Ông Đào Trung Chính- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường)- nhận định: “Năm 2013, thị trường bất động sản (BĐS) vẫn khó khăn, nguyên nhân khách quan do người mua ít”.

Ông nhận định thế nào về sự “đóng băng” của thị trường BĐS?

Vấn đề này đã được bàn thảo, phân tích khá nhiều. Thứ nhất, do các yếu tố khách quan, suy giảm kinh tế, nên sức mua giảm, nguyên nhân chủ quan là các nhà đầu tư quy hoạch nguồn cầu, thậm chí đánh giá nguồn cầu để quy hoạch nguồn cung chưa sát thực tế. Thứ hai, quy hoạch một cách tràn lan, không chặt chẽ và giá cao quá sức chịu đựng.

Ông Đào Trung Chính- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Nếu nhà đầu tư được chậm nộp tiền sử dụng đất, họ có thể dùng số tiền đó hoàn thiện nhanh dự án, bán ra và thu hồi vốn nhanh, thị trường BĐS sẽ sớm được cải thiện.

Mới đây, Bộ Tài chính đã làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp BĐS, nhằm tìm kiếm những giải pháp tháo gỡ cho thị trường.

Người ta bàn nhiều đến việc cứu thị trường BĐS, nhưng đến nay vẫn chưa có những giải pháp căn cơ. Ý kiến của ông?

Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các nhà đầu tư bán ra được hàng phải là một chính sách dài hơi. Theo điều tra của Tổng cục Quản lý đất đai, rất nhiều chủ đầu tư vi phạm quy hoạch, xây chen, xây thêm, rất khó cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành của pháp luật. Vì vậy, nhà nước cần sớm có các giải pháp đồng bộ về chính sách cho mua trả chậm, cho thuê mua, xem xét giãn nộp tiền sử dụng đất, gấp rút hoàn thiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Đầu tư BĐS chủ yếu bằng nguồn vốn vay ngân hàng và huy động từ khách hàng. Sau khi huy động xong, việc đầu tiên là chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất để có mặt bằng kinh doanh. Nếu nhà đầu tư được chậm nộp tiền sử dụng đất, họ có thể dùng số tiền đó hoàn thiện nhanh dự án, bán ra và thu hồi vốn nhanh, thị trường BĐS sẽ sớm được cải thiện.

Thực tế giá BĐS đã giảm khá sâu, tới 30%, song người mua vẫn không hào hứng, vì sao?

Giá tuy giảm nhưng vẫn cao so với khả năng thanh toán của những người thực sự có nhu cầu. Giá giảm chủ yếu là những BĐS có giá trị lớn, còn BĐS có giá trị phù hợp với người có thu nhập thấp thì giảm rất ít. Thực tế, thu nhập của người dân có nhiều nguồn. Chỉ khi chúng ta quản lý được các nguồn thu nhập của người dân, mới có thể đánh giá và đưa ra con số chính xác. Chúng ta cũng không thể nói được giảm bao nhiêu là vừa, tự thị trường sẽ phản ánh.

Vừa qua, các nhà đầu tư tài chính đề xuất nhà nước hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà. Ông đánh giá thế nào về giải pháp này?

Tôi cho giải pháp này cũng quan trọng, song nó hợp lý cho trung và dài hạn, bởi giảm lãi suất phải có thời gian mới tác động được vào thị trường. Quan trọng nhất bây giờ là giúp doanh nghiệp bán được hàng.

Còn việc xây dựng một quỹ nhà ở cho người thu nhập thấp, theo tôi, cho họ chậm nộp tiền sử dụng đất phù hợp hơn là việc nhà nước bỏ ra một khoản tiền lớn để mua 15.000 căn hộ, vì ngân sách nhà nước rất khó khăn.

Theo ông, năm 2013, “sức khỏe” thị trường BĐS sẽ như thế nào?

Năm 2013, thị trường BĐS vẫn khó khăn, nguyên nhân khách quan là do người mua ít. Những người mua BĐS hiện nay hầu hết là để kinh doanh, số người có nhu cầu thực mua rất ít.

Xin cảm ơn ông!

Theo Song Anh (Báo Công Thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.