Hà Nội hiện đang còn tồn đọng tới 125.000 trường hợp chưa cấp được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất do có nhiều vướng mắc. Trong đó, có nguyên nhân gây nhức nhối hiện nay là tình trạng dự án treo.
Bác Đinh Thị Năm - Tổ 16 phường Định Công cho biết đã sống tại đây 20 năm mà không biết gì về thông tin quy hoạch dự án. Ảnh: Tuấn Minh
Bác Đinh Thị Năm - Tổ 16 phường Định Công cho biết đã sống tại đây 20 năm mà không biết gì về thông tin quy hoạch dự án. Ảnh: Tuấn Minh.

Dự án treo - dân héo hon nửa đời người

Chị Nguyễn Thị Lệ Thủy trú tại số nhà 7 tổ 16 phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đã gần chục năm chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) mà vẫn chưa biết tương lai ra sao.

Tháng 2/2003, vợ chồng chị Thủy mua 39 m2 đất thổ cư thuộc thửa 96 tờ 9 bản đồ 229, được UBND phường Định Công xác nhận không có tranh chấp khiếu kiện gì. Từ đất ở hợp pháp, gia đình chị Thủy chuyển hộ khẩu thường trú về nơi ở mới. Tuy nhiên, để có căn cứ xin phép xây dựng nhà, ổn định cuộc sống, vợ chồng chị Thủy phải xin cấp sổ đỏ cho căn nhà cấp 4 của mình.

Ròng rã, vợ chồng chị đã phải đi tới đi lui gần chục năm. Cuối cùng vợ chồng chị “té ngửa” khi được UBND phường Định Công cho hay căn nhà đã rơi vào quy hoạch mở đường nội bộ dự án khu đô thị mới Đại Kim - Định Công mở rộng!

Trao đổi với PV Tiền Phong, Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Công Hiệp cho biết, căn nhà của vợ chồng chị Thủy rơi vào khu vực đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch 1/500 và từ tháng 2/2004 thành phố đã có quyết định thu hồi 109 ha đất giao cho Công ty Kinh doanh phát triển nhà Hà Nội thực hiện dự án khu đô thị mới Đại Kim-Định Công mở rộng. Tuy nhiên, gần chục năm đã trôi qua nhưng dự án thì vẫn "đắp chiếu" chưa biết đến bao giờ triển khai.

“Dự án thì rất quan trọng nhưng năng lực tài chính của nhà đầu tư hạn chế nên triển khai quá chậm”- đại diện UBND phường Định Công nói. Còn vị cán bộ địa chính phường Định Công thì khẳng định hiện, riêng tại Định Công còn cả trăm trường hợp không cấp được sổ đỏ vì rơi vào dự án treo.

Tại địa bàn quận Thanh Xuân, tại tổ 25 phường Hạ Đình nơi có tới 70 gia đình hàng chục năm qua rơi vào mê hồn trận. Phòng Tài nguyên Môi trường quận Thanh Xuân cho biết, khu đất nơi 70 hộ gia đình đang xin cấp sổ đỏ hiện nay nằm trong quy hoạch khu nhà ở Thanh Xuân từ năm 1982 do Bộ Xây dựng thiết kế.

Chưa hết, cũng tại quận Thanh Xuân, khu vực tổ dân phố số 3,4,5 phường Thanh Xuân Nam, vẫn đang tồn đọng tới 220 hồ sơ do khu vực này từ năm 1990 đã được quy hoạch xây chung cư cao tầng.

Cũng tại phường Thanh Xuân Nam khu vực tổ dân phố 14,15 còn tồn tới 100 hồ sơ chờ cấp sổ đỏ do rơi vào quy hoạch giao thông từ rất nhiều năm trước nhưng không triển khai. Tình trạng này cũng diễn ra tại các quận Cầu Giấy, huyện Từ Liêm...

Phường, quận lắc đầu không biết!

Bà Đinh Thị Năm trú tại tổ 16 phường Định Công cho biết, mặc dù sống tại địa phương 20 năm nhưng chưa hề được thông báo rõ ràng về các dự án quy hoạch liên quan đến nơi bà sinh sống. Cán bộ nhiều phường, xã cho hay bản thân họ là cơ quan quản lý nhà nước nhưng cũng không nắm được đầy đủ thông tin về tiến độ các dự án để trả lời người dân.

Tại UBND quận Hoàng Mai, thông tin về dự án treo cũng khá mơ hồ. UBND quận Thanh Xuân thì khẳng định, đã nhiều lần kiến nghị đến các sở, ngành nhưng không nhận được trả lời.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy: Thực tế việc kiểm soát tiến độ của các dự án thiếu chặt chẽ, nhất là với các dự án lớn kéo dài qua nhiều năm, liên quan đến các khu dân cư cũ. Nhiều dự án đường giao thông dạng xương cá đi qua các khu dân cư, chỉnh trang đô thị tại nhiều nơi hàng chục năm vẫn đắp chiếu mà không được quan tâm điều chỉnh kịp thời cho phù hợp, giảm bớt tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân.

Nhằm khắc phục tình trạng này, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường, đề nghị thành phố cần xác định rõ thời điểm triển khai quy hoạch. Nếu thời gian triển khai lâu, đề nghị thành phố cho phép cấp sổ đỏ theo quy định...

Xin ý kiến chỉ đạo tháo gỡ của Chính phủ

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều qua, đại diện Sở TNMT Hà Nội cho biết, việc cấp sổ đỏ cho tổ chức, cá nhân tại Hà Nội đang gặp phải nhiều vướng mắc vượt khỏi thẩm quyền quyết định của thành phố.

Cụ thể những vướng mắc về quy hoạch thành phố đã tổng hợp báo cáo Bộ Tài nguyên Môi trường (Bộ TNMT) xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để xử lý dứt điểm. Hiện, Bộ TNMT đang khẩn trương lấy ý kiến các bộ.

Những vướng mắc sẽ được tháo gỡ lần này gồm vướng mắc về quy hoạch, cấp đất sai thẩm quyền, lấn chiếm đất từ 1/7/2004, những quyết định của toà án về đất đai nhưng chưa được thi hành... Năm 2013 theo kế hoạch sẽ có hướng dẫn việc này. Tuấn Minh ghi

Minh Tuấn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.