Do thị trường bất động sản đóng băng nên năm 2012, việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn Hà Nội cũng trầm lắng, ế ẩm theo.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, năm 2012 diện tích đất đã hoàn thành xong công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất là 40,5 ha. Dự kiến đấu giá thành công, năm 2012 Hà Nội sẽ thu được số tiền là 900 tỷ đồng (đạt 36% kế hoạch).

Nhưng năm 2012, chỉ có 10/29 quận, huyện, thị xã tổ chức đấu giá thành công với diện tích 5,2 ha, thu được 700 tỷ đồng (chỉ đạt 28% kế hoạch).

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng: Kết quả thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn tình hình thị trường bất động sản đang trầm lắng, giá giao dịch giảm. Nhiều dự án tổ chức bán hồ sơ nhưng không có người tham gia, hoặc số lượng người tham gia không đủ theo quy định.

Ngoài ra, trong năm 2012, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã lập hồ sơ, thẩm định trình UBND thành phố 9 Quyết định thu hồi đất với tổng diện tích thu hồi là trên 8 triệu m2 đất và đang xem xét lập hồ sơ của 9 tổ chức với tổng diện tích đất dự kiến thu hồi là trên 51,5 nghìn m2.

Năm 2012, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành 136 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lí đầu tư, xây dựng, quản lí, sử dụng đất với số tiền trên 2,38 tỷ đồng. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội hồi tháng 4-2012, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã quyết định thành lập 3 tổ kiểm tra, xác minh về tình trạng được giao đất nhưng bỏ hoang không sử dụng. Ngày 18-6-2012, Sở này đã có báo cáo về kết quả kiểm tra, xác minh tình trạng đất bỏ hoang không sử dụng và đã có đề xuất xử lý 23 chủ đầu tư được giao lập dự án đầu tư và quản lí 33 khu đất, diện tích trên 488 nghìn m2.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, năm 2012, Hà Nội đã cấp được 82,5 nghìn Giấy chứng nhận trong tổng số 191,8 nghìn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất, chỉ đạt 43% kế hoạch.
  • Thị trường căn hộ: Nam Bắc đều giảm giá

    Thị trường căn hộ: Nam Bắc đều giảm giá

    CafeLand - Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 4/2012 mà Knight Frank vừa công bố, tổng số căn hộ mới được chào bán trong quý 4 tại Tp.HCM đã giảm khoảng 13% so với quý trước và giảm 16% so với cùng kỳ. Các dự án thuộc phân khúc bình dân vẫn tiếp tục chiếm lĩnh trên thị trường, với khoảng 70% tổng nguồn cung hiện tại.

  • Đề xuất sốc: người mua nhà nộp tiền sử dụng đất thay cho chủ đầu tư?

    Đề xuất sốc: người mua nhà nộp tiền sử dụng đất thay cho chủ đầu tư?

    Trong các phép tính nhằm đẩy thanh khoản thị trường bất động sản (BĐS), giải phóng hàng tồn kho, đề xuất chuyển việc nộp tiền sử dụng đất từ chủ đầu tư dự án sang cho người mua BĐS đang là đề xuất thu hút được nhiều ý kiến khác nhau. <br/br>

Theo L.Bằng (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.