Nửa đầu năm 2013, thông tin về chính sách cũng như gói cứu trợ thị trường bất động sản (BĐS) được doanh nghiệp và người dân quan tâm.

Nhiều chuyên gia kinh tế kỳ vọng đó sẽ là một “cú hích” không chỉ cho thị trường BĐS mà của cả nền kinh tế. Đến cuối tháng 5, thông tư số 11/2013/TT-NHNN về việc thực thi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng chính thức được ban hành.

Sau 10 ngày triển khai (từ 1-6), người dân vẫn chưa thể tiếp cận được với nguồn vốn trên. Đa phần các ngân hàng (NH) đều trì hoãn hoặc từ chối việc cho vay. Cân nhắc và tính toán khả năng thu hồi vốn là điều hoàn toàn dễ hiểu đối với NH. Điểm lạ là dù đang siết chặt trong việc cho vay nhưng hầu hết các NH đều giới thiệu và tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn khác, dành riêng cho đối tượng khách hàng có nhu cầu mua nhà. Một số chuyên gia trong lĩnh vực NH cho rằng, đây chỉ là “chiêu” để các NH tự “khuếch trương” và khơi thông nguồn vốn tín dụng, vốn đang “bí bách” đầu ra.

Thị trường BĐS khó được “khơi thông” nếu như NHNN và Bộ Xây dựng không giải quyết được mấu chốt .... Ảnh: Quỳnh Anh

Như chương trình “cho vay siêu ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng cá nhân” của NH Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) kéo dài từ ngày 2-5 đến 30-6-2013, khách hàng sẽ được ưu đãi vay mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà, mua xe ô tô, đầu tư kinh doanh và tiêu dùng với mức lãi suất ưu đãi 6%/năm, giá trị vay tối đa lên đến 5 tỷ đồng/ khoản vay. Hay mới đây, NH ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã triển khai chương trình cho vay 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở thương mại. Theo đó, từ ngày 1-6-2013, Vietcombank sẽ hỗ trợ cho người mua nhà vay vốn với lãi suất 6% trong năm 2013. Các năm tiếp theo sẽ bằng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường nhưng không quá 6%/ năm. Vietcombank cũng miễn tất cả các loại phí liên quan đến khoản vay của khách hàng bao gồm cả phí trả nợ trước hạn và áp dụng chính sách ân hạn nợ gốc 3 tháng tính từ thời điểm giải ngân khoản vay đầu tiên. Có thể thấy, các NH đang đua nhau tung các chương trình hấp dẫn đối với khách hàng, nhưng để tiếp cận những chương trình kiểu này thì còn nhiều điều phải suy nghĩ...

Theo anh Kiên, trú ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, NH cũng là một đơn vị kinh doanh nên họ cần phải cân đối giữa lợi nhuận và chi phí. Việc dùng chính nguồn vốn được huy động với lãi suất 7 – 8%/năm để cho vay lại với lãi suất 6%/ năm là điều khó tin và phi thực tế, cho dù số vốn ưu đãi đó không phải là lớn so với quy mô của NH. Trước đây, đã có nhiều gói tín dụng kiểu này nhưng phần lớn chỉ mang tính “demo” chứ không phải ai cũng có thể tiếp cận được. “Việc giới thiệu, quảng cáo chương trình này đáng lẽ phải được công khai và minh bạch đối với người dân và doanh nghiệp, nhất là sau khi kết thúc chương trình. Chứ cứ đưa ra kiểu tù mù như thế vậy thì ai mà biết được chương trình có thật hay không...?” - anh Kiên chia sẻ thêm.

Hiện tại, một số chi nhánh NH vẫn phải chờ đợi thêm các hướng dẫn, mà cụ thể là xác định nhóm đối tượng thu nhập thấp. Bởi dù quy định trong thông tư của NHNN về nhóm đối tượng được phép cho vay nhưng các NHTM hay các chi nhánh NH vẫn phải tuân thủ đúng nguyên tắc cơ bản của tín dụng, đó là nguồn trả nợ được hình thành trong tương lai. Mà để đảm bảo được điều đó thì vấn đề thu nhập là điểm được các NH quan tâm nhiều nhất.

Không có lý gì mà Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam lại nhắc đến cái mốc 18 triệu đồng/tháng của 2 vợ chồng, mức thu nhập được coi là an toàn trong việc thu hồi vốn của NH. Vậy thực sự đối tượng được cho vay là ai? Đây là điểm mấu chốt nhưng lại là một “ẩn số” chưa được NHNN hay Bộ Xây dựng giải đáp.

Nhu cầu mua nhà của người dân thì có nhiều nhưng để giải quyết nhu cầu đó không phải là dễ. Không xác định được nhóm đối tượng để cho vay đang gây khó khăn cho việc triển khai. Đây là một rào cản lớn của Thông tư 11/2013TT-NHNN về việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Cho nên, để có thể triển khai thành công chính sách ưu đãi này của Chính phủ thì trước tiên NHNN và Bộ Xây dựng phải giải quyết được mấu chốt của thông tư, đó chính là xác định nhóm đối tượng được cho vay. Làm được vậy, gói tín dụng ưu đãi này mới thực sự được “khơi thông” và đi vào thực tế, tạo điều kiện cho người dân thu nhập thấp có cơ hội mua nhà ở. Đồng thời, NH mới cảm thấy “yên tâm” hơn trong việc triển khai cho vay.

Nguyễn Tuấn (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.