Hôm qua, 10-7, trả lời phỏng vấn Báo An ninh Thủ đô, ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đã cho biết như vậy.

Chi nhánh Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam - Nhà máy cơ khí công trình là một trong những “khu đất vàng” đang bị đề nghị thu hồi. Ảnh: điachiso

- TP vừa giao Sở TN-MT lập hồ sơ thu hồi của 11 tổ chức sử dụng đất có vi phạm với diện tích lên tới 8,1 triệu m2, việc này hiện đã thực hiện tới đâu, thưa ông?

- 11 trường hợp sử dụng đất có vi phạm đã được trình cấp có thẩm quyền và UBND TP đồng ý chủ trương thu hồi. Tất cả các trường hợp này đều đã được cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, có hồ sơ và đã có kết luận. Các vi phạm đều rất rõ nên việc xử lý thu hồi có thể làm rất nhanh theo đúng các quy định của luật.

- Có ý kiến lo TP “đánh trống bỏ dùi”, liệu trong tháng 7-2012, có ban hành được quyết định thu hồi dứt điểm 11 khu đất đó không?

- Tôi nghĩ trong tháng 7 sẽ thu hồi được. UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với các quận, huyện liên quan hoàn tất các thủ tục, quy trình cần thiết để trình TP quyết định trong tháng 7.

- Có thông tin TP sẽ tiếp tục những đợt thu hồi đất vi phạm hoặc bỏ hoang khối lượng lớn vì thực tế vẫn còn khá nhiều dự án “treo”?

- Xử lý vi phạm đất đai hay dự án chậm triển khai là công việc thường xuyên. TP đã làm nghiêm túc từ nhiều năm nay. Chỉ tính trong hơn 3 năm qua, Hà Nội đã kiểm tra 605 tổ chức sử dụng đất, xử lý thu hồi đất có vi phạm của 40 tổ chức với tổng diện tích hơn 840 ha. Mới đây, khi có thông tin từ báo chí, người dân hoặc ý kiến từ các ĐB HĐND TP về một số dự án “treo” hay có dấu hiệu vi phạm trên tuyến đường Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Hoàng Quốc Việt... Sở TN-MT đã kiểm tra và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét xử lý một số trường hợp vi phạm.

- Dù TP làm khá quyết liệt nhưng dư luận chưa yên tâm, bởi số bị xử lý chủ yếu là dự án nhỏ lẻ trong khi số dự án lớn, có vi phạm bị thu hồi còn ít?

- Các vi phạm đều xử lý theo quy định của luật, không có chuyện phân ra dự án nhỏ hay lớn. Có điều, các dự án quy mô lớn trong quá trình triển khai thường gặp phải nhiều lý do khách quan dẫn tới bị chậm trễ, nhất là do chính sách thay đổi qua nhiều thời kỳ hoặc ách tắc GPMB hay khiếu kiện... Dự án chậm không phải do năng lực chủ quan mà do yếu tố khách quan. Khi lập hồ sơ thu hồi, phải tính toán đầy đủ các yếu tố. Còn với các dự án quy mô nhỏ, không phải bởi diện tích nhỏ dễ thu hồi mà vì ở các dự án đó, vi phạm rất rõ, có lý do cụ thể.

- TP đã nhiều lần rà soát các dự án, nhất là ở phía Tây, cơ quan chức năng có phát hiện ra các dự án phê duyệt sai với quy hoạch?

- Không phát hiện dự án nào không đúng quy hoạch, chỉ có các dự án chậm triển khai hoặc bỏ đất hoang hóa. Tất nhiên, TP đang triển khai Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, tiến hành làm các quy hoạch phân khu và tiếp sau đó là quy hoạch chi tiết các quận, huyện. Đó mới là căn cứ cuối cùng để nói các dự án có còn phù hợp với quy hoạch hay không, chứ bây giờ chưa thể đưa ra kết luận một cách chủ quan được.

- TP vừa chỉ đạo thu hồi một khu đô thị không phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, còn nhiều trường hợp tương tự không, thưa ông?

- Số này tương đối nhiều, đặc biệt là những dự án liên quan đến công trình kinh doanh hay công cộng. Nhiều dự án liên quan tới hành lang xanh. Con số cụ thể chưa ước lượng được song nếu dự án đã không còn phù hợp quy hoạch thì sẽ không thể triển khai được. Đương nhiên, khi đó, TP sẽ phải thu hồi.

- Có thông tin các chủ đầu tư chây ỳ khi bàn giao quỹ đất 20% ở các khu đô thị (dành xây dựng nhà xã hội), TP có xử lý thu hồi các diện tích này?

- Những diện tích đó sẽ thu hồi hết, không anh nào xà xẻo hay gây thất thoát được. Tiến độ chậm ở đây là dự án chậm triển khai chứ không phải thu hồi chậm. Dự án phải làm thì mới có đất để thu hồi xây dựng nhà ở xã hội chứ. Các phần đất này cũng dứt khoát chỉ được xây nhà xã hội theo đúng quy hoạch, không được phép làm việc khác. TP cũng quy định vị trí cụ thể đối với phần diện tích trao lại. Nếu không quy định như thế, sẽ có chủ đầu tư dành hết những chỗ đẹp để kinh doanh. Nếu định vị rồi thì chủ đầu tư không “đẩy” đi được.

- Thu hồi đất đụng chạm rất lớn vì ảnh hưởng nhiều tới quyền lợi chủ đầu tư, TP có e ngại khi thu hồi dự án đó?

- TP không e ngại khi xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai hay dự án không còn phù hợp quy hoạch. Tất cả đều cứ đúng theo quy định của luật mà làm.

Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.