Ngày 27/5, chủ đầu tư tiếp tục triển khai chi trả tiền bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho các tổ chức, cá nhân nằm trong khu vực dự án.
Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở tại thị trấn Lương Sơn được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2132/QĐ-UBND ngày 22/11/2010. Theo đó, tổng diện tích khu vực nghiên cứu quy hoạch là 4,67 ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Đông Dương.

Mục tiêu của đồ án là xây dựng một khu trung tâm thương mại, khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế, thương mai, dịch vụ phục vụ nhu cầu của nhân dân; làm cơ sở để đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật tạo ra một khu nhà ở phát triển bền vững, góp phần nâng cấp thị trấn Lương Sơn lên thị xã trực thuộc tỉnh; khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả quỹ đất hiện có làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng... Quyết định đã xác định khung thời gian chuẩn bị đầu tư hoàn thành trong quý I/2011; thực hiện đầu tư trong quý II năm 2011-2012; nghiệm thu và bàn giao, đưa công trình vào sử dụng vào quý I/2013.

Thời gian qua, chủ đầu tư, huyện Lương Sơn và các ngành chức năng đã tập trung thực hiện quyết định của UBND tỉnh nhằm cụ thể hóa chủ trương của tỉnh, thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng thị trấn Lương Sơn lên thành thị xã trực thuộc tỉnh. Quá trình triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Hiện nay, dự án đang gặp một số khó khăn ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tổng diện tích thu hồi là 44.664,6 m2 với tổng số 47 hộ, 2 tổ chức có đất và tài sản trên đất. ông Nguyễn Đắc Thắng, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Lương Sơn cho biết: Nhìn chung, người dân nhận thức được, hợp tác thực hiện chủ trương của tỉnh và huyện. Tổ công tác của huyện đã tiến hành kê khai, kiểm kê được 46 hộ và 2 tổ chức.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hộ gia đình ông Chu Đình Báu có diện tích thu hồi thuộc tờ bản đồ 146 B1, thửa 219, diện tích 1.389,3 m2 không hợp tác thực hiện kê khai, kiểm kê mặc dù Hội đồng BTHT và TĐC huyện đã mời về việc kê khai, kiểm kê đất đai đến 4 lần. Hội đồng BTHT và TĐC đã báo cáo với UBND huyện, đề nghị cho phép tiến hành kiểm kê bắt buộc đối với diện tích đất và tài sản trên đất thu hồi của hộ gia đình ông Chu Đình Báu. Đến ngày 27/5, chủ đầu tư tiếp tục triển khai chi trả tiền bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho các tổ chức, cá nhân nằm trong khu vực dự án.

Hiện có dư luận phản ánh, quá trình triển khai dự án không đúng theo trình tự quy định của pháp luật như: chưa có quyết định thu hồi đất đã quây rào tôn để khẳng định chủ quyền, có dấu hiệu vi phạm quy định Nhà nước trong giải phóng mặt bằng, dấu hiệu dự án trồng dự án... Làm việc với các ngành chức năng, chúng tôi thấy dư luận trên thiếu cơ sở.

Cụ thể: về việc chưa có quyết định thu hồi đất đã quây rào tôn là hoàn toàn hợp lý thực hiện theo chủ trương của huyện Lương Sơn. UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1079/QĐ-UBND ngày 12/5/2011. Việc rào tôn nhằm di chuyển chợ tạm cũ sang vị trí phù hợp và an toàn hơn hơn, không cho người dân họp chợ lấn đường, giải quyết căn bản tình trạng họp chợ lấn đường mất ATGT trên đoạn QL 6 qua thị trấn Lương Sơn tại văn bản số 170 ngày 1/4/2010 của UBND huyện về việc duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chợ tạm thị trấn Lương Sơn. Về việc thu hồi đất dự án ở một nơi, nhưng Hội đồng BTHT và TĐC huyện Lương Sơn lại thu hồi đất một nẻo.

Khi phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, ranh giới dự án được xác định nằm tại Tiểu khu 12 nhưng trong quá trình kê khai, kiểm kê mới xác định một số thửa đất trong ranh giới dự án nằm trong tiểu khu 12, tiểu khu 13, xóm Đồng Bái. Chủ đầu tư xin đính chính và được UBND tỉnh chấp thuận tại Quyết định số 625/QĐ-UBND ngày 22/4/2011. Đối với tổ hợp VSMT thuê đất nằm trong khu vực dự án TTTM và nhà ở Lương Sơn đã được sắp xếp nằm trong ranh giới dự án là hoàn toàn phù hợp, không có dấu hiệu dự án trùng dự án nhằm bảo đảm mỹ quan và định hướng của dự án, đáp ứng yêu cầu phát triển thị trấn trở thành thị xã trong tương lai.
Theo Lê Chung (Báo Hòa Bình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0