Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.Hà Nội đã có văn bản đốc thúc các chủ đầu tư dự án bất động sản tại địa bàn huyện Mê Linh báo cáo tiến độ thực hiện...

Mặc dù đã được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu khẩn trương kiểm tra toàn bộ các dự án sau giải phóng mặt bằng nhưng để hoang hóa đất đai trên địa bàn huyện Mê Linh, nhưng đến tận tháng 11/2013, Sở KH&ĐT Hà Nội đã chính thức phát đi yêu cầu những chủ đầu tư đang triển khai các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất trên địa bàn huyện Mê Linh thực hiện báo cáo tình hình triển khai dự án.

Theo đó, các chủ đất phải báo cáo mục tiêu chính của dự án, quy mô, công suất, tổng mức đầu tư và nguồn vốn, ngày khởi công và ngày hoàn thành. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng phải báo cáo thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình, tình hình thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, tình hình xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư và việc chấp hành pháp luật đất đai như diện tích đất để hoang hóa, chậm tiến độ…

Theo thống kê ban giải phóng mặt bằng huyện Mê Linh, hiện trên địa bàn có khoảng 50 dự án nhưng có tới 49 dự án chưa hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng. Đây là những dự án “chạy nước rút” trước khi huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) sáp nhập về Hà Nội. Còn ở thời điểm hiện nay, tại những dự án đó, người dân vẫn còn đang canh tác hoa mầu, trồng hoa. Không những thế, tại nhiều dự án trên phần đất đã giải phóng xong mặt bằng hiên đang bị các chủ đầu tư bỏ hoang khiến cho cỏ mọc ngút đầu người.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, mặc dù dự án bị bỏ hoang nhưng trên thực tế từ năm 2009 nhiều chủ đầu tư đã thực hiện việc huy động vốn của khách hàng trong đó mức trung bình 1-3 tỷ đồng/lô đất liền kề, biệt thự.

Ước tính thì đã có cả nghìn nhà đầu tư đổ tiền mua đất ở Mê Linh nhưng tiền đã đóng theo đúng tiến độ hợp đồng còn đất mãi không được giao và trên thực tế đã có không ít các nhà đầu tư đang bị mắc cạn tại các dự án ở huyện Mê Linh.

Không những bị mất tính thanh khoản mà giá đất tại đây hiện cũng giảm quá nửa so với năm 2010. Thời điểm trước khi thị trường bất động sản còn đang trong giai đoạn hoàng kim, giá đất tại các dự án Mê Linh đã đạt ngưỡng rất cao từ mức 18-22 triệu đồng/m2. Đơn cử, dự án khu đô thị mới AIC giá đất mở bán chỉ dưới 10 triệu đồng/m2 đã có lúc được đẩy lên giao dịch mức 16-18 triệu đồng/m2. Giá đất dự án khu đô thị Cienco 5 khởi điểm chỉ có 3-5 triệu đồng/m2 nhưng sau qua bao lần mua đi bán lại đạt mức 22 triệu đồng/m2….

Tuy nhiên, khi thị trường gặp khó khăn, cùng với sự sụt giảm chung của thị trường thì giá đất ở Mê Linh lại tuột dốc không phanh. Hiện mặt bằng chung các dự án chỉ xoay quanh mức 10 -12 triệu đồng/m2 thậm chí có những lô đất bị cắt lỗ chỉ còn 6-7 triệu đồng/m2, giảm hơn 50% giá trị.

Vũ Anh (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.