Mặc dù đã giải quyết được nhu cầu lớn về nhà ở cho người dân, nhưng hiện không ít các khu nhà tái định cư trên địa bàn TP. Hà Nội đã và đang xuống cấp nhanh chóng, trở thành nỗi hoang mang, ám ảnh đối với hàng nghìn hộ dân chỉ sau vài năm đi vào sử dụng.



Tòa B10C (khu TĐC Nam Trung Yên) phủ một màu rêu mốc

Công tác đầu tư xây dựng quỹ nhà tái định cư luôn được thành phố quan tâm xem xét, tuy nhiên, việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ cùng chất lượng xây dựng kém đã tạo thành những quan niệm xấu về nhà tái định cư. Hình ảnh nhà sụt lún, mất nước, thang máy hỏng... đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều hộ dân sống trong những khu nhà tái định cư như khu Nam Trung Yên, Đền Lừ, Mễ Trì Thượng…chỉ sau ít năm đi vào sử dụng.

Tình trạng báo động về xuống cấp đầu tiên phải kể đến là Khu tái định cư Đền Lừ (Hoàng Mai – Hà Nội). Năm2005, hàng trăm hộ dân đã chuyển đến khu tái định cư này để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cầu Vĩnh Tuy. Nhưng do chất lượng đầu tư xây dựng kém nên chỉ vài năm đi vào sử dụng, khu tái định cư này đã trở thành nỗi kinh hoàng đối với không ít các hộ dân. Những mảng tường thấm nước, bong tróc, ụ lên như những bức tranh kinh dị, bước vào nhà để xe của khu A1, người ta cảm giác thấy mùi xú uế nồng nặc bốc lên cùng những sàn gạch đã vỡ vụn, ùn lên thành từng đống.


Cửa ra vào một tòa tái định cư đã xuống cấp nghiêm trọng

Đặc biệt, tại khu dịch vụ tầng 1 của tòa A1, việc sụt lún khiến cho những khoảng trống giữa 2 khối nhà bị tách ra hàng chục xăng - ti - mét, tạo cảm giác ghê sợ vì nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Tương tự tại Khu TĐC Nam Trung Yên, việc nhà xuống cấp đã trở thành nỗi khiếp đảm đối với hàng trăm hộ dân. Nằm giữa vị trí vàng của quận Cầu Giấy, nhưng hiện khu B10C thuộc khu TĐC Nam Trung Yên đang khiến người dân vô cùng lo lắng bởi sự xuống cấp nhanh chóng. Một màu rêu đen gần như đã phủ từ tầng một cho đến tầng cao nhất của tòa nhà, phía sảnh cũng ngổn ngang những rác thải, bàn ghế, máy ép mía của những người kinh doanh trong khu vực. Bà Nguyễn Thị Linh, người dân sống tại đây cho biết: “Vị trí đẹp thế thôi, nhưng có sống ở đây mới biết, ở được vài năm mà nhà đã sụt lún, xuống cấp hết rồi. Chỉ mong con cái làm ăn khá giả để có được chỗ ở khang trang hơn”.

Chung cảnh ngộ, Khu Mễ Trì Thượng cũng đang xuống cấp và nhếch nhác không kém. Đường lên sảnh chính của một vài tòa nhà đã bong chóc và có hiện tượng nứt nẻ nghiêm trọng, phần mái che sảnh đi lên cũng bị rơi vỡ từng mảng. Nhiều đoạn đường còn nguyên đất sỏi còn là nơi lý tưởng để người dân chăn thả gia cầm...

Hiện các hộ dân sống tại nhiều khu nhà ở tái định cư khác trên địa bàn thành phố như Mễ Trì Hạ, Đồng Tàu (Hoàng Mai – Hà Nội)... cũng đang “sống dở, chết dở” trước thực trạng nhà ở xuống cấp. Theo tìm hiểu được biết, quá trình xuống cấp nhanh chóng tại các khu nhà ở này là do chất lượng đầu tư xây dựng và quá trình vận hành, bảo trì chưa được đảm bảo.

Để khắc phục tình trạng này, TP. Hà Nội, các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục, tuy nhiên, để quản lý vận hành được minh bạch, hiệu quả hơn thì nên để cho các đơn vị vận hành, quản lý tư nhân được tham gia vào việc đấu thầu quản lý toà nhà. Và hơn hết, Chính phủ cần xây dựng được hành lang pháp lý cụ thể để quá trình đầu tư cũng như công tác bảo trì đối với nhà ở tái định cư được đảm bảo đúng quy trình và đúng các quy định pháp luật.

Nguyễn Linh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.