Dự án nhà tái định cư Nam Trung Yên đang gấp rút hoàn thành các giai đoạn cuối chuẩn bị đưa vào hoạt động.

Khu tái định cư Nam Trung Yên. (Nguồn: Tienphong)

Đến nay, 18 tòa nhà tái định cư, tổng số 2.204 căn hộ; các hệ thống trường mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở đã được xây dựng xong. Phần hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành 95%. Hiện dự án này vẫn đang chờ quyết định cuối cùng của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đồng ý về hình thức và giao cho đơn vị nào tiếp tục vận hành, quản lý sau khi bàn giao từ chủ đầu tư và nhà thầu.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội - một trong những Tổng Công ty 90 đầu tiên của Hà Nội được giao làm chủ đầu tư phần xây dựng nhà ở và hạ tầng xã hội thiết yếu.

Thời gian qua, việc xây dựng quản lý vận hành khu tái định cư này đã bộc lộ rất nhiều bất cập, tồn tại. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế giao cho quá nhiều đơn vị tham gia quản lý, thông qua nhiều giai đoạn chuyển giao, trách nhiệm chồng chéo, không được phân định rõ ràng. Việc bàn giao tiếp nhận, quản lý vận hành, khai thác các công trình xây dựng chưa có sự phối hợp chặt chẽ dẫn đến việc quản lý vận hành, khai thác chưa đạt hiệu quả.

Vì vậy, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội đang trình Ủy ban Nhân dân thành phố để được tiếp nhận, quản lý vận hành, bảo trì, khai thác khu đô thị Nam Trung Yên.

Tuy nhiên, mô hình quản lý này còn có ý kiến lo ngại rằng việc quản lý được giao cho đơn vị chủ đầu tư dễ dẫn tới độc quyền trong khai thác và quản lý. Chính vì vậy, thành phố Hà Nội đang tích cực nghiên cứu và thành lập các mô hình quản lý cho phù hợp với đặc thù nhà chung cư để sớm tháo gỡ các vướng mắc, tranh chấp lẫn nhau.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thế Thảo cho biết: Để đáp ứng nhu cầu và mong mỏi của nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sớm đẩy nhanh tiến độ để bàn giao nhà. Thành phố sẽ cân nhắc kỹ đến mô hình quản lý và sẽ điều chỉnh cho phù hợp trong quá trình triển khai thực hiện.

Theo Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.