“Người dân ai cũng biết rằng tham nhũng trong quản lý đất đai là chắc chắn là có, nếu ai đó nói không có, thì chắc là không ai người ta nghe đâu!”.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì buổi họp báo sáng 19/7.

Đó là khẳng định của Phó tổng thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào trước báo cáo của hai bộ Nội vụ và Bộ Tài nguyên và Môi trường tại phiên giải trình về việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng thuộc trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước, do Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 18/7.

Tại phiên giải trình đó, báo cáo trước các cơ quan của Quốc hội, đại diện lãnh đạo Chính phủ, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết tình hình tham nhũng, tiêu cực hiện vẫn rất phức tạp, ngày càng tinh vi, các vụ trong lĩnh vực kinh tế ngày càng tăng. Đặc biệt, lĩnh vực tài chính, ngân hàng xếp đầu bảng về tội phạm tham nhũng, kế tiếp là tài nguyên đất đai.

Tuy nhiên, dẫn báo cáo của các bộ, ngành, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, có hai bộ báo cáo không phát hiện thấy tham nhũng, tiêu cực trong ngành mình, là Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nội vụ.

Thông tin này ngay lập tức đã nhận được nhiều phản hồi không đồng thuận từ báo giới và dư luận, trong bối cảnh đây là hai lĩnh vực khá nhạy cảm, tiềm ẩn những tiêu cực, tham nhũng.

Đặc biệt, theo báo cáo của chính Bộ Tài nguyên và Môi trường thì khiếu kiện, tố cáo trong lĩnh vực đất đai vẫn chiếm đến 70%. Trong khi đó, báo cáo 6 tháng của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng, hầu hết các tố cáo đều tập trung vào những sai phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức.

Cũng theo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, hiện nay tại các bộ, ngành, tập đoàn kinh tế…, Thanh tra Chính phủ đều tiến hành việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng có trách nhiệm báo cáo tình hình thực tế để cơ quan thanh tra xem xét, làm cơ sở.

Từ Nguyên (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.