Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện quyết liệt, đến nay, các địa phương trong cả nước đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 507.143 hộ, trong đó có 224.000 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, với tổng số vốn được giải ngân gần 12 nghìn tỷ đồng.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đề ra
Sáng 19/7 tại Bắc Ninh, Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Ngày 12/12/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 167/2008/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo tại khu vực nông thôn. Tiếp đó ngày 29/10/2010 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 67/2010/QĐ-TTg để bổ sung thêm đối tượng là các hộ nghèo, có khó khăn về nhà ở, đang cư trú tại các thôn, bản thuộc phường, xã, thị trấn, thị xã, thành phố, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp.

Theo đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách mỗi hộ gia đình từ 7,2 – 8,4 triệu đồng, cho vay với lãi suất ưu đãi (3%/năm) từ Ngân hàng Chính sách xã hội 8 triệu đồng và huy động sự giúp đỡ của cộng đồng, dòng họ và đóng góp của bản thân hộ gia đình để xây dựng được một ngôi nhà diện tích khoảng 24m2, đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng, có tuổi thọ tối thiểu 10 năm.

Theo Đề án phê duyệt ban đầu (Báo cáo đầu năm 2009), cả nước có 496.025 hộ nghèo thuộc diện đối tượng hỗ trợ nhà ở. Sau khi rà soát lại và bổ sung đối tượng theo Quyết định 67/2010/QĐ-TTg, tổng số hộ thuộc diện đối tượng thực tế phải hỗ trợ là 539.540 hộ. Ngay trong năm 2009, đầu năm 2010, Chương trình đã ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn 62 huyện nghèo và hộ là đồng bào Khme tại khu vực Tây Nam Bộ.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện một cách quyết liệt, đến nay chương trình đã hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Có 9 tỉnh hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn sớm trước 2 năm và hầu hết các tỉnh khác đã hoàn thành Chương trình sớm trước 1 năm. Nhiều tỉnh có số lượng phải hỗ trợ rất lớn, đến nay đã hoàn thành hoặc đạt kết quả tốt như: Thanh Hóa, Trà Vinh, Sóc Trăng…

Các địa phương đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 507.143 hộ, đạt tỷ lệ 102,2% so với số hộ phê duyệt ban đầu, đạt 94% so với số hộ thực tế phải hỗ trợ sau khi rà soát, bổ sung. Trong đó có 224.000 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, với tổng vốn huy động đạt 12.653 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn huy động khác. Tổng số vốn đã giải ngân là 11.945 tỷ đồng (chiến tỷ lệ 94,4% so với số vốn đã huy động), số còn lại sẽ được giải ngân tiếp trong năm 2012.

Về chất lượng nhà ở, hầu hết các căn nhà đều vượt diện tích và chất lượng quy định. Diện tích căn nhà đa số từ 28-32m2. Nhiều căn nhà có diện tích từ 50-60m2. Các căn nhà được xây dựng bằng vật liệu có chất lượng tốt: khung nhà bằng bê tông cốt thép hoặc bằng gỗ, tường nhà xây gạch, mái lợp ngói, fibro xi măng hoặc tôn; nền nhà lát gạch hoặc láng xi măng… Giá thành căn nhà đa số khoảng 25-28 triệu đồng, nhiều căn nhà có giá trị tới 50-60 triệu đồng.

Chương trình dân sinh có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, nhấn mạnh có thể nói, Chương trình 167 là một chương trình hỗ trợ nhà ở lớn nhất, hiệu quả nhất kể từ khi đất nước thực hiện đường lối đổi mới, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước, chứng tỏ tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Mặc dù kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, nhưng chúng ta đã huy động được nguồn lực to lớn để hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo. Nếu tình bình quân mỗi hộ có 4 người, chương trình đã giúp cho 2 triệu người có nhà ở an toàn, ổn định.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết Chương trình 167 là một chương trình hỗ trợ nhà ở lớn nhất, hiệu quả nhất kể từ khi đất nước thực hiện đường lối đổi mới, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước, chứng tỏ tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thông qua thực hiện Chương trình, đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, đó là tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc người nghèo, biết ơn người có công; xây dựng tình cảm gắn bó, đoàn kết anh em, dòng họ;…

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển nhà ở xã hội khu vực đô thị, trong đó, có sự tham gia, hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước để doanh nghiệp và người dân tham gia phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở tại khu vực nông thôn hiện đang được triển khai có hiệu quả, trong đó có Chương trình hỗ trợ hộ nghèo tại khu vực nông thông giai đoạn 2.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương như: Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội; các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Thanh Hóa;… đều cho rằng, chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo tại khu vực nông thôn có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn và đạt được kết quả khá toàn diện.

