Đây là 1 trong 8 giải pháp mà Hà Nội vừa đưa ra để nâng cao chỉ số tiếp cận về đất đai trong Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh (CPI) của Thành phố.

Theo đó, các sở, ngành thực hiện đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch các phân khu đô thị, quy hoạch chi tiết, quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2011-2015 của các quận, huyện, thị xã, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện và công bố công khai đầy đủ toàn bộ thông tin quy hoạch trên trang thông tin điện tử của các ngành, thành phố; thông tin tuyên truyền và hướng dẫn các doanh nghiệp nghiên cứu lập dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, có kế hoạch tiếp cập việc sử dụng đất.

Trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục rà soát, cải tiến và tinh giản một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai; đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức. Trong đó tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hồ sơ, đặc biệt là giảm các chi phí về thủ tục hồ sơ khi cấp Giấy chứng nhận, coi đây là biện pháp quan trọng để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay.

Hà Nội sẽ áp dụng thời hạn giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư theo đúng thời hạn hoạt động của dự án đầu tư được phê duyệt. Đối với các dự án đủ điều kiện, áp dụng thời hạn sử dụng đất tối đa là 50 năm theo quy định của pháp luật; các dự án đã được giao đất, thuê đất với thời hạn ngắn hơn, nếu dự án có thời hạn hoạt động phù hợp thì xem xét điều chỉnh thời hạn sử dụng đất tối đa 50 năm để doanh nghiệp an tâm đầu tư sử dụng đất.

Bên cạnh đó, một loại các giải pháp về cơ sở dữ liệu thông tin về giá đất, công khai minh bạch giá đất sẽ được triển khai xây dựng. Các cơ chế hỗ trợ về tài chính cho doanh nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất cũng sẽ được nghiên cứu hoàn thiện, đặc biệt là chính sách di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sẽ được khẩn trương xây dựng.

Một giải pháp nữa được TP. Hà Nội đưa ra là tiếp tục đầu tư khai thác 9 khu công nghiệp đã được Chính phủ phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... tạo nguồn cung sẵn có về mặt bằng sản xuất kinh doanh với chi phí phù hợp.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ kiên quyết thu hồi đất đối với các doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm chuyển khai, các trường hợp đã được giao đất, thuê đất nhưng vi phạm Luật Đất đai.

Việt Hà (Chinhphu.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.