Ngày 10/4, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm này, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã phê duyệt 8 dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp với khoảng 6.734 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 22.436 người.
Hà Nội xây 7.000 căn nhà cho người thu nhập thấp
Ảnh minh họa. (Nguồn: quangcaoongviet.com)
Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, phát triển nhà ở giá rẻ đang gặp nhiều thách thức trong việc tiếp cận nguồn vốn vay và hạn mức được vay gặp khó khăn. Để tháo gỡ vướng mắc, Sở Xây dựng đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng được hưởng ưu đãi để giảm giá bán căn hộ.

Hiện nay, các chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán và bàn giao khoảng 3.000 căn hộ cho các đối tượng thuộc diện được mua. Trong đó có khoảng 800 căn tại Khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên) do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư; khoảng 1.000 căn tại Khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm) do Viglacera làm chủ đầu tư; 200 căn tại khu nhà ở Đại Mỗ (Từ Liêm) do Viglacera làm chủ đầu tư và hơn 860 căn tại khu Kiến Hưng (quận Hà Đông) của Tổng công ty Vinaconex…


Để thực hiện tiếp các dự án đầu tư xây dựng nhà thu nhập thấp, các nhà đầu tư đang đề xuất vốn vay ưu đãi của năm 2012 khoảng 868 tỷ đồng. Ngoài ra, do chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết kế, công nghệ, quy mô tòa nhà đối với nhà ở cho người thu nhập thấp (ngoại trừ căn hộ không quá 70m2), nên mỗi doanh nghiệp đầu tư với mức độ khác nhau dẫn tới giá bán khác nhau. Trong khi đó, đối tượng mua nhà lại khó tiếp cận vì chưa có cơ chế chính sách cụ thể trong việc vay vốn để mua nhà và chỉ đối tượng có hộ khẩu ở các quận nội thành mới được xét mua.


Việc phát triển quỹ nhà cho thuê cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại từ nguồn vốn ngân sách có hạn hoặc nguồn vốn vay dài hạn. Hiện nay, chưa có chế tài bảo hộ cho nhà đầu tư khi người thuê nhà không có khả năng chi trả
Theo Vietnam Plus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.