Chương trình được thiết kế với những cơ chế, chính sách phù hợp, sát với thực tế; các thủ tục đơn giản, dễ thực hiện nhưng vẫn đảm bảo tính công khai, minh bạch, dân chủ. Đồng thời, nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và trở thành phong trào sôi nổi, rộng rãi trên cả nước…

Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương kiến nghị cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, đảm bảo tiến độ thực hiện của các địa phương; Ngân hàng Chính sách xã hội phải chủ động huy động nguồn vốn (50%) để cho hộ nghèo vay làm nhà ở; đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ vùng khó khăn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tập trung rà soát, bổ sung các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo theo Quyết định số 167 và 67 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện, đảm bảo vốn được sử dụng đúng mục tiêu; tăng cường sự phối hợp liên ngành giữa các cơ quan Trung ương cũng như các địa phương trong thực hiện chính sách.

Hiện nay, hầu hết các địa phương đã hoàn thành việc thống kê hộ nghèo theo chuẩn mới, có nhiều hộ đang cần được hỗ trợ để cải thiện về nhà ở. Lãnh đạo các địa phương đề nghị Bộ Xây dựng tham mưu với Chính phủ sớm ban hành Đề án hỗ trợ cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2012 – 2015 để các địa phương có cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện.

Đồng thời, cho rằng đối với vùng sâu, vùng xa, không thuận lợi về giao thông, việc xây dựng những ngôi nhà đảm bảo 3 cứng giá thành đội lên gấp nhiều lần so với những ngôi nhà tương tự ở những vùng có hệ thống giao thông thuận lợi, vì vậy, Bộ Xây dựng cần có những giải pháp về thiết kế, về nguyên vật liệu làm nhà cho phù hợp với điều kiện cụ thể từng vùng.

Quan tâm hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách, người nghèo

Phát biểu ý kiến chỉ đạo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Trong những năm qua, việc hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Riêng chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, chúng ta đã hoàn thành trước thời hạn mục tiêu đề ra ban đầu là hỗ trợ cho khoảng 500.000 hộ gia đình nghèo tại khu vực nông thôn cải thiện nhà ở.

Đây là chương trình được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự hỗ trợ của cộng đồng, nỗ lực của người dân, là chương trình hợp lòng dân.

Bên cạnh chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn theo Quyết định số 167, thời gian qua Chính phủ đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nhà ở khác như: Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, chương trình hỗ trợ đất ở, nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số. chương trình tôn nền vượt lũ và nhà ở đồng bằng sông Cửu Long... Các chương trình hỗ trợ nhà ở vừa qua đã giúp hàng triệu lượt hộ gia đình nghèo có nhà ở ổn định, an toàn, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho hay, trong khoảng 10 năm qua, diện tích nhà ở cả nước đã tăng gấp đôi; bình quân diện tích nhà ở theo đầu người cũng tăng gần gấp đôi (từ 9,68 m2/người năm 1999 đến nay đã đạt 19 m2/người). Chất lượng nhà ở đã được cải thiện. Cả nước hiện chỉ còn 15% số lượng là nhà thiếu kiên cố và nhà đơn sơ, 85% là nhà bán kiên cố và kiên cố.

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo có khó khăn về nhà ở, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, một số địa phương còn chưa hoàn thành kế hoạch của giai đoạn 1 của chương 167, do đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tập trung chỉ đạo, có biện pháp, chương trình cụ thể để sớm hoàn thành trong năm 2012.

Đồng ý với chủ trương cần tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của chương trình 167, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tiếp thu các ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành chức năng, các địa phương để tiếp tục hoàn thiện các nội dung liên quan đến mục tiêu, đối tượng hỗ trợ… của chương trình trong giai đoạn 2. Thủ tướng đề nghị tập trung vào khâu sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách và khâu tổ chức thực hiện; bảo đảm cơ chế, chính sách, biện pháp phải phù hợp với thực tế, có tính khả thi.

Với mục tiêu tổng quát của Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là phấn đấu để mọi người dân có nhà ở an toàn, phù hợp với khả năng của mình, chất lượng nhà ở ngày một tốt hơn, Thủ tướng nhấn mạnh, trước mắt, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, các Bộ, ngành, chức năng cần phải xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp cho từng nhóm đối tượng cần có sự hỗ trợ của Nhà nước đã nêu trong Chiến lược phát triển nhà ở như: người có công, người nghèo, người thu nhập thấp,…

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách, triển khai hiệu quả các dự án xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà cho học sinh, sinh viên, nhà cho công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Theo Chinhphu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.