Khi hàng trăm người dân “sống mòn” vì quy hoạch đường đang “treo” thì nơi đây tiếp tục nằm trong quy hoạch khu đô thị mới.

Cảnh xập xệ, lụp xụp dọc đường Lê Hầu Tạo đoạn qua tổ dân phố Linh Tân, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh

13 năm qua, 86 hộ dân với 350 khẩu thuộc tổ dân phố Linh Tân, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) sống trong cảnh không thể xây dựng, không tách sổ đỏ, không tách khẩu, không thể bán đất.

Nhà sắp sập cũng không dám xây

Những ngày cuối tháng 4/2019, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường Lê Hầu Tạo đoạn qua tổ dân phố Linh Tân, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh.

Theo ghi nhận, khu dân cư cách trung tâm thành phố chỉ khoảng hơn 500m theo đường chim bay. Tuy nhiên, dọc theo tuyến đường này đều chung cảnh những căn nhà lụp xụp, nhếch nhác. Có nhà còn bỏ không, ngoài cổng treo biển cho thuê.

Dưới cái nắng như thiêu đốt của miền Trung, căn nhà cấp 4 lụp xụp của gia đình chị Nguyễn Thị Cảnh (SN 1982) không khác gì một căn hầm. Dù ban ngày hay nửa đêm, nó cũng hầm hập khí nóng khiến cho ai vừa chui vào cũng muốn chạy ra.

Bế con út mới 4 tháng tuổi nằm ngoài hiên nhà, chị Cảnh không giấu hết bức xúc: “Năm 2006, vợ chồng tôi từ miền Nam về quê sinh sống nên quyết định xây dựng căn nhà trên phần đất ông cha để lại cho khang trang.

Tuy nhiên, do chính quyền đã có thông báo và cắm mốc quy hoạch dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài phía Tây (còn gọi là đường 70) nên gia đình không được cấp giấy phép xây dựng. Cán bộ phường nói, nếu gia đình tự ý xây dựng, khi dự án thực hiện thì sẽ không được đền bù.

Vì không dám đi ngược với chủ trương, đường lối của Nhà nước nên gia đình chỉ xây dựng tạm căn nhà này. Nói là nhà nhưng chỉ có 2 gian bé tí, trên lợp bờ rô xi măng; mùa mưa thì gió lạnh, còn mùa hè thì nóng như nung. Thương nhất là 3 con nhỏ (11 tuổi, 9 tuổi và 4 tháng tuổi) phải chịu sống vất vả”.

Ngay cạnh nhà chị Cảnh là ngôi nhà nhỏ xiêu vẹo của bà Nguyễn Thị Nhân. Ba phía tường nhà bị nứt nẻ, một bức còn lại đã nghiêng chực đổ xuống. Mái ngói cũng hư hỏng, dột phần nhiều…

Bà Nhân ngao ngán: “Cứ mỗi lần gió to luồn qua các khe nứt là căn nhà rung lên như muốn đổ sập xuống. Nhưng vì vướng quy hoạch đường nên gia đình chưa dám xây dựng vì lỡ xây xong nhà, Nhà nước thi công đường thì lại không được tiền đền bù. Tôi già rồi, không biết đến khi chết có nơi khô ráo để thờ tự nữa không”.

Dù có nhu cầu xây nhà từ năm 2006 nhưng đến nay gia đình chị Nguyễn Thị Cảnh vẫn chưa xây được căn nhà mới

Quy hoạch chồng quy hoạch

Ông Nguyễn Văn Lực, Tổ trưởng tổ dân phố Linh Tân, phường Thạch Linh cho biết: 13 năm qua, 86 hộ dân với hơn 350 nhân khẩu phải sống trong cảnh không thể xây dựng mới, không tách sổ đỏ, không tách khẩu, không bán đất.

Đặc biệt, có khoảng hơn 10 hộ dân nhà cửa đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng cũng không dám xây dựng mới hay cải tạo để ổn định cuộc sống. Nhà văn hóa khối đã sắp đổ sập cũng không xây dựng mới được. Không có nơi sinh hoạt cộng đồng, dân kêu quá nên năm 2016 thành phố cho hơn 200 triệu đồng dùng tôn quây lại để sinh hoạt tạm.

Bà Lê Thị Hương, Bí thư tổ dân phố Linh Tân không giấu hết lo lắng: “Hiện, người dân vẫn rất đồng tình, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, sự việc càng kéo dài thì nhiều hệ lụy càng nảy sinh, ảnh hưởng đến niềm tin trong nhân dân. Rất mong các cấp sớm giải quyết dứt điểm”.

Cảnh xập xệ, lụp xụp dọc đường Lê Hầu Tạo đoạn qua tổ dân phố Linh Tân, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh

Ông Trương Quang Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Linh cho biết: Thực trạng không chỉ ảnh hưởng đến gần 90 hộ ở tổ dân phố phố Linh Tân mà còn nhiều hộ dân ở các tổ dân phố khác.

Đại biểu Quốc hội về tiếp xúc cử tri, dân cũng đã phản ánh; tại các cuộc họp, cử tri đều chất vấn về vấn đề này nhưng đây là dự án của tỉnh, không thuộc thẩm quyền của phường. Cũng theo ông Sơn, hiện khu vực này lại được quy hoạch xây dựng khu đô thị mới.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của PV đến khi nào thì các quy hoạch trên được triển khai thì ông Sơn lắc đầu: “Cái đó PV phải lên hỏi tỉnh mới biết”(!?).

Trong khi đó, ông Lê Quang Đức, Phó chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh cho biết thêm: Khu đô thị mới đang được lập quy hoạch. “Nhanh thì khoảng cuối năm có thể đấu thầu dự án”, ông Đức nói.

Sỹ Hòa (Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.