Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc có quy mô sử dụng đất toàn đảo đến năm 2030 là 58,923 ha.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Ban chấp hành Trung Đảng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc về công tác quy hoạch và phát triển đô thị Phú Quốc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Kiên Giang, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc có quy mô sử dụng đất toàn đảo đến năm 2030 là 58,923 ha, với 7 vùng chức năng gồm: Vùng phát triển đô thị; du lịch; phức hợp du lịch - dịch vụ - dân cư; nông nghiệp; lâm nghiệp; cây xanh cảnh quan - công viên mặt nước - không gian mở và vùng đặc biệt.

Tuy nhiên, một số đồ án quy hoạch hiện nay tính khả thi còn chưa cao, sự tham gia của cộng đồng người dân và các thành phần kinh tế chưa nhiều, không ít các đơn vị tư vấn lập quy hoạch khảo sát địa hình chưa kỹ, chưa sát với điều kiện tự nhiên và tình hình thực tế của đảo Phú Quốc, chưa tập trung nghiên cứu kỹ nguồn lực địa phương, phong tục tập quán, các ngành nghề của cư dân cũng như thu nhập của các hộ dân trong khu quy hoạch.

Không gian đảo Phú Quốc, Kiên Giang. (Ảnh: KT)
Vì vậy đã có những đồ án chưa triển khai hoặc đã triển khai nhưng không khả thi, một số đề án chồng lấn lên nhau dẫn đến tình trạng “quy hoạch treo” làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các tổ chức và cá nhân.

Tại buổi làm việc, tỉnh Kiên Giang kiến nghị Bộ xây dựng cho Phú Quốc được điều chỉnh quy hoạch chung. Theo đó, các khu vực triền núi và các điểm cao, các trục đường cảnh quan ven biển phục vụ cộng đồng cần được quan tâm khai thác; chuyển đổi một phần diện tích đất du lịch sang đất ở đối với dự án đầu tư phát triển du lịch có quy mô từ 40 ha trở lên; xem xét, đánh giá lại tính chất, quy mô của các khu dịch vụ du lịch phức hợp chất lượng cao, các dự án về hạ tầng kinh tế xã hội và rà soát, kiểm tra tình hình quản lý đầu tư xây dựng các dự án trên toàn đảo.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thống nhất với sự cần thiết điểu chỉnh quy hoạch đảo Phú Quốc, đồng thời lưu ý một số vấn đề như việc điều chỉnh lại phân khu chức năng cho rõ, cho rành mạch hơn.

“Hôm nay chúng ta đã có người đầu tư do đó cần điều chỉnh lại cơ cấu sử dụng đất cho hợp lý cho những phân khu, đặc biệt là những khu dich vụ, du lịch. Ngoài ra cần phải có những khu dự trữ bởi tương lai 10, 20 năm nữa sẽ có những ý tưởng tốt hơn sẽ đưa vào khai thác tránh lãng phí./

Lam Hiếu (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.