Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) hay còn gọi là "sổ đỏ" tại các dự án phát triển nhà ở, thành phố Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư từ nay đến 31/7/2013 tự kiểm tra, rà soát tình hình, kết quả, xác định cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GCN cho các hộ gia đình, cá nhân mua nhà tại dự án.

Theo đó, chủ dự án phải khẩn trương liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội và UBND quận, huyện, thị xã để làm thủ tục cấp GCN cho các hộ đã đủ điều kiện; đồng thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc (về quy hoạch, nghĩa vụ tài chính, giải phóng mặt bằng...), đề xuất biện pháp giải quyết.


Khu nhà N03 thuộc khu tái định cư Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Ảnh: Tuấn Anh - TTXV

Thành phố chỉ đạo nếu sau thời hạn trên, đơn vị nào chưa tổ chức thực hiện thì Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật đất đai và trách nhiệm đối với chủ dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Từ thực tế triển khai, các địa phương của Hà Nội đang đề xuất nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất như: Sửa đổi quy định về lệ phí trước bạ theo hướng miễn thu lệ phí trước bạ khi cấp GCN lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở trong năm 2013 và giảm mức thu xuống còn 0,2% trong năm 2014 để khuyến khích người dân thực hiện đăng ký đất đai; có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương lộ trình chuyển việc chứng thực các hợp đồng giao dịch về đất đai do UBND cấp xã đang thực hiện sang cơ quan công chứng thực hiện cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

Việc cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các khu nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn rất chậm. Hiện toàn thành phố mới cấp GCN cho được khoảng 20.000 căn hộ đã đủ điều kiện, trong khi đó tổng số căn hộ đã và đang hoàn thành tại các dự án ước gần 500.000 căn hộ. Trong đó, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cấp khoảng 10.000 căn, còn lại do các quận, huyện cấp theo phân cấp từ trước năm 2010.

Lý giải nguyên nhân dẫn tới việc tồn đọng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay nhiều dự án phát triển nhà ở, nhà chung cư mini trên địa bàn thành phố vi phạm các quy định của pháp luật như xây dựng không đúng giấy phép, thiết kế, quy hoạch được duyệt, hoặc chưa làm thủ tục pháp lý về đất đai; bỏ đất hoang hóa; nhiều người mua nhà ở để bán kiếm lời nên chưa muốn làm thủ tục để tránh nộp thuế và lệ phí trước bạ.

Minh Nghĩa (Báo Tin Tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.