Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 34/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ (LPTB). Ngoài nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến LPTB đối với ô tô, Thông tư hướng dẫn cụ thể giá tính LPTB đối với nhà, đất.

Ảnh minh họa

Theo đó, giá đất tính LPTB là giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm kê khai nộp LPTB. Giá nhà tính LPTB do Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, xây dựng căn cứ giá thực tế xây dựng "mới" một (1) m2 sàn nhà đối với từng cấp nhà, hạng nhà trình UBND cấp tỉnh ban hành và áp dụng tại địa phương.

Thông tư cũng quy định trong quá trình quản lý thu LPTB, trường hợp cơ quan thuế phát hiện hoặc nhận được ý kiến của tổ chức, cá nhân về giá tính LPTB của tài sản chưa phù hợp với việc xác định giá quy định tại Thông tư này hoặc giá tài sản đó chưa được quy định trong bảng giá tính LPTB của địa phương thì Cục Thuế phải có ý kiến đề xuất kịp thời (chậm nhất là 5 ngày làm việc) gửi UBND tỉnh hoặc cơ quan được uỷ quyền ban hành bảng giá để sửa đổi, bổ sung bảng giá tính LPTB. Chậm nhất sau 15 ngày kể từ ngày ban hành Bảng giá tính LPTB, cơ quan ban hành phải gửi Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) để theo dõi thực hiện.

Về căn cứ xác định giá trị tài sản tính LPTB: Đối với đất mua theo phương thức đấu giá đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá thì giá tính LPTB là giá trúng đấu giá thực tế ghi trên hoá đơn bán hàng; đối với nhà là diện tích nhà chịu LPTB và giá 01 mét vuông nhà tính LPTB do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm tính LPTB.

Thông tư cũng hướng dẫn một số trường hợp đặc biệt xác định giá tính LPTB nhà như sau:

- Giá tính LPTB nhà thuộc sở hữu nhà nước bán cho người đang thuê theo Nghị định số 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ là giá bán thực tế ghi trên hoá đơn bán nhà theo quyết định của UBND cấp tỉnh.

- Giá tính LPTB nhà tái định cư được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt giá cụ thể mà giá phê duyệt đã được cân đối bù trừ giữa giá đền bù nơi bị thu hồi và giá nhà nơi tái định cư thì giá tính LPTB là giá nhà được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Đối với nhà mua theo phương thức đấu giá đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá thì giá tính LPTB là giá trúng đấu giá thực tế ghi trên hoá đơn bán hàng.

Ngay sau khi Thông tư 34/2013/TT-BTC được ban hành, Tổng cục Thuế đã có Công văn 1045/TCT-CS lưu ý về chính sách mới đi với LPTB, trong đó lưu ý các cục thuế kịp thời chỉ đạo, quán triệt tới các Phòng, Chi cục trên địa bàn ngay trong 2 ngày nghỉ 30- 31/3 để chính sách thuế được thực hiện đúng quy định.

Thanh Thanh (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.