Trả lời VnMedia về thông tin liên quan đến 700.000 căn hộ, thửa đất chưa được cấp sổ đỏ tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng, vì con số đó mà nói Hà Nội chậm nhất là không chính xác...

Hà Nội còn 168000 thửa đất và hơn 500000 căn hộ chưa được cấp sổ đỏ

Như VnMedia đã đưa tin, hồi tháng 3 vừa qua, tại Hội nghị bàn giải pháp hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận lần đầu trong năm 2013 tại 22 tỉnh, thành phố trọng điểm do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức chiều 25/3, ông Lê Văn Lịch, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai cho biết, số lượng các trường hợp tồn đọng cần cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trong năm 2013 ở 22 địa phương là 3,7 triệu giấy, với diện tích hơn 2 triệu ha, chiếm tới trên 70% khối lượng thực hiện của cả nước.

Trong số các địa phương còn tồn đọng nhiều, đứng đầu là Hà Nội với 168.000 thửa đất và hơn 500.000 căn hộ.

Trước thông tin này, 4 tháng sau, hôm 15/7, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh bất ngờ cho biết, những số liệu trên chưa được báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố. Vì vậy, ông Vũ Hồng Khanh Phó Chủ tịch Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra về việc cung cấp thông tin và tính xác thực của các số liệu trên.

Tại buổi họp báo chiều 18/7, trả lời câu hỏi của VnMedia về nguồn gốc và tính chính xác của các số liệu nói trên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, số liệu của Bộ được tổng hợp từ báo cáo của các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh thành. Ông Hiển cũng xác nhận, trong số 22 địa phương có kết quả cấp Giấy chứng nhận ở nhiều loại đất chính còn đạt thấp, có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

“Tuy nhiên, nhìn vào con số để kết luận Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm nhất là không chính xác. Việc cấp Giấy chứng nhận cho các thửa đất nông nghiệp được hai địa phương này làm tốt, vấn đề là tồn đọng nhiều căn hộ chung cư hoặc ở các khu đô thị mới.” – Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết.

Theo phân tích của ông Hiển, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tồn đọng nhiều căn hộ chung cư, dự án khu đô thị chưa được cấp Giấy chứng nhận, trong đó có nhiều trường hợp người dân đã thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính nhưng chủ đầu tư chưa làm đủ thủ tục để có thể cấp Giấy chứng nhận, hoặc xây dựng không đúng thiết kế...

“Chúng tôi đã kiến nghị với Chính phủ xem xét, đối với các hộ gia đình mua chung cư đã làm đủ nghĩa vụ tài chính, quá trinh sử dụng không có vi phạm pháp luật thì cấp Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, vẫn phải có chế tài để Chủ đầu tư làm nghĩa vụ tài chính đầy đủ. Cái gì là lỗi của Chủ đầu tư thì Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm.” – ông Hiển cho biết.

Liên quan đến tình hình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói chung, ông Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, đến nay, cả nước đã cấp được khoảng 82,2% diện tích đất cần cấp giấy. 8 thành phố cơ bản hoàn thành cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho các loại đất chính (đạt từ 85% - 100% diện tích) bao gồm: Bình Dương, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Đồng Nai. Một số tình cơ bản hoàn thành ở hầu hết các loại đất chính gồm Lạng Sơn, Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên, Quảng Bình, thành phố Đà Nẵng, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng.

“Số liệu cũng quan trọng, nhưng quan trọng hơn là việc bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ như thế nào. Đối với 22 tỉnh, thành phố có kết quả cấp Giấy chứng nhận thấp, Bộ đã làm việc với các địa phương này để thống nhất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc” – ông Hiển nói.

Cũng tại buổi họp báo chiều 18/7, ông Lê Văn Hợp, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tập trung hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo ý kiến đóng góp của cá đại biểu Quốc hội để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, sau đó trình Quốc hội thông qua tại kỳ hộp thứ 6.

Bộ cũng sẽ tập trung hoàn thiện Dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật; dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 49/2013/QH13 của Quốc hội về việc kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối...

"Đối với các địa phương, sẽ đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắp liên với đất, phấn đấu trong năm 2013 căn bản hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo Nghị quyết 30 của Quốc hội; giải quyết vướng mắc trong quản lý nhà nước về đất đai, trước hết là giao đất, chuyển quyền sử dụng đất, thu hồi đất; chính sách về giá đất trong đền bù giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư" - ông Hợp cho biết.

Xuân Hưng (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.