Chiều 6/4, báo cáo trước Hội nghị đại biểu chuyên trách về nội dung lấy ý kiến nhân dân đối với dự án Luật đất đai (sửa đổi), Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết đã có hơn 11,6 triệu lượt ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý vào dự thảo luật.

Hơn 11 triệu ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Hơn 11,6 triệu ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh minh họa

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã báo cáo rõ một số nội dung được đông đảo nhân dân quan tâm cũng như một số nội dung còn có ý kiến khác nhau về: thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; giá đất; chế độ sử dụng các loại đất; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tài chính đất đai; hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai;…

Cụ thể, có hơn 1,1 triệu ý kiến về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chiếm 9.93%; hơn 1 triệu ý kiến về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chiếm 8,6%. Hơn 880.000 ý kiến về thu hồi đất, trưng dụng đất, chiếm 7,6%...

Các ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được cơ quan chủ trì soạn thảo tập hợp, tổng hợp đầy đủ, được nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) từ bố cục, kỹ thuật soạn thảo, rà soát tính thống nhất với các pháp luật liên quan, các chính sách trọng tâm và các quy định cụ thể tại các chương, mục, điều, khoản của dự thảo Luật.

Trước đó, ngày 4/4, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã báo cáo phương án tiếp thu, giải trình các vấn đề khó, lớn, còn ý kiến khác nhau.

Cụ thể là quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm; thẩm quyền thu hồi đất quốc phòng, đất an ninh. Đối tượng được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất.

Quyền lựa chọn hình thức giao đất, cho thuê đất của đơn vị sự nghiệp công lập. Hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm hoặc một lần đối với trường hợp sử dụng đất thương mại dịch vụ có nhà nghỉ dưỡng và đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật du lịch, đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh. Sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế-xã hội thông qua việc thỏa thuận về quyền sử dụng đất. Thời điểm cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất…

Để bảo đảm tính đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi ban hành, Bộ TN&MT cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, thống nhất quy định đối với những luật đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh (Luật Giá; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; Luật Đấu thầu; Luật Đấu giá tài sản; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Công chứng, Luật Các tổ chức tín dụng,…); xây dựng phương án "một luật sửa nhiều luật" để sửa đổi quy định liên quan đến đất đai trong các luật chưa có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân được thực hiện từ ngày 3/1/2023 đến ngày 15/3/2023. Nội dung lấy ý kiến gồm: Bố cục, nội dung và kỹ thuật trình bày của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Lấy ý kiến về một số vấn đề trọng tâm của dự thảo Luật, gồm: (1) Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; (2) thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; (3) phát triển quỹ đất; (4) giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; (5) đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; (6) cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; (7) chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; (8) phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực; (9) hộ gia đình sử dụng đất.

Tại kỳ họp thứ 05 Quốc hội khóa XV (tháng 05/2023) Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần 02. Đến kỳ họp thứ 06 (tháng 10/2023), sẽ trình Quốc hội thông qua Luật Đất đai sửa đổi.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.