Nằm trong vành đai căn cứ Cam Ranh, từ ngày 6.11 tới, đảo Bình Ba, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa không được tiến hành phát triển các loại hình du lịch.
Du khách du lịch trên đảo Bình Ba. Ảnh: L.P
Đây là quy định trong quy chế đảm bảo an ninh, an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh được Thủ tướng ban hành kèm theo quyết định 44/2015 ngày 22-9.
5 năm trở lại đây, đảo Bình Ba dần nổi lên như một địa chỉ hấp dẫn với dân “phượt”. Từ chỗ chỉ đón khoảng 100 lượt khách/ ngày, trong hai năm gần đây đã lên khoảng 1.000 lượt/ngày.
Những ngày này, thông tin đảo Bình Ba không được tiến hành phát triển các loại hình du lịch càng kích thích trí tò mò của du khách.
Từng đến Bình Ba cách đây chưa lâu, anh Nguyễn Đình Phước, một du khách từ Đắk Lắc khi trở lại đã thốt lên: “Đợt này Bình Ba đông như kiến”. Theo anh Phước, anh cùng những người bạn muốn đến đây vì sau này sẽ khó có cơ hội khi không còn cho phép phát triển du lịch ở đây.
Từ một hòn đảo hoang sơ, để đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách, người dân Bình Ba đổ xô xây nhà nghỉ. Thống kê của UBND xã Cam Bình cho biết hiện toàn xã có 23 nhà nghỉ đã đăng ký với 240 phòng.
Xã đang lúng túng với việc quản lý thì quy chế được ban hành. Anh Hồ Văn Nha, chủ nhà nghỉ Bảy Hộ, lo lắng: “Toàn bộ gia sản của tôi đều đổ vào nhà nghỉ này. Giờ nhà nước nói không cho phát triển du lịch nữa thì không biết làm sao”.
Cũng nhờ du lịch, nhiều người dân giã từ nghề biển để chuyển sang nghề khác. Anh Nguyễn Quang (thôn Bình Ba Đông, xã Cam Bình) cho biết, do đi biển bấp bênh, anh đã vay mượn để có 60 triệu mua chiếc Sayo (thường gọi là xe cóc) chở khách du lịch, mỗi ngày thu nhập khoảng 1 triệu đồng.
Trên đảo Bình Ba có khoảng 27 tài xế xe cóc như anh Quang, trong những ngày bận rộn này, họ vẫn thấp thỏm lo cho tương lai.
Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, quyết định không phát triển du lịch ở đảo Bình Ba sẽ có hiệu lực, nhưng ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh - cho biết “vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn của Bộ quốc phòng để thực hiện”.
“Quyết định của Thủ tướng không cấm người dân đi lại, chỉ nói không tiến hành phát triển các loại hình du lịch. Còn đối tượng nào được đi, đối tượng nào không được đi thì phải chờ hướng dẫn của Bộ Quốc phòng”.
Theo ông Sơn, chủ trương từ trước đến nay của tỉnh và thành phố là không khuyến khích phát triển du lịch ở đảo Bình Ba, việc người dân làm du lịch là tự phát.
Tuy nhiên, hiện trên đảo vẫn có một số dự án đã được tỉnh cấp phép xây dựng, việc cấp phép các dự án trong vịnh Cam Ranh đều phải xin ý kiến Bộ Quốc phòng.
Một nguồn tin cho hay Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa đang rà soát các dự án này, báo cáo với UBND tỉnh để làm việc lại với Bộ Quốc phòng. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản gửi Bộ chỉ huy quân sự tỉnh về việc triển khai thực hiện quy chế này.
Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III của UBND tỉnh Khánh Hòa, khi được hỏi về việc triển khai quyết định 44, bà Phan Thanh Trúc - Phó GĐ Sở VH-TT-DL tỉnh đề nghị, trước mắt báo giới dừng đưa tin về Bình Ba như một điểm du lịch.
Thống kê của Phòng Văn hóa -Thông tin TP. Cam Ranh, từ đầu năm nay đến cuối tháng 10, đảo đã đón 52.850 lượt du khách. Năm ngoái, đảo Bình Ba đón 39.000 lượt du khách.
Linh Phạm (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.