Có hơn 3.000 công trình vi phạm về trật tự xây dựng ở Hà Nội trong năm 2012 và 142 cán bộ đã bị xử lý do buông lỏng quản lý.

Đây là thông tin được Sở Xây dựng thành phố Hà Nội công bố tại cuộc giao ban báo chí được tổ chức chiều 8/1 tại Hà Nội.

Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cho biết: Trong năm 2012, đã kiểm tra hơn 16.000 công trình xây dựng và xử lý hơn 3.000 trường hợp. Vi phạm xảy ra chủ yếu ở các huyện như Quốc Oai, Phú Xuyên và Hoài Đức. Phần lớn là các trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công. Trong khu vực nội thành, nhiều công trình vi phạm nghiêm trọng thể hiện ở cách thức xây dựng tăng diện tích so với giấy phép.

Chỉ riêng phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng đã có tới 6 công trình mặt phố quy mô lớn nhưng vi phạm ở mức độ nghiêm trọng, theo Sở Xây dựng. Các công trình này đều vi phạm về chiều cao và mật độ xây dựng như: công trình 19 Triệu Việt Vương cấp phép 9 tầng xây vượt lên 12 tầng; Tòa nhà 135 Bùi Thị Xuân cấp phép 10 tầng xây lên 14 tầng. Đặc biệt là công trình 107A Bùi Thị Xuân giấy phép xây dựng là 6 tầng nhưng chủ nhà xây lên 9 tầng và không hợp tác với phường, quận gây cản trở việc tháo dỡ.

Theo ông Trần Đức Học, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: Nguyên nhân chính dẫn tới hàng loạt sai phạm này là do ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, công dân còn yếu kém; hiệu quả, vai trò quản lý Nhà nước về đô thị nói chung và trật tự xây dựng nói riêng của chính quyền cơ sở còn yếu; chậm trễ trong phát hiện, có biểu hiện né tránh, ngại va chạm của một số cán bộ công chức. Thậm chí, có cả hiện tượng bao che, dung túng cho hành vi vi phạm dẫn đến việc tồn tại các công trình xây dựng sai phép, không phép...

“Để xảy ra tình trạng như buông lỏng quản lý dẫn đến nhiều sai phạm và phải xử lý là khuyết điểm của ngành xây dựng và cũng là khuyết điểm của các cấp chính quyền cơ sở, chủ yếu là cấp phường,” ông Học nói. “Chính vì vậy Thành ủy và UBND thành phố chỉ đạo tập trung xử lý các vi phạm nổi cộm này”.

Trong năm 2013, thành phố Hà Nội tập trung rà soát xử lý vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất đai và giải quyết nhà siêu mỏng, siêu méo; tăng cường quản lý trật tự xây dựng, không để phát sinh các vi phạm mới. Đồng thời tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm tồn đọng theo đúng quy định của pháp luật./.

Theo Việt Cường (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.