Cho rằng Hội đồng đền bù, hỗ trợ và tái định cư chưa công bằng, một số hộ dân ở xã Sơn Tây, Hương Sơn (Hà Tĩnh) chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công công trình Hạ tầng kĩ thuật cổng B.
Hà Tĩnh: Hội đồng đền bù Dự án Cổng B bị tố thiếu công bằng
Cổng B còn có nguy cơ chậm tiến độ vì “vướng” công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án Hạ tầng kĩ thuật cổng B (xã Sơn Tây, Hương Sơn) hiện vẫn còn vướng mắc và có nguy cơ chậm tiến độ vì một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nguyên nhân của tình trạng này là do người dân phản ánh một số biểu hiện khuất tất, thiếu công bằng của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện.

Ông Nguyễn Xuân Bá, xóm Cây Tắt, xã Sơn Tây phản ánh: Năm 1986, gia đình ông tiến hành khai hoang tại xóm Cây Tắt, xã Sơn Tây. Bỏ ra rất nhiều mồ hôi, công sức và tiền bạc, ông đã gây dựng một trang trại rộng lớn trên diện tích hơn chục ngàn m2 để nuôi hươu, trâu bò, dê, trồng cây ăn quả, dứa…mỗi năm thu hoạch hàng trăm triệu đồng. Khi thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kĩ thuật cổng B, ông là một trong những hộ dân có diện tích đất bị thu hồi lớn nhất.


Ngày 15/2/2009, Ban kiểm kê đền bù GPMB huyện Hương Sơn đã đến nhà ông Bá để kiểm kê tài sản đền bù. Các thành viên đã xác định diện tích đất vườn ông Bá bị thu hồi là 7.476,7 m2 và các tài sản trên đất gồm nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi, công trình phụ…10 nghìn cây ăn quả các loại. Ông Bá được đền bù số tiền hơn 800 triệu đồng.


Hà Tĩnh: Hội đồng đền bù Dự án Cổng B bị tố thiếu công bằng
Ông Nguyễn Xuân Bá tại vị trí vườn cây của mình, nay sắp phải bàn giao lại cho đơn vị thi công

Ông Bá phản ánh việc thu hồi đất khiến ông thiệt hại rất lớn. Số tiền ông bỏ ra đầu tư làm mô hình trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả lên đến 40 cây vàng, chưa kể những thiệt hại do việc sản xuất bị kết thúc dở dang.

Ngoài ra, khoảng 17 nghìn cây dứa các loại của ông chưa được đền bù thỏa đáng, dù Ban GPMB đã thống kê. Trong quá trình cải tạo vườn, ông Bá đã đổ khoảng 2.000 m3 đất nhưng cũng chưa được đền bù.


Trong quá trình sử dụng đất, cách đây khoảng 7 năm, ông Nguyễn Xuân Bá đã bán cho 4 hộ: Nguyễn Hồng Sơn, Bùi Quang Phong, Trần Thị Thanh, Trần Văn Khương mỗi hộ một lô đất trên dưới 1.000 m2 trong diện tích đất rừng của ông. Hình thức bán đất bằng giấy viết tay. Bìa đất của ông Bá vẫn chưa thể hiện sự thay đổi này. Nhưng hiện nay, 4 hộ này đều đã làm được sổ đỏ (?), nên được đền bù theo giá đất ở, khoảng 400 triệu đồng/hộ. Trong khi đó, đất của ông Bá chỉ được đền bù theo giá đất rừng với giá 21 nghìn đồng/m2. Tổng cộng ông Bá bị thu hồi 10.813,4 m2 được 220 triệu đồng. So sánh với diện tích khoảng 4.000 m2 của 4 hộ mua đất của ông được khoảng 1,6 tỷ đồng, ông Bá cho rằng chưa công bằng và có khuất tất trong quá trình làm sổ đỏ của các hộ này.


Ngoài ra, một số người dân cũng phản ánh việc bất công trong cấp đất tái định cư: có những gia đình nhiều nhân khẩu bị thu hồi đất không được cấp, nhưng có gia đình có con đang đi học lại được cấp tới 3 suất hoặc 2 suất như hộ ông H, ông K… Ngoài ra, lại có hiện tượng lập hồ sơ giả để nhận tiền đền bù, sau phát hiện phải trả lại.


Ngày 2/7/2011, UBND xã Sơn Tây đã ra quyết định xử phạt cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Bá về hành vi không bàn giao mặt bằng 3.000m2 đất cho đơn vị thi công công trình hạ tầng kĩ thuật cổng B. Trong phần ý kiến, ông Nguyễn Xuân Bá đề nghị Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư xem xét hỗ trợ mô hình cây ăn quả cho thỏa đáng.


Hiện nay, ông Nguyễn Xuân Bá và một số hộ dân đề nghị Hội đồng đền bù, hỗ trợ và tái định cư huyện Hương Sơn xem xét đền bù thỏa đáng và giải quyết những vướng mắc. Lúc đó, người dân sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.


Công trình hạ tầng kĩ thuật cổng B (cổng kiểm soát nội địa khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo) được khởi công ngày 9/4/2010, có tổng mức đầu tư 67,8 tỷ đồng, do Tập đoàn Xuân Thành thi công.
Theo Quang Đại - Lê Thông (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.