơi lý tưởng cho rất nhiều gia đình, bởi họ sẽ được sống ở trong một khu dân cư mới, hiện đại trong thành phố Đà Lạt thay vì phải sống ở “vùng sâu Tuyền Lâm” như hàng chục năm qua. Hiện tại đã có 334 lô đất tái định cư tại Khu tái định cư An Sơn (phường 5 – Đà Lạt) được giao cho dân với giá ưu đãi (chênh lệch nhiều lần so với giá thị trường).

Khi người dân đồng thuận...

Với cách làm quyết liệt trên cơ sở “lấy lợi ích của dân làm trọng” như thế, người dân đã đồng thuận trong việc giải tỏa. Dân đồng thuận thì việc giải phóng mặt bằng, tái định cư... sẽ thuận lợi về mọi mặt. Điều này một lần nữa được “chứng minh” qua thực tiễn ở Khu du lịch hồ Tuyền Lâm. Và theo đó đáp án cho câu hỏi: Làm gì để được sự đồng thuận của dân cũng được trả lời rõ.

Trước tiên đó phải là những quyết sách đúng và phù hợp của Đảng bộ, chính quyền địa phương. Quyết sách đó phải luôn lấy dân làm trọng trên cơ sở vì cái chung (chứ không phải “chạy theo” lợi ích cục bộ của một gia đình hay nhóm gia đình nào đó trong dân), vì sự phát triển toàn cục. Lâm Đồng đã có quyết sách đúng cùng với việc tổ chức thực hiện quyết liệt, nghiêm túc nên được đông đảo người dân đồng thuận là một tất yếu.

Một điều thấy rõ từ đây nữa đó chính là sự công khai, minh bạch trong quá trình giải tỏa, đền bù ngày càng được thực hiện tốt hơn. Mọi thông tin liên quan đến người dân đều được thông tin khá đầy đủ đến dân. Điều này không chỉ giúp cho người dân có quyền lợi liên quan hiểu đúng, hiểu đủ... về những gì liên quan đến mình nên có ý thức và quyết định đúng, kịp thời theo tiến độ chung mà còn phát huy được dân chủ cơ sở, tạo điều kiện cho mọi người dân đều có thể giám sát được mọi khâu trong giải tỏa, đền bù nhằm bảo vệ tốt nhất quyền lợi của mình và ngăn chặn những thất thoát có thể xảy ra trong quá trình giải tỏa, đền bù.

Tiếp nhận thông tin và giải quyết kịp thời những thắc mắc, khiếu nại của người dân trên tinh thần tôn trọng dân và có trách nhiệm cao là chìa khóa để không xảy ra những “điểm nóng” trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đó không chỉ là giải thích, điều chỉnh khi cần thiết... mà còn là sự kiên quyết đối với những hộ cố tình chây ỳ với những yêu cần phi lý, thiếu thiện chí... Tuy vẫn còn một vài thắc mắc, khiếu nại nhưng nhìn chung có thể nói Lâm Đồng cơ bản đã không để xảy ra “điểm nóng khiếu kiện” ở Khu du lịch hồ Tuyền Lâm.

Làm thật tốt công tác tuyên truyền, làm cho người dân cùng đồng thuận vì mục tiêu chung. Ở đây, mục tiêu đó là một khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị hội thảo cao cấp tầm quốc gia, khu vực. Khi khu du lịch này ngày càng có nhiều dự án đi vào hoạt động, cũng có nghĩa là người dân sở tại sẽ được thụ hưởng rất lớn từ du lịch. Mục tiêu chung ấy đã giúp cho người dân cùng đồng thuận với chính quyền để hướng tới.

Vẫn còn có những việc phải tiếp tục làm và làm tốt hơn song cho đến thời điểm này, có thể nói so với nhiều nơi khác thì cách làm và những kết quả đạt được trong công tác giải tỏa, tái định cư ở Khu du lịch hồ Tuyền Lâm đáng được ghi nhận là một điểm sáng.
Theo Phan Văn Đông (Bộ TN - MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.